Trong nước

Cần bổ sung nội dung thành lập doanh nghiệp trong hợp tác xã

Ngày 16-3, cho ý kiến về một số vấn đề lớn liên quan đến dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, dự án luật đủ điều kiện này trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Điều 26 của dự thảo là một tiến bộ lớn khi quy định về hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến... Đây là những tài sản được phép dùng để thế chấp vay vốn, giải quyết tình trạng thiếu vốn của hợp tác xã.

Hiện nay, qua tổng kết hoạt động của hợp tác xã có thể thấy, nguyện vọng thiết tha của cán bộ, xã viên hợp tác xã là khi nghỉ hưu được hưởng lương hưu. Vì vậy, dự thảo luật này cần quy định rõ trường hợp nào tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; cách thức và chế độ hỗ trợ thành viên của các hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung thành lập doanh nghiệp trong hợp tác xã. Đây là nội dung còn vướng nhưng dự thảo luật chưa đề cập đến, trong khi nhu cầu lớn. Do đó, dự thảo luật có thể thiết kế những điều khoản mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết, khắc phục khoảng trống pháp luật trong vấn đề này.

Tác giả: ANH PHƯƠNG

Nguồn tin: sggp.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP