Tin địa phương

Cần Thơ: Hàng chục hộ dân khốn khổ vì triều cường, nước lụt

Những ngày gần đây, triều cường dâng cao tại khu vực cồn Khương (thuộc khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cộng thêm một đoạn bờ bao ao cá của hộ dân nơi đây bị vỡ khiến nhà cửa, cây ăn trái, ao cá,… của hàng chục hộ dân bị ngập nặng.

Lực lượng dân phòng địa phương di dời người già, trẻ nhỏ ra khỏi nơi ngập nước

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã cho di dời người già, trẻ nhỏ ra khỏi khu vực ngập nước.

Ông Bùi Văn Dây – một hộ dân ở khu vực này cho biết: “Nước bất ngờ dâng cao lúc 4h sáng nay (8/10), khiến chúng tôi trở tay không kịp. Hiện gia đình tôi bị nước tràn bờ đê gây thiệt hại gần 1 tấn cá các loại và khoảng 100 con gà, vịt con bị nước ngập chết. Chỉ mong con nước sớm rút để gia cố lại đoạn đê bao, nếu không vài ngày tới sẽ bị ngập nặng hơn”.

Được biết, nguyên nhân gây ngập là do nước lũ và triều cường dâng cao, tràn qua đoạn bờ bao ở khu vực 3. Ngoài ra, một phần nguyên nhân còn do một đoạn bờ bao ao cá của các hộ dân nơi đây bị lở. Bước đầu thống kê, có khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều người già. Người dân lo sợ, mực nước sẽ còn dâng cao kết hợp mưa lớn khiến khu vực trên bị ngập sâu hơn nữa.

Cây trồng, vật nuôi của người dân bị ngập do triều cường dâng cao


Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã cho gia cố, nâng cấp đoạn bờ bao bảo vệ nhiều nhà dân, vườn cây ăn trái và ao nuôi cá ở khu vực 3, phường Cái Khế. Tuy nhiên, do nước lũ kết hợp với triều cường lên cao quá nên đã gây ra tình trạng ngập. Chúng tôi đang tiến hành khảo sát và cho lực lượng hỗ trợ người dân di dời, cơi nới đồ đạc. Đồng thời, cho phương tiện vào gia cố đoạn đê bị lở”.

“Về người thì yên tâm, còn cơ sở vật chất thì chủ yếu nhà tạm, do đó công việc quan trọng nhất là tuyên truyền người dân tắt cầu dao. Chúng tôi cũng chỉ đạo anh em túc trực, giúp những hộ bị ngập ổn định”, ông Hải nói.

Số số nhà dân ở khu vực 3 cồn Khương bị ngập nặng do triều cường dâng cao

Về phương án xử lý, ông Hải cho biết, hiện tại địa phương tập trung việc việc khảo sát để nắm bắt tình hình, còn phương án xử lý lâu dài thì phải chờ sau khi nước rút sẽ tổ chức họp bàn, tính toán vì sau nhiều lần khảo sát, khu vực này chủ yếu là người dân sinh sống do đó cần phải có ý kiến của người dân.

Theo đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ: Mực nước đỉnh triều sáng nay đo trên sông Hậu ở Cần Thơ vượt mức lịch sử 0,02m. Tuy nhiên, đỉnh triều cao nhất sẽ xuất hiện trong thời gian 10/10-11/10. Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ cũng cho biết, đây là đợt triều cường cao trong năm, cần chủ động ứng phó ứng phó với tình trạng ngập lụt vùng trũng thấp và các đô thị ven sông.

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - tới thăm hỏi người dân, chỉ đạo lực lượng chức năng giúp dân ứng phó với triều cường.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP