Thế giới

EU có thể dành cho Anh một “mối quan hệ ưu tiên đặc biệt” sau Brexit

Liên minh châu Âu sẵn sàng cho một mối quan hệ đối tác mới với Anh, mà không một quốc gia thứ 3 nào được hưởng cho tới nay.

Nhà đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu về Brexit Michel Barnier ngày 29/8 tuyên bố, EU sẵn sàng đề xuất với Anh về một mối quan hệ ưu tiên đặc biệt sau khi nước này rời khỏi khối, song sẽ không cho phép bất kỳ điều gì làm suy yếu “thị trường chung”.

Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu về Brexit Michel Barnier. (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo chí ở thủ đô Berlin (Đức), sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, ông Michel Barnier cho biết, Liên minh châu Âu sẵn sàng cho một mối quan hệ đối tác mới với Anh, mà không một quốc gia thứ 3 nào được hưởng cho tới nay.

“Chúng tôi sẵn sàng đề xuất với Anh về một mối quan hệ đối tác chưa từng có với bất kỳ quốc gia thứ 3 nào” - ông Michel Barnier nói. “Người đứng đầu các chính phủ và nghị viện tại châu Âu sẽ ủng hộ đề xuất về một mối quan hệ như thế, dựa trên 4 trụ cột: thương mại, tức là một thỏa thuận tự do thương mại tham vọng, các thỏa thuận đặc biệt trong những lĩnh vực quan tâm chung như hàng không hay an ninh nội địa, thứ 3 là chính sách đối ngoại và cuối cùng là an ninh bên ngoài”.

Tuy nhiên, ông Michel Barnier cũng nhấn mạnh, EU đã thực hiện rất nghiêm túc yêu cầu của Anh về việc phải tôn trọng những giới hạn đỏ của nước này, tôn trọng quyết định rời khối của họ.

Đổi lại, Anh cũng cần phải hiểu rằng họ phải tôn trọng những gì thuộc về EU, đó là thị trường chung, chứ không phải là “thị trường chung theo yêu cầu” với 4 vấn đề về tự do không thể đàm phán, bao gồm tự do lưu thông hàng hóa, vốn, con người và dịch vụ trong phạm vi của EU./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: Brexit , EU , mối quan hệ , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP