Nhân ái

Bố mẹ mất vì tai nạn, 2 con bơ vơ bên bà ngoại yếu già

Sau tai nạn nghiệt ngã bị xe đâm, bố mất trên đường đi cấp cứu, mẹ bị thương nặng được đưa thẳng ra một bệnh viện Hà Nội. Không có phép màu, bố mất được 3 ngày, người mẹ cũng trút hơi thở cuối cùng, bỏ lại 2 đứa con thơ với bà ngoại đã ngoài 80 tuổi.

Lần đầu tiên, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà của anh Từ Bá Trung khi gia đình, hàng xóm vừa tổ chức 3 ngày cho anh. Cầm trên tay lá đơn của bà Trương Thị Tích – mẹ vợ của anh, bài viết còn đang dang dở thì chúng tôi bàng hoàng khi nghe tin vợ anh là chị Lê Thị Liên cũng không qua khỏi và mất ngay sau đó.

Hai đứa trẻ

Hai đứa trẻ đứng trước bàn thờ bố cầu nguyện bố phù hộ, để mẹ nguy kịch nơi bênh viện không bỏ hai con mà đi.

Vợ chồng anh Trung gặp nạn vào trưa ngày 16/12 khi trên đường đi làm. Khi đi đến ngã 4 phường Thạch Trung (thành phố Hà Tĩnh) thì bất ngờ bị xe bồn tông phải. Cú tông mạnh khiến anh Trung và chị Liên bị cuốn vào gầm xe, chấn thương nặng. Ngay sau đó, cả 2 vợ chồng được đưa thẳng ra bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng anh Trung đã không qua khỏi. Còn chị Liên vẫn đang được cấp cứu đặc biệt tại bệnh viện với tiên lượng xấu và mất sau đó ít ngày.

Chị Liên

Nhưng đã không có phép màu sau lời nguyện cầu của hai đứa trẻ. Chị Liên mẹ các em đã trút hơi thở cuối cùng nơi bệnh viện.

Lần thứ 2 trở lại, gia đình đang tổ chức những phần hậu sự cuối cùng để đưa chị Liên về nơi an nghỉ cuối cùng. Chưa đến 1 tuần, người dân ở thôn Thanh Tiến (Xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết liên tiếp của vợ chồng anh Từ Bá Trung (48 tuổi) và chị Nguyễn Thị Liên (44 tuổi). Đau xót hơn, sự ra đi đột ngột của đôi vợ chồng để lại 2 đưa cho thơ cho bà ngoại già yếu đã 80 tuổi.

Ngồi bên linh cữu đứa con độc nhất của mình, đôi mắt bà Tích thẫn thờ, giọng khàn đặc lại. Bà chỉ biết gọi con những tiếng vô vọng. Chồng bà vừa mất được 100 ngày, nước mắt bà chưa kịp ráo thì lại phải đau đớn khi chứng kiến con rể và con gái lần lượt qua đời. “Mẹ phải làm răng đây con ơi, có chết thì để mẹ chết chứ 2 đứa chết rồi để cháu lại mẹ biết làm sao đây”, bà Tích nức nở.

Bà Tích

Bà Tích khản giọng vì cả con trai và con dâu tử nạn, bỏ lại cho bà hai đứa cháu thơ.

Gần đó, 2 em Từ Bá Thuần (SN 2002) và cháu Từ Thị Ngọc Anh (SN 2009) chỉ biết ôm linh cữu mẹ gào khóc. “Mẹ ơi, con định cuối tuần ra thăm mẹ mà răng mẹ lại về rồi. Mẹ về mà răng mẹ ngủ lâu rứa, mẹ dậy mà nói chuyện với 2 anh em nhà con đi này”, giọng các cháu lạc hẳn đi.

Hai đứa trẻ

Hai đứa trẻ đau đớn tột độ khi vừa mất bố, lại mất tiếp người mẹ thân yêu.

Bé Ngọc Anh

Bé Ngọc Anh gần như bất thần, đau xé ruột gan khi mất đi cả cha lẫn mẹ trong vòng mấy ngày.

Đau xót trước tai nạn của hai vợ chồng anh chị, bà Võ Thị Minh (74 tuổi) hàng xóm nghẹn ngào: “Tin vợ chồng cô chú ấy qua đời đúng là khiến chúng tôi bị sốc và không tin vào những điều đã xảy ra. Bố mất thì mẹ còn sống để đi ra đi vô có tiếng mẹ cho các cháu đỡ tủi. Không ngờ, bố vừa xong 3 ngày thì lại làm đám cho mẹ. Giờ cả hai vợ chồng cùng nằm xuống, không biết rồi 3 đứa trẻ này sẽ thế nào nữa”.

Phía trước sân, bên ngoài ngõ, đầy kín bà con toàn xã, các thầy cô, học sinh của hai trường nơi hai anh em Bá Thuần và Ngọc Anh theo học đến sẻ chia, động viên với giây phút đau đớn, tuyệt vọng không lấy gì có thể bù đắp của hai em. Những người đến viếng không ai cầm được nước mắt bởi chẳng ai ngờ bất hạnh lại ập đến một lúc trong ngôi nhà vốn đã neo người.

Hai đứa trẻ

Rất đông người dân, thầy cô, bạn bè cùng lớp của hai anh em Từ Bá Thuần và cháu Từ Thị Ngọc Anh khóc nức nở khi chứng kiến cảnh 2 đứa trẻ chuẩn bị tiễn đưa mẹ về theo cha.

Theo người hàng xóm kể lại, anh Trung quê tại xã Thạch Kênh (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Bố anh bị tâm thần, mẹ mất lúc mới 15 tuổi. Anh Trung một mình lặn lội kiếm đủ nghề nuôi thân. Nhờ tính thật thà, nên những người làm cùng giới thiệu chị Liên cho anh. Chị Liên cũng là con gái duy nhất trong gia đình. Sau khi kết hôn vợ chồng anh Trung về ở tại nhà vợ. Hằng ngày, 2 vợ chồng đi làm nghề phụ hồ. Dù không khấm khá nhưng cũng tằn tiện qua ngày.

Cứ tưởng hai người cũng cảnh ngộ neo người cạp lại thêm con thêm cháu vui cửa vui nhà nhưng không ngờ hai vợ chồng lại gặp nạn ra đi cùng một lúc.

Hai đứa trẻ

Đau đớn, gục ngã, tuyệt vọng em Thuần cứ ngăn chiếc xe không để đoàn người đưa mẹ tới nghĩa trang.

Nén nỗi đau, bà Tích bần thần kể lại: “Bữa đó, vợ chồng nó đi làm về có kịp nghỉ ngơi chi mô, ăn xong lật đật đi làm vì nghe nói chỗ làm hơi xa lên cho kịp giờ. Khi đi, 2 đứa cháu còn ngủ trưa nên bố mẹ lẳng lặng đi. Nào ngờ vừa đi được 10 phút thì nghe người ta chạy về gọi nói 2 đứa bị tai nạn nặng rồi. Tôi cứ nghĩ xấu lắm thì gãy cái tay cái chân chứ có ngờ tui mất luôn một lúc 2 đứa con”.

Đưa ánh buồn thê lương nhìn về di ảnh của bố mẹ mình em Từ Bá Thuần không kiềm được nước mắt. Thuần chỉ biết nấc lên từng hồi rồi nghẹn ngào: “Bố mẹ mất rồi chúng con biết sống làm sao, biết bấu víu vào ai… Bố ơi… Mẹ ơi…”. Những người đến viếng chỉ biết quay vội về phía sau lau nhanh những giọt nước mắt đang lăn dài.

Người anh

Người anh quỳ gối, cúi đầu tiến biệt mẹ...

 Người em

Người em thẩn thờ, đau đớn. Bố mẹ nằm đó mà không còn gọi, hỏi tên con...

8h sáng, chiếc xe tang dần lăn bánh về phía nghĩa địa. Cách đây mấy ngày, bố em cũng đã yên nghỉ tại đây. Chỉ mới tuần trước gia đình Thuần còn đủ đầy, vậy mà chỉ trong vòng tuần 2 anh em Thuần đã trở thành những đứa trẻ mồ côi.

Chúng tôi thắp nén hương cho vợ chồng anh Trung mà không khỏi chạnh lòng trước hoàn cảnh của 3 bà cháu. Rồi đây, khi chuỗi ngày dài vắng hơi ấm, niềm thương, bàn tay chăm sóc của bố mẹ, bà nội thì yếu hèn, cuộc sống của 2 em sẽ ra sao?

Hai đứa trẻ

Bố mẹ mất rồi, không hiểu rồi đây bà Tích sức yếu vai hèn sẽ chăm các cháu ra sao?

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Môn cũng buồn bã, lo lắng trước tình cảnh nghiệt ngã của hai đứa trẻ. Ông Anh nói rằng: "Trước mắt chính quyền, bà con lối xóm, thầy cô và các bạn học sinh đã ở bên các em, giúp đỡ, san sẻ, động viên các em giây phút đau đớn, nghiệt ngã, khó vượt qua nhất. Nhưng về lâu dài, cháu Thuần mới học lớp 11, còn em gái chỉ mới lớp 5, các em còn cả con đường phía trước trong khi bà nội đã quá già yếu. Cuộc sống của 3 bà cháu thực sự quá khó khăn, sự sẻ chia tại địa phương là không đủ, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân cả tinh thần lẫn vật chất, như thế các cháu mới có thể gượng dậy, vượt lên sóng gió của đường đời".

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Em Từ Bá Thuần, thôn Thanh Tiến, xã Thạch Môn, Tp Hà Tĩnh

Điện thoại: 0911. 574. 734

Tác giả: Phương Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP