Tin địa phương

Cần Thơ: Chính quyền xử lý vệ sinh, môi trường sau khi nước triều rút

Triều cường dâng cao lịch sử đã làm cho toàn bộ TP Cần Thơ chìm trong biển nước; xử lý vệ sinh, môi trường và phòng ngừa dịch bệnh đang là vấn đề nóng của chính quyền TP.

Trong những ngày qua, TP Cần Thơ đã nhốn nháo lên vì triều cường dâng cao lỷ lục, cả thành phố như chìm trong biển nước.

“Chưa bao giờ nhà sách tôi bị nước triều cường tràn vào, vậy mà năm nay bị ngập hơn 3 tấc nước, gây thiệt hại nặng nề. Chúng tôi phải xây tường gạch để ngăn nước tràn vào khi triều cường lên mỗi ngày hai lần và còn kéo dài đến hết ngày 14/10”, một nhân viên bán hàng tại Công ty sách thiết bị Tây Đô cho biết.

Triều cường lịch sử từ trước đến nay đã làm toàn bộ TP Cần Thơ chìm trong biển nước.

Mười năm trước, khi lũ lớn về TP Cần Thơ, tình trạng vệ sinh môi trường rất xấu, nhất là các con hẻm bị ô nhiễm nặng nề. Tuy nhiên, hiện nay do được Ngân hàng Thế giới cho vay tiền đầu tư nâng cấp đô thị hai đợt, vì vậy các điểm ô nhiễm của TP trước đây như Hồ Búng Xáng, Hồ Xáng Thổi, Rạch Tham Tướng, Rạch Bần và các con hẻm được nâng cấp nên tình trạng vệ sinh môi trường, nước đen tràn ngập nhà dân cũng giảm hẳn.Sau lũ các con hẻm ô nhiểm môi trưởng.

Sau khi triều cường rút đi, môi trường tại các con hẻm bị ô nhiễm.

Ông Mai Văn Hiệp, chủ tịch UBND phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết: “Ở An Khánh hiện nay bị ngập nhiều tuyến đường do nước quá lớn, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm môi trường không nhiều, chỉ xảy ra một số điểm thôi. Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân để làm vệ sinh môi trường và không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”. Bà Nguyễn Thị Năm, một cư dân ở hẻm liên tổ 12, khu vực 1, phường An Khánh cho biết, do hẻm chưa nâng cấp, chưa tráng xi măng nên người đi nhiều làm cho vệ sinh môi trường thêm tệ hơn.

Sau khi nước triều rút, để lại những vũng nước đen ngòm, bốc mùi tại khu vực lò mổ heo.

Tại phường An Khánh hiện nay có một điểm nóng, nhức nhói về ô nhiễm môi trường, nhưng có nhiều hộ dân ở quanh điểm này. Đó là Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1. Phân xưởng sơ chế gia súc tập trung ở khu vực 2, phường An Khánh, người dân quanh đây quen gọi là Lò Mổ. Quanh lò mổ người dân rất “phiền” nhưng chẳng biết phải làm sao, bởi tình trạng ô nhiễm và mùi hôi thối bốc lên mỗi khi mưa xuống, đêm về và triều cường dâng cao trong những ngày qua.

Anh Nguyễn Văn Sơn, nhà ở cách lò mổ khoảng 100m, cho biết: “Lò mổ này ô nhiễm môi trường xung quanh ghê lắm, tối nào cũng thế, mùi nó bốc lên chịu không nỗi. Không biết bao giờ chính quyền TP mới cho di dời để dân bớt khổ”.

Chủ tịch quận Ninh Kiều, ông Dương Tấn Hiển cho biết: “Trước tình trạng triều cường gây tràn ngập TP như năm nay, chúng tôi chỉ đạo các các phường ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường mỗi khi nước rút xuống, chú trọng ở các con hẻm. UBND các phường phải báo cáo các điểm nóng về vệ sinh môi trường, phối hợp với ngành y tế để vệ sinh, phun thuốc tiêu độc, phòng ngừa dịch bệnh. Chúng tôi không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh và dịch bệnh sau lũ, đảm bảo sức khoẻ cho người dân”.

Riêng về điểm nóng lò mổ, ông Dương Tấn Hiển cho biết: “Dân bức xúc ô nhiễm môi trường ở đây cũng có lý do. UBND TP đã có kế hoạch di dời lò giết mổ gia súc tập trung này ra ngoại thành, dự kiến đoạn gần cầu Bà Bộ. Vấn đề di dời chỉ là thời gian thôi, vì nội ô TP không thể để một điểm ô nhiễm ảnh hưởng đời sống khu dân cư ”.

Ngành y tế Cần Thơ hiện nay cũng đang ra quân trong việc phòng bệnh và vệ sinh môi trường. Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: “Hiện nay tình trạng bệnh tay chân miệng ở trẻ em Cần Thơ có xu hướng tăng so với tháng 8, 9/2018. Chúng tôi vận động các trường mẫu giáo, tiểu học kiểm tra, phát hiện, điều trị cho các cháu. Các trường tăng cường vệ sinh, môi trường, cho các em ăn chín, uống chín và lau dọn vệ sinh tại các điểm trường học. Về quản lý dịch bệnh, chúng tôi đang phối hợp với các địa phương vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và diệt lăng quăng, diệt muỗi để không dịch số xuất huyết, dịch tay chân miệng… Đặc biệt là không để xảy ra dịch bệnh trong đợt triều cường dâng cao này.

Tác giả: Kim Khanh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP