Tin địa phương

Bị tắc ở Cần Thơ, chủ xe bức xúc vì lo bị trả hàng, bể hợp đồng

Nhiều doanh nghiệp vận tải lo lắng việc hàng hóa bị "kẹt" ở TP. Cần Thơ khi địa phương này có quy định phương tiện vận chuyển hàng phải đăng ký trước, đồng thời buộc đổi tài xế, sang hàng qua xe khác mới được vào thành phố. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp khi phải gánh thêm chi phí,... và nguy cơ bị hủy hợp đồng là chuyện có thể xảy ra.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến cùng đại diện Bộ NN&PTNN, Bộ Công Thương và 63 Sở GTVT trên cả nước về lưu thông hàng hóa. Tại cuộc họp trên, các bộ ngành và địa phương đều ghi nhận tình hình lưu thông hàng hóa trên cả nước đã thuận lợi, bớt ùn tắc. Duy nhất vướng mắc tại TP. Cần Thơ, với các quy định phòng chống dịch khi địa phương này yêu cầu xe chở hàng phải qua trung chuyển, đổi lái, gây ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ.

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, việc địa phương thêm thủ tục là thêm chi phí, khiến chính sách hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa, trong khi hàng hóa ứ đọng, sản xuất khó khăn.

Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành GTVT cũng đề nghị các địa phương không yêu cầu thêm giấy tờ, thủ tục ngoài hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Y tế, bỏ yêu cầu giấy đi đường với lái xe lưu thông qua nhiều tỉnh thành. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, việc địa phương thêm thủ tục là thêm chi phí, khiến chính sách hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa, trong khi hàng hóa ứ đọng, sản xuất khó khăn.

Tuy nhiên, sáng 26/8, theo ghi nhận của phóng viên tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hoá ở bến xe Trung tâm TP. Cần Thơ (quận Cái Răng), tình trạng xe ùn ứ vẫn diễn ra.

Tình trạng xe ùn ứ tại tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá ở bến xe Trung tâm TP. Cần Thơ. (Ảnh chụp sáng 26/8).

Ông Trịnh Hoàng Sơn - Chủ doanh nghiệp vận tải ở TP. Cần Thơ, bức xúc nói: "Khi Cần Thơ chưa có quy định phải đăng ký trước thì xe vẫn vào thành phố giao nhận hàng bình thường. Từ ngày 23/8 tới nay có quy định mới buộc phải đăng ký trước với Sở Công Thương, tài xế và sang hàng qua xe khác mới được vào, việc này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vận chuyển hàng hoá”.

Theo ông Sơn, xe của công ty ông là xe container, hiện nay thực hiện Chỉ thị 16, người dân không được phép ra đường khi không thật sự cần thiết, tài xế đi ra đường nếu gặp chốt kiểm soát dịch, bị phạt thì lấy đâu đủ người để đổi. Ngoài ra, khi đổi tài thì tài xế ra thay cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính nhưng chỗ nào sẽ xét nghiệm? “Giả sử người đổi tài bị ủ bệnh, tài xế của tôi nhận xe lại bị lây bệnh thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Sơn đặt vấn đề.

Không ít xe buộc phải quay đầu hoặc sang hàng tại các bãi tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hoá bến xe trung tâm TP. Cần Thơ vì không thể vào thành phố.

Ông Sơn cho biết thêm, bản thân các tài xế ai cũng sợ bị lây nhiễm nên đều có ý thức bảo vệ bản thân, nếu như bắt giao xe cho người khác thì ai dám chắc không có nguy cơ lây bệnh. Thêm vào đó, nếu đổi tài xong thì các tài xế ở bãi tập kết không tránh khỏi tập trung đông người, không ai quản lý nếu lỡ có một tài xế dương tính thì sẽ tạo thành ổ dịch.

Đối với việc sang hàng, ông Sơn cho rằng rất khó vì không đủ người. “Xe của tôi là xe chuyên dùng chở hàng siêu trường, siêu trọng, không phải hàng nhỏ lẻ nên không phải nói sang là sang được. Mỗi lần khai báo mất mấy tiếng đồng hồ chứ không phải vào là được khai liền. Cùng với đó là chi phí đội lên, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Sơn nói.

Nhiều xe tải, xe container bị kẹt tại điểm tập kết hàng hoá.

Ông Trịnh Hoàng Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phi Hải cho biết, công ty ông có 8 xe container bị kẹt ngoài điểm tập kết hàng hoá, trong đó 5 xe bị kẹt hơn 2 ngày. Tài xế phải tự “sinh tồn”.

“Công ty tôi chuyên nhận chuyển hàng hoá ở các tỉnh Đông Nam Bộ về giao hàng cho các doanh nghiệp ở Cần Thơ và các tỉnh miền Tây. Xe có đầy đủ giấy tờ như mã QR, giấy cam kết tuyến đường đi, giấy test COVID-19 nhưng vẫn không được vào thành phố. Bây giờ hàng hoá nằm ngoài bãi tập kết, chậm trễ tiến độ hợp đồng thì người ta tìm đối tác và nguy cơ bị trả hàng, huỷ hợp đồng là rất cao. Nếu bị huỷ hợp đồng thì ai chịu trách nhiệm?”, ông Hải bức xúc.

Ông Hải cho rằng, phương án lập đội vận tải xanh của Cần Thơ là không khả thi bởi không thể nào huy động số lượng lớn tài xế. Thêm nữa, để lái xe container tài xế phải có bằng FC, người không có kinh nghiệm thì không lái được.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, chiều nay (26/8), lãnh đạo TP. Cần Thơ sẽ có báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về vấn đề này để xem xét, chỉ đạo tháo gỡ.

Trước đó, ngày 21/8, UBND TP. Cần Thơ ban hành công văn quy định tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... các địa phương khác đến giao nhận hàng hóa ở Cần Thơ đều phải đăng ký trước (kể cả xe luồng xanh), thời gian thực hiện từ ngày 23/8. Nếu không đăng ký trước thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho phương tiện vào địa bàn thành phố.

Tất cả các phương tiện nhận hàng hoá đều phải tập trung giao nhận tại các điểm tập kết (sang hàng, đổi lái xe là người TP. Cần Thơ). Trường hợp hàng hoá siêu trường, siêu trọng, hàng nguyên đai, nguyên kiện, không thể giao nhận tại các điểm tập kết thì cần phải đổi người lái phương tiện cư trú tại Cần Thơ.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP