Trong nước

Bí thư TPHCM: Tận dụng tối đa 10 ngày tới để kiểm soát dịch

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các lãnh đạo Thành phố bám sát 312 “pháo đài”, kiện toàn lại các Ban Chỉ đạo, kiểm tra nhắc nhở, cùng làm, cùng chia sẻ và tận dụng tối đa thời gian 10 ngày tới để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TPHCM.

Tối 6/9, phát biểu kết luận hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy mở rộng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã điểm lại những kết quả đạt được trong tuần lễ thứ hai thực hiện giãn cách triệt để nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 theo tinh thần Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ghi nhận TPHCM đã tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp y tế, trước hết là công tác xét nghiệm cộng đồng. Công tác điều trị, đặc biệt là phân loại, điều trị F0 đã đạt kết quả bước đầu, góp phần làm thay đổi phương thức điều trị bệnh nhân COVID-19.

TPHCM tiếp tục xét nghiệm mở rộng tại các khu dân cư để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng

Về chiến lược chuyển hóa địa bàn, kiểm soát vùng đỏ, mở rộng vùng xanh, các quận, huyện đã tập trung chỉ đạo tích cực, quyết liệt bằng nhiều giải pháp và đến nay đã có kết quả.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh các kết quả đáng ghi nhận, thành phố vẫn còn những sơ suất, thiếu sót vừa khách quan lẫn chủ quan, trong đó cấp ủy, chính quyền ở một số “pháo đài” chưa nắm chắc địa bàn, tình hình dân cư và dịch bệnh…

Công tác bảo đảm an sinh xã hội đã được tăng cường, huy động tối đa nguồn lực từ ngân sách TPHCM, phát huy vai trò của trung tâm an sinh; kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp… đóng góp, hỗ trợ kịp thời, cố gắng không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Ông Nên đề nghị toàn hệ thống chính trị đặc biệt là các pháo đài phường, xã, thị trấn tiếp tục quán triệt nghiêm túc quan điểm, phương châm chỉ đạo: “chống dịch như chống giặc”; “phường, xã là pháo đài; người dân là chiến sĩ, vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện”.

Từ đó, các địa phương vận động để người dân thấy việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người; là để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Ông Nên cũng yêu cầu Thành phố bảo đảm an sinh xã hội, không để người khó khăn bị bỏ sót, thiếu ăn, thiếu mặc…

Liên quan đến việc thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các địa phương bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế về "Tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 tại TPHCM” để tổ chức rà soát đánh giá.

“Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TPHCM chọn Quận 7 và huyện Củ Chi đã cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch làm mũi đột phá, dẫn đầu, thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn sau 15/9”, ông Nên nhấn mạnh và đề nghị các huyện Cần Giờ, Nhà Bè; các quận 5, 11, Phú Nhuận tiếp tục đánh giá mức độ, nguy cơ, tình hình dịch theo tiêu chí kiểm soát dịch.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao tiền hỗ trợ và gói an sinh cho hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM khẳng định Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất kiến nghị của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM về các chiến lược tiếp tục phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Ban Thường vụ Thành ủy đồng thời lưu ý, tuyệt đối không được mở lại các hoạt động kinh tế khi chưa có kế hoạch an toàn. An toàn là y tế phải đi trước, đảm bảo sản xuất phải an toàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TPHCM tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện từng chiến lược cụ thể mang tính khoa học và thực tiễn hơn.

“Khi mở chợ, siêu thị cũng phải đảm bảo độ an toàn. Không thể mở ra rồi đi theo xử lý là không được… Khi thực hiện bất cứ việc gì cũng phải tính đến độ an toàn”, ông Nên yêu cầu.

Ông Nên nhấn mạnh: “Bình thường mới trong điều kiện này không đơn giản như vậy mà cần phải làm kỹ hơn. Tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng. Nguyên tắc là từng bước, chắc chắn, phải chuẩn bị chiến lược. Đó là chiến lược về y tế; chiến lược an sinh; chiến lược xã hội; chiến lược kinh tế; chiến lược về công nghệ; truyền thông; huy động nguồn lực của xã hội; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; tâm lý xã hội;...”

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị từng Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên tiếp tục bám sát “pháo đài”, chỉ đạo kiểm tra nhắc nhở, cùng làm, cùng chia sẻ ở cơ sở và tận dụng tối đa 10 ngày tới để đạt được kết quả đề ra. Các quận, huyện, TP Thủ Đức phải kiểm tra, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tại 312 “pháo đài” chống dịch ở phường, xã - thị trấn và thực hiện tốt các nhiệm vụ …

Tác giả: Huy Thịnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP