Số hóa

Apple suy tính điều gì khi "khai tử" dòng iPhone Mini?

Dòng iPhone Mini chỉ tồn tại 2 năm trước khi hoàn toàn biến mất trên các kệ hàng của Apple. Bản thân "táo khuyết" cũng đã triển khai một kế hoạch khác để khỏa lấp sự vắng bóng của mẫu điện thoại trên.

Sự thất bại của chiếc iPhone “tí hon”

iPhone Mini là một trong những dòng iPhone “đoản thọ” nhất lịch sử của Apple khi chỉ kéo dài trong đúng hai phiên bản là iPhone 12 Mini và iPhone 13 Mini. Trên trang web của Apple, những mẫu điện thoại này đã không còn xuất hiện. Nhiều đại lý bán lẻ tại Việt Nam cũng đã dừng bày bán dòng sản phẩm trên.

iPhone 12 Mini có thể nằm gọn trong lòng bàn tay người dùng. Ảnh: Apple

Cái kết của thế hệ iPhone màn hình 5,4 inch đã được dự liệu từ trước đó. Theo báo cáo của CIRP, iPhone 13 Mini là phiên bản có doanh số bán hàng thấp nhất trong tất cả các mẫu iPhone 13, khi chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số iPhone trong quý I/2022 tại thị trường Mỹ. iPhone 12 Mini cũng không khá khẩm hơn khi doanh số chỉ dừng lại ở mức 5%.

Dòng iPhone Mini được Apple giới thiệu lần đầu vào năm 2020 với iPhone 12 Mini. Cấu hình, camera và thiết kế của máy tương đồng với iPhone 12 nhưng lại được thu nhỏ trong một chiếc máy có màn hình chỉ 5,4 inch. Vào năm sau đó, iPhone 13 Mini tiếp tục được ra mắt và trở thành phiên bản cuối cùng dòng điện thoại này.

Sự ra đời của iPhone Mini nhằm phục vụ hai sứ mệnh duy nhất. Thứ nhất là tận dụng tối đa hóa dây chuyền sản xuất của Apple đối với các dòng máy cũ. Thứ hai là chinh phục thị trường ngách là tệp khách hàng ưa thích những chiếc điện thoại nhỏ gọn.

Theo GizChina, có nhiều nguyên nhân khiến smartphone màn hình nhỏ dần mất đi sức hút. Trong đó, sự phổ biến của các trò chơi di động và những loại hình giải trí đa phương tiện như phim ảnh là nguyên nhân chính.

Với kích thước hiển thị lớn hơn, smartphone trên 6 inch có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn hơn khi xem phim, chơi game hoặc duyệt web. Đó là lý do các mẫu iPhone mới luôn có kích thước màn hình tối thiểu là 6,1 inch.

Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất thường xuyên nâng cấp cấu hình và thời lượng pin khiến kích thước thiết bị ngày càng lớn hơn. Chi phí sản xuất smartphone nhỏ cũng là vấn đề. Cùng một thông số kỹ thuật, việc tạo ra điện thoại nhỏ sẽ tốn kém hơn do công ty sẽ cần nghiên cứu cách "nhồi nhét" nhiều thành phần vào một không gian nhỏ hẹp.

Theo Android Authority, một số người yêu thích điện thoại cỡ nhỏ vì dễ dàng cầm nắm và giá thành hợp lý. Tuy nhiên, điểm trừ của chúng là dung lượng pin thấp và đa phần người dùng chỉ xem đây là thiết bị phụ. Một số nhà sản xuất đã tận dụng thị trường ngách này nhưng doanh số bán ra thường không cao.

Những “quân cờ” thay thế

Sau khi nhìn nhận được các yếu điểm của dòng iPhone Mini, Apple đã ngay lập tức sửa sai bằng việc tung ra dòng sản phẩm iPhone có màn hình lớn với “phát súng đầu” là iPhone 14 Plus. Đây là một sản phẩm “phóng to” của iPhone 14 khi có màn hình lên tới 6,7 inch, tương đương với dòng iPhone 14 Pro Max.

Với một kích cỡ lớn hơn, thiết bị được ưu ái trang bị một viên pin dung lượng cao, lên tới 4.325 mAh. Theo Apple, đây là một trong những mẫu iPhone có thời gian sử dụng pin lâu nhất từ trước tới nay. Vậy là với dòng iPhone Plus, Apple đã khắc phục được các điểm yếu trên dòng iPhone Mini, bao gồm màn hình và thời lượng pin.

iPhone 15 Plus có kích cỡ màn hình tương đương dòng Pro Max. Ảnh: Apple

Lần này, thị trường đã hồi đáp “táo khuyết” bằng một kết quả tích cực hơn. Theo báo cáo của CIRP, trong quý I/2022, mẫu điện thoại này chiếm tới 10% doanh số của dòng iPhone 14.

Trong năm nay, Apple đã tiếp tục duy trì hướng đi này và cho ra mắt iPhone 15 Plus. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định dòng Plus của “nhà táo” đã thành công. Bởi nếu xét trong năm ngoái, iPhone 14 Plus vẫn là mẫu điện thoại ít phổ biến nhất trong dòng họ iPhone 14.

Bên cạnh các sản phẩm trên, Apple vẫn còn đang chào bán một mẫu điện thoại “siêu nhỏ” khác là iPhone SE. Đây là dòng sản phẩm có thiết kế tương tự iPhone 8 với màn hình chỉ 4,7 inch và vẫn còn giữ nút “home” truyền thống. Tuy nhiên, điều đặc biệt là lịch ra mắt của sản phẩm có phần không đồng nhất.

Mẫu iPhone SE thế hệ đầu tiên được trình làng vào năm 2016. Thế hệ thứ 2 được công bố vào năm 2020. Thế hệ thứ 3 và cũng là đời mới nhất được ra mắt vào năm 2022.

Hiện trên trang web của Apple, iPhone SE 2022 đang được niêm yết với giá khoảng hơn 11 triệu đồng, thấp hơn cả những dòng iPhone Mini trước đó. Đây hiện là smartphone rẻ nhất được Apple bán trên cửa hàng Apple Store Online tại Việt Nam.

Với việc vẫn sử dụng thiết kế cũ từ 6 năm trước, iPhone SE 2022 không thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Apple đã phải liên tục cắt giảm sản lượng do doanh số bán máy đáng thất vọng.

Chính “nhà táo” cũng tỏ vẻ thờ ơ với sản phẩm này khi trên kênh YouTube của họ, iPhone SE 2022 chỉ có duy nhất một video quảng cáo, kể từ thời điểm máy được ra mắt cho tới nay.

Lý do chính khiến Apple vẫn giữ lại dòng iPhone SE chính là nhờ sức mạnh cấu hình tính trên mức giá. Sản phẩm này có thể tụt hậu về camera, thiết kế, thời lượng pin nhưng với cấu hình thì không.

Máy được trang bị chip xử A15, tương đương với dòng iPhone 13 Pro Max. Với cấu hình trên, thiết bị vẫn có thể chạy tốt bản cập nhật iOS 17 và sắp tới có thể là iOS 18 hoặc iOS 19. Đây là điều mà dòng iPhone 11 và iPhone 12 cũng khó có thể làm được.

Nhờ ưu điểm trên, Apple đang muốn tập trung thu hút tệp khách hàng mới. Đây là nhóm người dùng chưa từng sử dụng iPhone trước đây và đang mong muốn trải nghiệm thử hệ điều hành iOS. Với mức giá không quá cao, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm và từng bước tiến vào hệ sinh thái của Apple.

Tác giả: Thanh Vũ

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP