Tin địa phương

Bệnh viện hơn 1.700 tỷ đồng ở Cần Thơ xây nhiều năm vẫn chưa xong

Sau hơn 5 năm khởi công, dự án Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ phải điều chỉnh thời gian thực hiện đến tháng 12/2026 và đang "đứng hình" vì Hiệp định vay hết hạn.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ (quy mô 500 giường) được UBND TP Cần Thơ quyết định và phê duyệt năm vào tháng 1/2017 với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hungary hơn 1.393 tỷ đồng (chiếm 80,66%), phần còn lại là vốn đối ứng của TP Cần Thơ. Thời gian thực hiện dự án được duyệt từ năm 2015 - 2022.

Công trình Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ.

Dự án được giao cho Sở Y tế TP Cần Thơ làm chủ đầu tư và được tổ chức lễ động thổ ngày 11/10/2017. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đáp ứng nhu cầu khám, tầm soát và điều trị ung bướu ngày một tăng của người dân.

Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên ngày 21/7/2022, Thủ tướng ban hành quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết ngày 31/12/2026. Trong khi đó, Hiệp định vay của dự án đã hết hạn vào ngày 11/7/2022. Hợp đồng Tổng thầu EPC đã hết hiệu lực từ ngày 10/7/2022.

Theo ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để triển khai các thủ tục liên quan đến đàm phán Hiệp định khung và Hiệp định vay mới cho dự án, TP Cần Thơ phải tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng mới để thực hiện phần khối lượng công việc còn lại của gói thầu Tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC) theo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở hợp đồng mới được ký kết, Bộ Tài chính sẽ tiến hành các thủ tục đàm phán với nhà tài trợ về Hiệp định khung và Hiệp định vay mới cho dự án.

Dự án đang xây dựng dang dở.

Trả lời VTC News hôm 21/2, ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, hiện vẫn chưa có Hiệp định khung và Hiệp định vay mới cho dự án.

“Hiện tại đang tổng hợp báo cáo những phần đã thi công trên công trình, thanh toán khối lượng trên công trình. Xin chủ trương Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư vì hiện đã hết hạn giải ngân, hết hạn hiệp định vay”, ông Hoàng Quốc Cường thông tin.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP