Tin địa phương

Cần Thơ đẩy mạnh hỗ trợ cơ giới hóa cho hợp tác xã

Dự án VnSAT Cần Thơ với mục tiêu góp phần triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua tăng cường năng lực thể chế, đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo.

Dự án VnSAT TP Cần Thơ hỗ trợ các HTX khâu cơ giới hóa để giảm giá thành tăng hiệu trong nông nghiệp

Năm 2018, Dự án VnSAT TP Cần Thơ được bố trí kế hoạch vốn 75 tỷ đồng, trong đó vốn IDA 60 tỷ đồng và vốn thành phố đối ứng 15 tỷ đồng. Theo đó, ngoài triển khai tập huấn các kỹ thuật canh tác mới cho nông dân, dự án còn tập trung hỗ trợ hạ tầng và thiết bị cho các HTX SX lúa hiệu quả, bền vững.

Thời gian qua, Dự án VnSAT TP Cần Thơ đã tuyển chọn được 7 HTX để triển khai hỗ trợ cơ sở hạ tầng (gồm 9 trạm bơm điện kết hợp cống, 5 nhà kho lò sấy…) trong đợt 1.

Đó là HTX Đồng Vạn, huyện Vĩnh Thạnh (hỗ trợ tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp phục vụ diện tích 400ha kinh phí 4,7 tỷ đồng, kho trữ lúa và nhà bao che lò sấy 5,4 tỷ đồng).

HTX Quyết Thắng, huyện Vĩnh Thạnh (tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại kênh C1 và D1 (trạm bơm số 1) 4,5 tỷ đồng, tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại kênh C1 và D1 (trạm bơm số 2) 3,6 tỷ đồng).

HTX Hiếu Bình, huyện Vĩnh Thạnh (kho trữ lúa và nhà bao che lò sấy 5,8 tỷ đồng, tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại đầu kênh G1 và H1 4,5 tỷ đồng).

HTX An Xuân, huyện Cờ Đỏ (tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại kênh Hậu 4,5 tỷ đồng, tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại kênh Giữa 4,5 tỷ đồng).

HTX Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ (tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại kênh 1 và 2 (phía Đông kênh Mới) 4,5 tỷ đồng, kho trữ lúa và nhà bao che lò sấy 5,4 tỷ đồng).

HTX Trường Thắng, huyện Thới Lai (kho trữ lúa và nhà bao che lò sấy 5,4 tỷ đồng, tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại đầu kênh thủy lợi 4,5 tỷ đồng).

HTX Đại Lợi, huyện Thới Lai (kho trữ lúa và nhà bao che lò sấy 5,3 tỷ đồng, tổ hợp cống điều tiết và trạm bơm kết hợp tại đầu kênh thủy lợi 4,3 tỷ đồng).

Đầu tư lò sấy lúa ở các HTX ở Cần Thơ

Trong đợt 1, Dự án VnSAT TP Cần Thơ cũng đã tuyển chọn được 6 HTX để hỗ trợ trang thiết bị (gồm 5 máy sấy, 1 máy tách hạt và 1 máy cuốn rơm). Gồm: HTX Đồng Vạn (hỗ trợ 1 máy sấy), HTX Hiếu Bình (1 máy sấy, 1 máy tách hạt), HTX An Xuân (1 máy cuốn rơm), HTX Trung Hưng (1 máy sấy), HTX Trường Thắng (1 máy sấy), HTX Đại Lợi (1 máy sấy)… đã được Ngân hàng Thế giới đồng thuận trong năm 2017, trong đó kinh phí hỗ trợ cơ sở hạ tầng là 66,9 tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ trang thiết bị 3,3 tỷ đồng.

Đến nay, các HTX trên địa bàn được xem xét hỗ trợ cơ sở hạ tầng trong đợt 1 cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng, để có điều kiện triển khai thi công các hạng mục hỗ trợ trong năm nay.

Ông Nguyễn Cao Khải, Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ HTX Hiếu Bình,cho biết: HTX đã kiến nghị và đang được Dự án VnSAT hỗ trợ đầu tư xây dựng lò sấy công suất 40 tấn/mẻ sấy, kho chứa 1.000 tấn và trạm bơm phục vụ diện tích 1.200ha. Trong đó, nhà kho dự kiến sử dụng diện tích đất khoảng 800m2, nhưng HTX đã chuẩn bị khu đất diện tích đến 5.000m2 và đã bơm cát nền. Cả 3 hạng mục lò sấy, kho chứa và trạm bơm, HTX đều đã chuẩn bị xong mặt bằng để xây dựng…

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ, PGĐ Ban Quản lý Dự án VnSAT TP Cần Thơ cho biết: Các HTX đủ điều kiện sẽ được dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng với mức hỗ trợ 80%, hỗ trợ đầu tư thiết bị với mức hỗ trợ 30%, tối đa một HTX được hỗ trợ không quá 400.000 USD. Các HTX được hỗ trợ trong đợt 1 đã chuẩn bị địa điểm xây dựng nhà kho, lò sấy; dự án dự kiến đến tháng 7/2018 sẽ tiến hành khởi công xây dựng các hạng mục…

Tác giả: GIA BẢO - KHOA ANH

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP