Cuộc sống

Cách nói chuyện với chồng không phải ai cũng biết

Trong đời mỗi người phụ nữ đều luôn phải tiếp xúc với ngôn ngữ của đàn ông. Đầu tiên là bố, sau đó là người yêu, là chồng. Vậy mà đa số chị em thường than phiền là chồng không muốn nói chuyện với mình.

Muốn khắc phục điều này trước hết bạn nên biết nam và nữ sử dụng ngôn ngữ không giống nhau. Nếu phụ nữ coi ngôn ngữ là công cụ giao tiếp thì nam giới lại coi nó là công cụ đua tranh. Cho nên trong hội nghị, nam giới thường nói rất hăng, bởi vì đó là chỗ tranh tài cao thấp. Còn nói chuyện ở nhà với vợ thì tranh cái gì? Vì vậy họ chỉ ậm ừ cho qua chuyện!

Chính tâm lý ganh đua giành phần thắng là trở ngại lớn nhất trong quan hệ giao tiếp, làm cho đàn ông không nhìn thấy những yếu kém của họ.

Thực ra, giao tiếp đâu phải tìm ra kẻ thắng người thua mà mục đích chân chính của nó là để bàn cách hợp tác, để thích nghi với nhau, đem đến cho nhau điều mới lạ và hứng thú. Những ông chỉ lăm le giành phần thắng, chỉ muốn nói ý kiến của mình mà không muốn nghe người khác, nhất là phụ nữ, thường là những người thất bại trong giao tiếp. Người ta cũng nhận thấy, ngôn ngữ của những người đàn ông ấy thường thiên về người thật, việc thật một cách cụ thể, họ ít có khả năng diễn đạt những tình cảm trừu tượng mà phụ nữ cảm nhận được bằng linh cảm.

Những điều nói về những yếu kém của đàn ông chính là những điều họ ngại nghe nhất.

Nếu bạn thích nói chuyện với chồng, bạn đừng nói theo kiểu giãi bày tâm sự về những cái trừu tượng mà phải biết cách nêu vấn đề cụ thể cho anh ta tranh luận. Thỉnh thoảng bạn đặt câu hỏi lật ngược vấn đề. Anh ta sẽ hăng hái lên ngay. Và nếu bạn tỏ ra phục tài, công nhận lý luận của anh ta có lý thì chắc chắn lần sau anh ta sẽ rất thích nói chuyện với bạn. Những điều nói về những yếu kém của đàn ông chính là những điều họ ngại nghe nhất. Họ chỉ muốn vợ miêu tả họ như một người vừa đẹp trai, vừa "hùng" vừa hào hoa phong nhã trước con mắt ngưỡng mộ của phụ nữ.

Chính vì nam giới chỉ thích nói những chuyện cụ thể, không chịu lắng nghe những cảm nhận trừu tượng của phái đẹp nên nhiều nam giới thiếu vốn từ để thể hiện những tình cảm thân mật. Họ khó chia sẻ với phụ nữ những nỗi âu lo, những niềm trăn trở. Tâm trạng đàn ông càng xúc động thì vẻ ngoài họ lại càng trầm tĩnh, lầm lỳ, tập trung tư tưởng để tìm một giải pháp, chứ không thích chia sẻ với người khác.

Đa số người vợ đều không thích thú với cách nói chuyện của chồng. Một nữ giáo viên đã sống với chồng hơn hai mươi năm tổng kết :"Mỗi lần vợ chồng tôi nói chuyện với nhau thường dẫn đến hai kết cục: Một là tranh cãi quyết liệt. Hai là tôi nói một mình. Còn mỗi lần tôi hỏi ông ấy điều gì thì một là chồng bùng nổ như tiếng sấm, hai là im lặng.

Nếu không có những kiến thức tối thiểu về đàn ông, bạn sẽ không biết cách nói chuyện với chồng

Cho nên những người vợ khôn ngoan thường chỉ nói với chồng càng ngắn gọn càng tốt. Thí dụ :"Anh chạy ra cửa hàng mua mấy cái bánh mì đi". Chứ không nên nói :"Ăn cơm mãi cũng chán, thay đổi bằng bánh mì xem nào. Hôm qua thấy bọn trẻ con bảo thích ăn bánh mì với súp. Em đang dở tay, anh xuống nhà lấy xe máy đi mua cho nhanh". Bởi vì sau câu nói dài như thế có thể chồng bạn sẽ hỏi: "Mua cái gì cơ?”.

Cho nên, nếu không có những kiến thức tối thiểu về đàn ông, bạn sẽ không biết cách nói chuyện với chồng, thậm chí không chấp nhận được họ. Và một khi vợ chồng cứ động nói chuyện là cãi nhau hoặc "ông nói gà bà nói vịt" thì có khi đó chính là nguyên nhân của những cuộc chia tay không đáng có.

Tác giả: TRỊNH TRUNG HÒA

Nguồn tin: Thế Giới Tiếp Thị Online

  Từ khóa: vợ chồng , nói chuyện , tâm sự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP