Thế giới

Campuchia ghi nhận 105 ca COVID-19 một ngày, cao nhất từ đầu dịch

Với 105 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 16-3, Bộ Y tế Campuchia báo cáo lần đầu tiên nước này ghi nhận số ca mắc mới đến 3 con số, trong khi chính phủ khuyến cáo người dân hạn chế đi lại giữa các khu vực do số ca bệnh tăng mạnh.

Hai nhân viên y tế và xe cứu thương chuẩn bị tiếp nhận một ca nghi mắc COVID-19 tại Campuchia - Ảnh: KT

Bộ Y tế Campuchia cho biết 105 ca mắc mới bao gồm người Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Hơn một nửa số ca mắc mới liên quan đến quận Koh Thom thuộc tỉnh Kandal, giáp biên giới Việt Nam, theo báo Khmer Times.

Các ca COVID-19 mới đều liên quan đến "sự cố cộng đồng ngày 20-2" dẫn tới đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 3 ở nước này. Campuchia là nước có ít ca COVID-19 nhất tại châu Á nhưng con số 1.430 ca nhiễm trên cả nước hiện nay gần gấp 3 lần số liệu cách đây 1 tháng, theo Hãng tin Reuters.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Campuchia cho biết kể từ ngày 27-1, nước này đã xét nghiệm COVID-19 cho hơn 598.000 người. Ngoài ra, Bộ Y tế Campuchia cũng kêu gọi người dân không đi lại giữa các tỉnh và thành phố.

Chính phủ Campuchia đã thông qua luật cho phép giam giữ dài hạn những người có hành vi vi phạm nghiêm trọng các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Luật, có hiệu lực từ 11-3, cho phép phạt tù 3 năm những người không tuân thủ việc tự cách ly, và 10 năm với những người trốn khỏi bệnh viện khi đang điều trị COVID-19 hoặc làm lây lan virus corona.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 15-3 đã yêu cầu chính quyền các tỉnh, thành tạm thời cấm tụ tập đông người sau khi phát hiện hai ca dương tính đi ăn cưới ở tỉnh Kampot và Takeo.

Trước đó, vào tháng 2, Chính phủ Campuchia đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19.

Philippines mở rộng lệnh cấm trẻ dưới 18 tuổi rời khỏi nhà

Cùng ngày, thủ đô Manila của Philippines thông báo sẽ mở rộng lệnh cấm trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi rời khỏi nơi cư trú trong 2 tuần kể từ ngày 17-3, siết chặt các hạn chế phòng dịch COVID-19 để đối phó với một đợt lây nhiễm mới.

Chỉ những người 18-65 tuổi mới được phép ra khỏi nhà, theo Hãng tin Reuters. Cuối năm 2020, Philippines đã dỡ bỏ một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và dài nhất trên thế giới. Dù vậy, thủ đô Manila vẫn áp dụng quy định trẻ dưới 15 tuổi phải ở nhà.

Philippines chứng kiến sự gia tăng các ca mắc mới trong tháng 3, ghi nhận mức tăng hằng ngày kỷ lục kể từ tháng 8-2020 vào ngày 15-3 với 5.404 ca mới.

Thủ đô Manila đã áp dụng lại lệnh giới nghiêm vào buổi tối kể từ 15-3 và sẽ kéo dài trong 2 tuần. Đồng thời áp dụng thêm các biện pháp phòng dịch bổ sung như lệnh cấm rượu và phong tỏa cục bộ các khu vực có tỉ lệ lây nhiễm cao.

Giới chức y tế Philippines khẳng định tiếp tục tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Hãng AstraZeneca cho các nhân viên y tế dù ngày càng nhiều nước châu Âu quyết định ngừng sử dụng vắc xin này vì các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Chính phủ Philippines cho biết sẽ có thêm gần 2,4 triệu liều vắc xin vào đầu tháng 4. Ngoài ra, Philippines cũng đã ký thỏa thuận 30 triệu liều vắc xin Novavax với Viện Serum Ấn Độ. Vắc xin Novavax sẽ đến quốc gia Đông Nam Á này vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: COVID-19 , Philippines , campuchia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP