Thế giới

EU và Anh tạm ngưng đàm phán Brexit đến Thượng đỉnh EU

Hai phía Liên minh châu Âu và Anh tạm ngưng các đàm phán về Brexit cho đến Thượng đỉnh EU vào giữa tuần này do bất đồng về vấn đề Bắc Ireland.

Thông tin trên được các trưởng đoàn đàm phán Brexit của hai bên là các ông Michel Barnier và Dominic Raab đưa ra sau cuộc gặp kéo dài hơn 1 tiếng trong tối Chủ nhật ngày 14/10, tại Brussels.

Nguyên nhân được ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU đưa ra là do hai bên vẫn còn một vài điểm chưa thể thống nhất và đặc biệt là vấn đề Bắc Ireland vẫn gây bất đồng lớn.

Với việc các đàm phán Brexit bị tạm ngưng, sẽ rất ít khả năng Hội nghị Thượng đỉnh EU vào hai ngày 17 và 18/10 tới sẽ tạo ra đột phá bởi thời gian còn lại quá ít.. Ảnh: Getty

Hiện tại, cả EU và Anh đều ủng hộ việc không tái lập biên giới cứng giữa Cộng hoà Ireland thuộc EU và lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh. Tuy nhiên, hai bên bất đồng về cách thức thực hiện. Phía EU muốn Bắc Ireland vẫn nằm trong liên minh thuế quan chung châu Âu và sẽ thiết lập việc kiểm soát hàng hoá qua lại giữa Anh và Bắc Ireland.

Phía Anh phản đối điều này vì cho rằng như thế sẽ tạo sự chia cắt giữa Bắc Ireland với phần còn lại của Vương quốc Anh. Đổi lại, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đề xuất lập ra một khu vực tự do trao đổi hàng hoá bao gồm cả Anh và Bắc Ireland. Tuy nhiên, 27 thành viên EU kiên quyết bác bỏ đề xuất này vì nhận định như thế không khác gì việc vẫn cho nước Anh được tiếp cận thị trường đơn nhất châu Âu dù đã ra khỏi khối.

Với việc các đàm phán Brexit bị tạm ngưng, sẽ rất ít khả năng Hội nghị Thượng đỉnh EU vào hai ngày 17 và 18/10 tới sẽ tạo ra đột phá bởi thời gian còn lại quá ít. Cũng trong tối 14/10, Đại sứ 27 nước thành viên EU tại Brussels đã nhóm họp để điểm lại chi tiết tiến trình đàm phán Brexit để trình lên nguyên thủ 27 nước.

Giới quan sát nhận định, EU có thể sẽ phải tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh khác vào tháng 11/2018 để đưa ra quyết định cuối cùng là liệu có thể đạt được một thoả thuận về Brexit với Vương quốc Anh hay không./.

Tác giả: Quang Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP