Tin địa phương

Bí thư Cần Thơ: ‘Cái gì không làm nổi thì dừng đi’

Bí thư Cần Thơ yêu cầu Ban ODA phải tập trung để khởi công các gói thầu còn lại của Dự án trong quý III năm nay và nhắc nhở “cái gì không làm nổi thì dừng đi”.

Ngày 13-4, Thành ủy Cần Thơ họp Ban chỉ đạo triển khai thực hiện ba nghị quyết về phát triển TP Cần Thơ và các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.

Ông Bùi Thái Thượng - Giám đốc Ban ODA báo cáo tình hình triển khai Dự án 3 tại cuộc họp. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, cuộc họp đã dành toàn bộ thời gian để nghe báo cáo, phân tích các vấn đề liên quan đến việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (gọi tắt Ban ODA) triển khai thực hiện Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3).

Ông Bùi Thái Thượng - Giám đốc Ban ODA cho biết, dự án có 58 gói thầu, trong đó có 47 gói thuộc vốn ODA, 11 gói thuộc vốn đối ứng; đã trao thầu được 49/58 gói, 9 gói chưa trao thầu (gồm 2 gói đang mời thầu, 1 gói đang hoàn thiện thương thảo hợp đồng, 6 gói đang thiết kế, thẩm tra, thẩm định).

Đến nay dự án đã giải ngân được 5.291 tỉ, chiếm 57,72% tổng khối lượng toàn bộ dự án. Kế hoạch vốn trong năm 2023 là 2.095 tỉ nhưng đến ngày 11-4-2023 mới giải ngân được 203 tỉ, đạt 9,7%.

Dự án ảnh hưởng 4.637 hộ nhưng đến nay mới chi trả giải phóng mặt bằng cho 3.500 hộ với số tiền 1.911 tỉ. Ban ODA nêu kế hoạch đến tháng 6-2024 hoàn thành 37/58 gói thầu…

Tại cuộc họp, tổ trưởng và một số thành viên tổ công tác đôn đốc thực hiện dự án này đã trình bày đã trình bày tóm tắt các khó khăn, vướng mắc và nêu các kiến nghị để dự án được triển khai nhanh hơn…

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: NHẪN NAM

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh nói: Một năm còn lại phải giải ngân 3.800 tỉ. Chia ra, mỗi tuần phải giải ngân 70-80 tỉ, vì dự án đã gia hạn lần thứ hai, cũng là lần gia hạn cuối cùng, những hạng mục không thực hiện thì vốn sẽ bị hủy, và sau này sẽ thấy hậu quả nó ảnh hưởng đến TP như thế nào.

Bí thư Cần Thơ nhắc về “vô trách nhiệm trong Hồ Búng Xáng” dẫn tới khu vực quanh hồ thấp có hơn 10 cm mà rác mấy năm nay khắc phục không nổi.

“Thì hình dung nếu như dự án 3 mà nó be bét toàn thể như thế này thì tương lai sẽ giải quyết như thế nào?” – ông Mạnh nêu vấn đề và đề nghị UBND TP cùng với các sở ngành phải thấy đây (Dự án 3) là một công việc trọng tâm, trọng điểm để hết sức quan tâm, khắc phục.

Bí thư Cần Thơ đồng tình với các đánh giá về những hạn chế của Ban ODA trong dự án này như năng lực quản lý dự án, trách nhiệm của cán bộ giải quyết công vụ, yếu kém trong công tác phối hợp, tư vấn giám sát, quản lý hợp đồng, cách làm không nhạy bén, sáng tạo…

Ông cũng có ý kiến với kiến nghị bốn nội dung liên quan dự án mà tổ công tác về đôn đốc dự án này nêu ra; ý kiến của địa phương…

Bí thư đề nghị Ban ODA phải tập trung tất cả để khởi công các gói thầu còn lại trong quý III năm nay.

“Cái gì không làm nổi thì dừng đi, cứ làm nửa vời thì còn nguy hiểm hơn. Giờ còn có 12-13 tháng mà (một số gói thầu) còn chưa hoàn thành thiết kế kỹ thuật thì làm sao mà đảm bảo được” – ông Mạnh nói và đề nghị Ban ODA phải khắc phục các hạn chế mà tổ công tác đã nêu ra, giải quyết công việc khoa học, phối hợp thực hiện đạt hiệu quả, tránh việc làm văn bản gửi qua, gửi lại làm mất thời gian…

Dự án có nhiều công trình trọng điểm

Dự án 3 được Thủ tướng phê duyệt danh mục dự án, vay vốn của Ngân hàng thế giới.

Dự án được phê duyệt vốn ban đầu hơn 7.843 tỉ, trong đó vốn ODA hơn 5.697 tỉ, vốn đối ứng 1.918 tỉ, vốn không hoàn lại 228 tỉ. Sau đó, dự án được gia hạn, điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư hơn 9.167 tỉ, trong đó vốn vay 5.697 tỉ, vốn đối ứng 3.378 tỉ, vốn không hoàn lại giảm còn 91 tỉ. Hạn chót để hoàn thành các công trình trong dự án này là 30-6-2024.

Dự án 3 có nhiều công trình trọng điểm như kè sông Cần Thơ, cầu Quang Trung, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường Hoàng Quốc Việt, đường nối Cách Mạng Tháng 8 – đường tỉnh 918…

Tác giả: NHẪN NAM

Nguồn tin: plo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP