Thể thao

Bóng đá Việt với mục tiêu HCV SEA Games 30: Cần sự chuẩn bị chu đáo

U22 Việt Nam đã khép lại hành trình tại giải U22 Đông Nam Á với vị trí thứ 3 chung cuộc. Cho dù HLV Nguyễn Quốc Tuấn tuyên bố hoàn thành chỉ tiêu với VFF nhưng thực tế những gì các cầu thủ trẻ đã thể hiện cho thấy họ vẫn còn quá non so với lực lượng chính sẽ cạnh tranh tấm HCV SEA Games vào cuối năm.

U22 VN đang khiến nhiều người lo âu cho mục tiêu vàng Sea Games.

Thông điệp cho U22

Những cầu thủ khoác áo U22 VN tại giải Đông Nam Á lần đầu được tổ chức đã được VFF xác định ngay từ đầu sẽ không đặt mục tiêu cao cho họ, mà muốn coi giải đấu này là dịp để rèn quân, định hướng lâu dài, chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho SEA Games 2019 và xa hơn là SEA Games 2021 do Việt Nam là chủ nhà. Lứa cầu thủ thế hệ vàng được gây dựng và đầu tư mạnh thời gian qua dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ phải tập trung cho nhiều nhiệm vụ ở cấp độ đội tuyển quốc gia năm 2019. Trong đó, có nhiều cầu thủ đã quá lứa tuổi U22, không thể tham dự SEA Games. Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng một lứa trẻ mới, đủ bản lĩnh thi đấu ở đấu trường khu vực là vô cùng cần thiết.

Nhiều người cho rằng đây là một quyết định hợp lý của VFF, khi mà giải đấu U22 Đông Nam Á không thực sự quan trọng, còn các trụ cột của ĐTQG thì đã cày ải quá nhiều nên việc triệu tập “đội hình 2” của U22 Việt Nam còn là sự chuẩn bị kỹ càng cho SEA Games 30. Bởi vậy, giải Bóng đá vô địch U22 Đông Nam Á 2019 thực sự là cơ hội rèn quân vô cùng quý giá. Nhưng, những màn thể thiện của U22 VN tại giải đấu vừa qua chắc chắn đã có những tác động không nhỏ tới mục tiêu vô địch SEA Games 30. Khoảng cách trình độ của lứa U22 Việt Nam hiện tại so với đội hình do HLV Park Hang Seo dẫn dắt đã được thấy rõ và để lại không ít âu lo.

Ngoài việc HLV Quốc Tuấn không thể sánh bằng tên tuổi của HLV Park Hang Seo, những hạn chế về quá trình chuẩn bị, đọc trận đấu hay con người…, tất cả đều ảnh hưởng đến thành tích của U22 Việt Nam ở giải đấu trên đất Campuchia. Đây là sân chơi không được đặt nặng về thành tích nhưng U22 Việt Nam vẫn được nhiều người cho rằng việc vào chung kết là điều đương nhiên. Và rồi tất cả những ai lạc quan về đội tuyển này đã thất vọng trông thấy sau màn trình diễn của đội bóng mà họ yêu mến.

U22 Việt Nam không những không hoàn thành mục tiêu vào chung kết với đội hình phụ mà nó còn gửi lời cảnh báo cho thất bại luôn chờ chực với bóng đá nước nhà trước những đối thủ quen thuộc ở khu vực nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng nhất. Những gì bóng đá Việt thể hiện trong năm qua đem lại niềm tin bóng đá Việt rất gần mục tiêu tiến ra châu lục nhưng đẳng cấp đó chưa phải bền vững và mục tiêu SEA Games vẫn tiềm ẩn nhiều hiểm họa cho bất cứ HLV nào được giao trọng trách giành HCV về cho đất nước sau 60 năm chờ đợi. Có thể trợ lý Lee Young Jin của HLV Park Hang Seo vừa được giao nhiệm vụ dẫn dắt U22 Việt Nam ở SEA Games 30 đã cảm thấy điều này khi cũng có mặt ở Campuchia.

Cần sự chuẩn bị chu đáo

Cho đến thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam vẫn chưa một lần giành tấm HCV SEA Games. Đây là điều mà rất nhiều người hâm mộ đang mong mỏi và rất kỳ vọng lứa cầu thủ vàng của bóng đá nước nhà sẽ giải tỏa khát khao đó tại SEA Games lần này. HLV Park Hang Seo cũng hiểu rất rõ khát khao này nơi NHM khi cho biết “SEA Games có ý nghĩa rất quan trọng với bóng đá Việt Nam khi phải giành HCV. Mọi người xem nó như một Olympic thu nhỏ của Đông Nam Á”. Ông hiểu nên cũng sẽ có những phương án tốt nhất để giúp cho trợ lý Lee Young Jin người vừa được giao nhiệm vụ dẫn U22 Việt Nam ở SEA Games 30.

Ông Lee được coi như “cánh tay phải” của thầy Park và là người am hiểu nhất triết lý bóng đá cũng như phương pháp huấn luyện của HLV Park Hang Seo đang áp dụng khi làm việc tại Việt Nam. Cầm quân tại Sea Games chắc chắn là áp lực rất lớn đang chờ đón ông, nhất là sau những gì U22 VN thể hiện vừa qua. Chính bởi vậy, ngay sau khi có quyết định ngay lập tức ông Lee trong những ngày qua đã xuất hiện tại các sân bóng trong nước cũng như giải U22 Đông Nam Á để theo dõi, tuyển quân cho đội U22 Việt Nam.

SEA Games 30 sẽ khởi tranh vào ngày 30/11 tới, và như thường lệ, môn bóng đá sẽ diễn ra trước ngày khai mạc vì tính đặc thù. Dự kiến, trận đấu bóng đá đầu tiên của giải sẽ diễn ra từ ngày 24, 25/11. Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới U22 VN bởi trong khoảng thời gian ngắn trước đó, ĐTQG Việt Nam sẽ có 2 trận đấu vô cùng quan trọng tại vòng loại World Cup 2022 vào các ngày 15 và 19/11. Còn vào tháng 10 sẽ là 2 trận đấu quan trọng khác. Điều này sẽ khiến những Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng... chắc chắn phải phân tâm và không có được thể lực tốt nhất khi giải đấu gần kề.

Ngoài ra, VFF thường có kế hoạch tập trung dài hạn đối với các giải đấu lớn. V-League năm 2019 cũng sẽ kết thúc vào tháng 9 để chuẩn bị cho SEA Games 30 và các trận đấu ở vòng loại World Cup. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới thể lực các tuyển thủ bởi nhiều cầu thủ sẽ dự SEA Games 30 đang là trụ cột tại ĐTQG. Nếu ĐTQG Việt Nam không tập trung dài hạn, nhiều cầu thủ (như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức, Ngọc Hải...) sẽ gặp khó về vấn đề thể lực khi thi đấu vào tháng 10 và tháng 11 bởi quãng nghỉ là quá dài. Ngược lại, nếu ĐTQG Việt Nam tập trung dài hạn, những Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng... sẽ có ít thời gian tập luyện với đội U22 Việt Nam hơn. Do đó, họ vừa phân tâm, vừa gặp khó trong việc hòa nhập với các đồng đội mới.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP