Tin địa phương

Bài 2: ‘Đột nhập’ công ty đào tạo siêu tốc trong 2 ngày đi làm ngay

Trong vai người đi tìm việc, PV đã thâm nhập vào Công ty CP Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold, trụ sở tại đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ và nghe được nhiều câu chuyện giật mình.

 Trụ sở Công ty DG

Trụ sở Công ty DG - Ảnh: Thanh Nguyên

Không đi học cũng cấp chứng nhận

Từ thông tin những người tìm việc phản ánh, PV đã vào cuộc tìm hiểu, điều tra về Công ty CP Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold (Công ty DG), đơn vị bị nhiều người tìm việc phản ứng bức xúc sau khi đóng tiền mà không tìm được việc.

PV nhập vai 1 người học hết 12, không có trình độ chuyên môn đi tìm việc. Sau khi trình bày với lễ tân Công ty DG, cung cấp họ tên, số điện thoại, PV được đưa vào 1 phòng, ngồi chờ người đến phỏng vấn. Trong phòng chờ lúc này có 2 nhân viên: 1 nam, 1 nữ, đang ngồi làm việc.

Nhân viên nam, khi hỏi thăm và biết trình độ của người cần việc chỉ học hết 12, thản nhiên nói: “Anh có muốn làm việc… văn phòng không?”. PV trả lời chỉ học hết phổ thông, không có kinh nghiệm gì cả thì sao làm được. Nhân viên này trấn an rằng chỉ cần học vài ba ngày là làm được việc, không phải lo lắng.

Sau 15 phút chờ, 1 người phụ nữ tên Nguyễn Thị Kim Phụng là cán bộ tuyển dụng của công ty vào phỏng vấn người tìm việc. Sau khi biết PV chỉ học hết phổ thông và làm nghề cắt tóc, bà Phụng nói hiện có 2 công việc là nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng, có thể làm việc ngay ở công ty hoặc 1 doanh nghiệp khác ở Cần Thơ.

Bà Phụng cũng nói ngay là sáng hôm sau sẽ có 1 lớp học ngay tại công ty, PV cứ tới học và qua tuần - tức sau 2 buổi học, sẽ được đi làm. “Ngoài học sẽ còn nhiều thứ khác nữa, nếu mình muốn đi làm sớm thì công ty sẽ hỗ trợ cho đi làm sớm”, người tuyển dụng nói. Bà Phụng cũng nói công ty sẽ đảm bảo 100% có việc làm sau khóa học.

Bà này hướng PV đến công việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng cho 1 công ty cho vay tài chính với mức lương 2,3 triệu/tháng, ngoài ra còn có tiền thưởng mà tháng nào cũng có, tổng cộng khoảng 7-8 triệu đồng. Trong quá trình thử việc, nếu người lao động cảm thấy công việc không phù hợp thì công ty sẽ hỗ trợ đổi việc.

Sau khi đưa ra nhiều công việc mà PV đều không đồng ý, bà Phụng nói ngày mai cứ lên lớp học và đóng số tiền là 790.000 đồng, đóng trước 200.000 đồng tiền cọc. Bà Phụng cho biết, 790.000 đồng là số tiền bao gồm học phí và phí tìm việc.

Lấy lý do không có tiền, PV không đóng, bà Phụng khuyên ngày mai đóng tiền rồi vào lớp học cũng được. Nội dung về lớp học được bà Phụng tiết lộ là về kinh doanh, giao tiếp với nhà tuyển dụng và nhiều thứ khác.

Buổi phỏng vấn như trên đã diễn ra với nhiều sinh viên mới ra trường, người lao động tìm việc khác. Những lớp học của công ty này mở ra theo phản ánh của những người tìm việc là không dạy về chuyên môn gì cả, thậm chí có người không đi học ngày nào vẫn được cấp giấy chứng nhận do công ty in ra!

Chị Trần Thị Thanh Thùy (32 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy) bức xúc cho biết, chị đến Công ty DG để tìm 1 công việc kế toán. Nhân viên công ty tư vấn cho chị làm tại công ty mức lương 3 triệu, còn làm tại 1 công ty xây dựng ở Q.Cái Răng thì mức lương 6 triệu. Chị chọn mức lương 6 triệu và đóng 480.000 đồng phí tìm việc. Công ty sau đó cũng đưa chị qua công ty xây dựng để phỏng vấn, nhưng sau đó các bên đều im lặng, không ai gọi đi làm, tiền thì mất.

“Tôi chờ hoài không thấy ai gọi đi làm, sau đó nhân viên công ty gọi điện kêu tôi lên lấy chứng nhận đã hoàn thành lớp bồi dưỡng kế toán tổng hợp. Tôi ngạc nhiên hỏi mình có học hành ngày nào đâu mà chứng nhận, nhân viên nói đó là quyền lợi của tôi, tôi muốn lấy thì lúc nào lên cũng được.

Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học của chị Thùy mặc dù chị không học ngày nào - Ảnh: Thanh Nguyên

Sau đó, công ty liên hệ tôi bổ sung hồ sơ nhưng vẫn không có việc cho tôi. Tôi hỏi nhân viên thì họ cứ nói tôi đi học lớp này nọ. Tôi đi làm 7-8 năm này rồi, đi học gì nữa? Đi học mà có lương thì tôi đi. Rồi nhân viên đề nghị tôi đi gặp ông Khoa - Tổng giám đốc, để nghe về những dự án mới của công ty. Tôi chẳng thèm gặp nữa, tôi tự đi tìm việc cho mình”, chị Thùy nói.

Công ty DG hoạt động chưa đủ giấy phép!

Ông Tạ Minh Phúc Khương - Trưởng Phòng Lao động việc làm (Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ) cho biết, 1 công ty tư nhân muốn hoạt động ngành môi giới lao động phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện trong Nghị định 52.2014 của Chính phủ.

Nghị định 52 ghi rõ, các doanh nghiệp muốn hoạt động trong lĩnh vực này phải nộp tiền ký quỹ là 300 triệu đồng tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính để giải quyết các rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải có địa điểm trụ sở, chi nhánh ổn định và có thời hạn từ 3 năm trở lên; nếu là nhà thuộc sở hữu của người đứng tên đăng ký doanh nghiệp thì trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép phải có giấy tờ hợp lệ, nếu là nhà thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 3 năm trở nên.

Đáp ứng những điều kiện nêu trên, doanh nghiệp sẽ được UBND cấp tỉnh hoặc Sở LĐ-TB&XH được UBND cấp tỉnh ủy quyền cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. Giấy phép này có thời hạn tối đa 5 năm.

Ông Khương cho biết luôn là từ năm 2014 (lúc Nghị định được ban hành) đến nay, Sở chưa cấp phép cho 1 doanh nghiệp nào về dịch vụ việc làm! “Hiện trên địa bàn TP.Cần Thơ chỉ có 2 trung tâm giới thiệu việc làm đều là của nhà nước hoạt động. Ngoài ra, Sở chưa từng cấp phép cho đơn vị nào khác. Nếu công ty nào hoạt động về dịch vụ này là không đúng quy định”, ông Khương khẳng định.

Trong khi đó, chiều 21.12, làm việc với PV, ông Võ Văn Khoa - Tổng giám đốc Công ty DG cho rằng mình không tuyển dụng lao động đại trà như các trung tâm giới thiệu, dịch vụ việc làm. Ông Khoa cho biết công ty ông ký hợp đồng với các đối tác để tìm lao động cho họ. Từ đó, Công ty DG sẽ tuyển người lao động về đào tạo cho phù hợp với các yêu cầu của đối tác. Ông Khoa cho rằng như vậy không phải là… môi giới, hay giới thiệu việc làm.

Ông Tổng giám đốc này cho biết, Công ty DG chính thức hoạt động từ tháng 8.2018, và kinh doanh rất nhiều ngành nghề. Đối với lĩnh vực giáo dục và giới thiệu việc làm, hiện công ty đã tổ chức nhiều lớp học với khoảng 80 lao động đến tìm việc.

Bà Dương Ngọc Thoảng - Trưởng Phòng Kế hoạch tuyển dụng của công ty này cho biết hiện số lao động này đa số đã có việc làm và còn 5 người nữa chưa có việc vì lý do những lao động này cho rằng công việc không phù hợp.

Trong khi đó, có ít nhất 7 người đã liên hệ với PV để phản ánh về tình trạng “hứa lèo” của công ty này. “Em biết còn nhiều người nữa cũng bức xúc về công ty này nhưng họ không muốn phiền hà nên không khiếu nại. Hơn nữa số tiền cũng không quá lớn, nhiều người cũng dễ bỏ qua. Nhưng em tức lắm, tụi em không có việc làm thì mới đi tìm việc trông chờ vô họ thì vừa mất tiền, vừa mất thời gian chờ đợi”, 1 sinh viên mới ra trường từng nhờ Công ty DG tìm việc, nói.

Ông Tạ Minh Phúc Khương cho biết, nếu tình trạng hoạt động của Công ty DG thực sự như báo chí và người lao động phản ánh, phòng sẽ xin ý kiến của lãnh đạo Sở để Thanh tra vào cuộc. Nếu trong quá trình thanh tra có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển qua cơ quan điều tra.

Tác giả: Thanh Nguyên

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP