Pháp luật

Bà Trương Mỹ Lan nói gì về việc chuyển tiền ra nước ngoài?

Sáng 26-9, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi đối với hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Lan cho rằng số tiền nhận từ nước ngoài là tiền bà vay của bạn bè, còn số tiền chuyển đi là để trả nợ.

Bà Trương Mỹ Lan - Ảnh: HỮU HẠNH

Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2022, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trịnh Quang Công (nguyên tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Acumen) phối hợp cùng với Nguyễn Phương Anh (phó tổng giám đốc Công ty Saigon Pennisula), Chiu Bing Keung Kenneth (luật sư, đang bị truy nã) lập các hợp đồng khống.

Thông qua các hợp đồng khống này, tiền được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng SCB.

Cáo trạng cáo buộc bà Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới là 4,5 tỉ USD (tương đương 106.730 tỉ đồng).

Tại tòa, bà Lan nói bản thân mình hiểu rõ về việc tại sao có việc chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ các công ty nước ngoài.

Cụ thể, bà Lan nói mình vay từ những người bạn ở nước ngoài, còn tiền trả nợ là của riêng của bà, không liên quan tới tài sản của SCB.

Chỉ có việc thực hiện giao dịch là qua ngân hàng này.

Về cáo buộc lập các hợp đồng khống để chuyển, nhận tiền, bà Lan nói mình không hiểu về quy trình, không trực tiếp tạo lập hợp đồng giả.

Bên cạnh đó, bà Lan cũng phủ nhận cáo buộc chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi chuyển tiền qua biên giới. Người phụ nữ này nói mình chỉ biết việc vay tiền từ nước ngoài và dùng tiền cá nhân để trả nợ.

Tiếp đó, bị cáo Trương Mỹ Lan khẳng định việc vận chuyển tiền chỉ liên quan tới mình và xin gánh hết toàn bộ trách nhiệm.

Bà Lan cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm trong nhóm tội danh này.

Khi được tòa hỏi cáo trạng truy tố có oan sai hay không, bà Lan nói: "việc truy tố là quyền của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, bị cáo không có ý kiến nhưng xin hội đồng xét xử xem xét thấu đáo không liên quan tới Vạn Thịnh Phát".

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP