Thế giới

Anh đạt được thỏa thuận sơ bộ về Brexit với EU

Nữ thủ tướng Anh sẽ đối mặt với những thách thức không nhỏ để dự thảo thỏa thuận "ly hôn" với EU được thông qua tại nội các và quốc hội sau hơn một năm vất vả đàm phán.

Thủ tướng Theresa May hôm 13/11 tuyên bố Anh đã thống nhất với Liên minh Châu Âu (EU) về dự thảo cho thỏa thuận Brexit, dù bà sẽ phải vất vả để dự thảo này được thông qua trong nội các cũng như tại quốc hội vốn đang bị chia rẽ sâu sắc, theo AFP.

Đột phá đạt được sau hơn một năm đàm phán căng thẳng. Đã có lo lắng về kịch bản tồi nhất là Anh phải rời EU vào tháng 3/2019 mà không có thỏa thuận nào.

Dù vậy, vẫn còn nhiều rào cản cho tới khi hai bên đạt thỏa thuận cuối cùng, đặc biệt là tại London nơi các thành viên trong chính nội các và đảng của bà May một lần nữa tranh cãi về cách thức tiến hành "ly hôn" với EU.

Thủ tướng Theresa May sẽ đối mặt thách thức không nhỏ để dự thảo thỏa thuận Brexit được thông qua tại nội các và quốc hội. Ảnh: AFP/Getty.

Phố Downing cho hay các bộ trưởng đã được thông báo về nội dung chính trong dự thảo vào tối 13/11, trước cuộc họp nội các đặc biệt diễn ra vào hôm sau để thông qua văn bản.

"Nội các sẽ gặp nhau lúc 14h ngày mai để xem xét dự thảo thỏa thuận mà đội ngũ đàm phán đã đạt được tại Brussels và quyết định các bước tiếp theo", văn phòng thủ tướng Anh thông báo.

Nếu nội các của bà May ủng hộ dự thảo này, hiện dài hàng trăm trang, London hy vọng EU sẽ triệu tập một hội nghị vào cuối tháng 11 để các nhà lãnh đạo trong khối có thể thông qua dự thảo.

Chiến lược của bà May đang vấp phải sự phản đối nghiêm trọng tại Hạ viện Anh, cơ quan phải thông qua thỏa thuận trước khi Brexit diễn ra vào ngày 29/3/2019.

Một số bộ trưởng cũng đã công khai bày tỏ sự bất đồng về những gì họ muốn đạt được trong thỏa thuận, đặc biệt là về vấn đề biên giới với Ireland, và Westminster đã sẵn sàng đón nhận những lá đơn từ chức.

Cựu ngoại trưởng Boris Johnson, một người ủng hộ Brexit hàng đầu, đã từ chức hồi tháng 7 vì bất đồng với bà May, nói ông sẽ đấu tranh với dự thỏa thỏa thuận mà bà vừa đạt được.

"Nó rõ ràng không đáp ứng được những yêu cầu mà người dân Anh giao phó (cho chính phủ)", ông nói với BBC.

Nước Anh đang bị chia rẽ sâu sắc giữa những người ủng hộ và những người phản đối Brexit. Ảnh: Reuters.

Đảng Liên minh Dân chủ của Bắc Ireland (DUP), vốn giúp bà May giành được thế đa số tại quốc hội, cũng đe dọa sẽ phản đối một thỏa thuận khiến Anh bị trói buộc chặt chẽ với EU.

"Hẳn sẽ không ai ngạc nhiên nếu chúng tôi bỏ phiếu chống lại nó vì chúng tôi từng cảnh báo thủ tướng hết lần này đến lần khác là chúng tôi đi đến thỏa thuận (liên kết) với bà ấy nhằm tiến hành Brexit", người phát ngôn về Brexit của DUP Sammy Wilson nói trên Sky News.

Lãnh đạo đảng Lao động đối lập, Jeremy Corbyn, nói ông sẽ chờ đợi thêm để biết chi tiết về dự thảo nhưng cho rằng: "Đây không thể là một thỏa thuận tốt cho đất nước".

Trong khi đó, một nhóm các nhà lập pháp thân EU từ tất cả các đảng tổ chức một cuộc tụ tập bên ngoài trụ sở quốc hội, kêu gọi tiến hành tái trưng cầu dân ý về Brexit, trong đó có lựa chọn Anh ở lại EU.

"Không ai bỏ phiếu cho cái này. Không ai phải chịu trừng phạt vì đống hổ lốn Brexit của những người bảo thủ", Tom Brake, người phát ngôn của đảng Dân chủ Tự do theo đường lối trung dung, nói.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: thỏa thuận sơ bộ , Brexit , EU , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP