Xã hội

Ăn sâu ban miêu, 1 người tử vong, 1 người phải điều trị tích cực

Vụ ngộ độc thực phẩm do ăn côn trùng xảy ra tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) khiến 1 người tử vong, 1 người đang được tích cực điều trị.

Thông tin ban đầu, vào lúc 14h15 ngày 12/6, Bệnh viện đa khoa Đô Lương, tiếp nhận 2 bệnh nhân B.T.B (64 tuổi) và T.M.H (50 tuổi) vào viện trong tình trạng: Phỏng rộp miệng lưỡi, nôn ra máu, đau bụng, đau tức ngực sau ăn sâu ban miêu 1 giờ.

Sâu ban miêu. (Ảnh minh họa).

Kíp trực khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã khẩn trương, tiến hành sơ cứu cho 2 bệnh nhân. Nhận thấy đây là một loại sâu có độc tính cực độc nên bệnh viện nhanh chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị. Hiện, bệnh nhân B.T.B đã tử vong, bệnh nhân T.M.H vẫn hôn mê và đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các thức ăn được chế biến từ các loại côn trùng. Trong trường hợp sử dụng món ăn từ côn trùng, người dân chỉ nên ăn những loài côn trùng đã được sử dụng làm thức ăn quen thuộc như nhộng, châu chấu, cào cào..., không nên chế biến, ăn những loài côn trùng lạ.

Đặc biệt, khi chế biến món ăn từ côn trùng cần phải có quy trình xử lý bảo đảm. Cần ngâm, rửa sạch côn trùng bằng nước muối ấm hoặc nước vôi trong để "khử" hết nấm độc, giun, rận... bám trên mình côn trùng và để côn trùng bị kích thích, thải hết chất độc trong ruột, tại các tuyến ngoại tiết. Loại bỏ ruột, cánh, chân, đầu, vòi của côn trùng. Ngoài ra, tuyệt đối không ăn sống, ăn tái côn trùng; phải đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến.

Tác giả: V. Đồng

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP