Cuộc sống

Ăn uống lành mạnh hơn trong mùa dịch

Chìa khóa để thúc đẩy bản thân có một chế độ ăn uống lành mạnh là tin rằng bạn có thể làm được. Vậy làm thế nào để giữ động lực để chỉ ăn những gì có lợi cho sức khỏe?

1. Đặt mục tiêu theo quy tắc SMART

Đặt mục tiêu là điều cần thiết để bạn tự chuyển đổi. Nó cung cấp sự tập trung, định hình đích đến của bạn, cho bạn khả năng kỷ luật bản thân và đạt được mọi thứ bạn mong muốn trong cuộc sống. Con đường hướng tới mục tiêu của bạn có thể không dễ dàng nhưng đặt mục tiêu là điều khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn nhưng cũng đầy thử thách. Do đó, để duy trì động lực cho bản thân trong việc ăn các thực phẩm có lợi, bạn cần đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và có thể theo dõi (SMART). Cụ thể và thực tế với các mục tiêu của mình sẽ giúp bạn không bị nản chí và sẽ tăng cơ hội duy trì một lối sống lành mạnh.

2. Bắt đầu từ những thói quen nhỏ

Đừng tự tạo áp lực cho bản thân để đạt được một thói quen lành mạnh quá nhanh. Điều quan trọng cần nhớ là một chế độ ăn uống cân bằng không phải là một dự án mà là một mục tiêu cả đời. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ mà bạn chắc chắn có thể đạt được, chẳng hạn như ăn rau lá xanh hoặc uống 8-10 cốc nước mỗi ngày. Một khi bạn đạt được điều này, bạn có thể chuyển sang một điều gì đó khó khăn hơn và tiếp tục chinh phục chúng.


3. Tích trữ thức ăn vừa đủ và phù hợp

Bạn nên giữ những món ăn nhẹ bổ dưỡng và những món ăn vặt phù hợp trong nhà bếp của mình. Loại bỏ những thực phẩm không lành mạnh ra khỏi nhà để bạn không bị cám dỗ. Ngoài ra, việc duy trì nguồn cung cấp thực phẩm lành mạnh sẽ thúc đẩy bạn nấu những bữa ăn tốt cho tim mạch và cơ thể.

4. Có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân

Ăn uống lành mạnh không khó để đạt được nếu chúng ta có kỷ luật và trách nhiệm với bản thân. Nếu bạn thực sự muốn đạt được một lối sống vui vẻ và lành mạnh, hãy có trách nhiệm với cơ thể của chính mình và chọn thực phẩm phù hợp để ăn. Cơ thể của bạn là ngôi nhà của tâm hồn bạn. Những gì bạn làm và những gì xảy ra với nó là trách nhiệm của riêng bạn. Bạn không thể đổ lỗi cho người khác khi bạn bị bệnh trong tương lai. Không ai có thể ép bạn ăn những thực phẩm có hại nếu bạn không thực sự cho phép. Vì vậy, hãy cố gắng ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

5. Hãy kiên trì

Sự kiên nhẫn - một yếu tố quan trọng trong việc quản lý cân nặng và duy trì một lối sống lành mạnh. Thiếu kiên nhẫn sẽ dẫn bạn đến một quyết định ăn uống sai lầm. Nếu bạn không đạt được mục tiêu trong tuần đầu tiên, đừng nản lòng mà hãy bắt đầu nó nhiều lần cho đến khi bạn đạt được mục tiêu của mình. Hãy nhớ rằng một kế hoạch khác với một mục tiêu. Nếu kế hoạch của bạn không thành công, chỉ cần thay đổi nó nhưng luôn kiên định với mục tiêu của bạn.

6. Tìm một người muốn tham gia cùng bạn

Một điều sẽ thúc đẩy bạn yêu thích những bữa ăn lành mạnh là rủ bạn bè hoặc người yêu tham gia cùng. Họ sẽ là nguồn động lực của bạn và thậm chí có thể giúp bạn nâng thói quen ăn uống khoa học của mình lên một tầm cao mới. Chính điều nỳ sẽ giúp bản thân bạn có được một lối sống lành mạnh. Hơn nữa, bạn sẽ nhận ra rằng nó dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn tự làm một mình. Nếu bạn vẫn còn độc thân, hãy tìm một đối tác sẽ truyền cảm hứng cho bạn để bạn ăn uống lành mạnh. Khi bạn duy trì được một chế độ ăn uống lành mạnh, có nghĩa là bạn thực sự trưởng thành, có trách nhiệm và kỷ luật đối với bản thân mình.

7. Hãy vững vàng về mặt tinh thần

Khi ăn, chúng ta thường dựa vào vị giác của mình. Chúng ta thường nghe theo những gì các tế bào thụ cảm vị giác của chúng ta muốn, cho dù chúng muốn thứ gì đó ngọt, mặn, chua hay đắng. Tuy nhiên, rất khó để ép khiến vị giác nếm thứ gì đó tốt cho sức khỏe nếu chúng không quen mùi vị. Để biến chế độ ăn uống thành thói quen lành mạnh, bạn phải dựa vào các tế bào não hơn là các tế bào thụ cảm vị giác. Bạn phải nghĩ rằng thực phẩm lành mạnh sẽ tốt cho toàn bộ cơ thể cũng như cuộc sống của bạn. Vì vậy, hãy để tâm trí của bạn lấn át vị giác của bạn, hãy cố gắng ăn uống theo thói quen thay vì theo cảm tính.

8. Tránh thất vọng, buồn phiền hay chán nản

Sự thất vọng về cảm xúc của bạn có thể làm suy yếu tinh thần, sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Khi buồn và thất vọng, chúng ta có xu hướng ăn đồ ngọt và các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo. Khi chúng ta cảm thấy dường như tất cả hy vọng và hứng thú trên thế giới không còn nữa, chúng ta thường tìm thấy niềm vui trong việc thưởng thức đồ ăn vặt, sôcôla ngọt, bánh ngọt và các loại thực phẩm khác có thể hủy hoại cơ thể nếu dùng không điều độ. Để tránh ăn như không có ngày mai, hãy vượt qua sự thất vọng của bạn. Để làm được điều đó, hãy tưởng tượng và nói chuyện với bản thân trong tương lai của bạn. “Bạn” trong tương lai bị ảnh hưởng bởi các hành vi hiện tại của bạn. Nếu bạn tiếp tục tàn phá cơ thể mình bằng những thực phẩm không lành mạnh, bản thân trong tương lai của bạn chắc chắn sẽ trở nên thảm hại. Do đó, hãy làm điều gì đó đảm bảo cho tương lai tươi sáng của chính mình.

9.Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ giúp bạn đổ mồ hôi để lấy lại vóc dáng mà còn buộc bạn phải ăn uống lành mạnh. Lý do rất đơn giản: khi bạn đầu tư thời gian tập thể dục để đốt cháy calo, bạn sẽ có nghĩa vụ tạm biệt những bữa ăn không lành mạnh, hoặc nếu không, thời gian của bạn, cơn đau cơ và những ngày làm việc chăm chỉ của bạn, tất cả đều bị lãng phí. Dành thời gian trong phòng tập thể dục cũng sẽ giúp bạn gặp gỡ nhiều người có ý thức về sức khỏe. Bạn thậm chí có thể tìm thấy một số người sẽ truyền cảm hứng và động lực để bạn có được thân hình cân đối và có một chế độ ăn uống lành mạnh.

10. Tự thưởng cho bản thân

Quả thực việc bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh là rất khó, đặc biệt nếu ăn uống không kiểm soát đã trở thành thói quen của bạn kể từ khi sinh ra. Tuy nhiên, bạn không cần phải cố gắng hoàn toàn vào bản thân. Bạn có thể tự trừng phạt để kỷ luật bản thân, nhưng đừng quên thưởng vì những thành tích mà bản thân đã làm được. Bạn có thể tự thưởng cho mình một số phần thưởng cho mỗi cột mốc mà bạn đạt được. Ví dụ, nếu bạn có thể duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh trong sáu ngày liên tục, bạn có thể tự thưởng cho mình món socola ngon vào ngày thứ bảy./.

Tác giả: CTV Vũ Tuyến

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP