Du lịch

3 món ăn không thể bỏ qua khi đến Tây Ninh

Với nguồn nguyên liệu thân thuộc, đa dạng và cách chế biến đặc trưng của người dân Tây Ninh, khiến món thằn lằn núi, muối tôm, nem bưởi mang những hương vị riêng.

Thằn lằn núi Bà Đen

Với vẻ ngoài vô cùng thách thức, khiến những người can đảm nhất cũng phải e dè. Có lẽ, vì vậy mà thằn lằn núi Bà Đen thường chỉ xuất hiện trên bàn nhậu của các cánh mày râu.

Thông thường, thằn lằn núi được mổ bụng, sơ chế sạch sẽ rồi chiên giòn. Khi ăn cuốn với đọt cóc, đọt rau nhái và mấy thứ rau thơm khác và chấm mắm me. Vị ngọt, béo của thịt thằn lằn hòa quyện với vị thanh mát của rau sống và nước chấm chua ngọt khiến thực khách mê mẩn, nhanh chóng vượt qua nỗi sợ ban đầu.

Thằn lằn núi Bà Đen chế biến được nhiều món khác nhau.

Ngoài món chiên giòn, người Tây Ninh cũng chế biến ra nhiều món ngon khác từ thằn lằn núi như băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm lá lốt và bánh tráng Tây Ninh, nấu cháo với đậu xanh... Mỗi cách chế biến đều mang đến hương vị riêng nhưng vị ngọt, thơm của thịt thằn lằn vẫn luôn là điểm nhấn.

Muối tôm

Muối tôm là một trong những đặc sản vang danh của Tây Ninh, được rất nhiều người yêu thích nhờ hương vị riêng biệt.

Muối tôm là một trong những đặc sản vang danh của Tây Ninh.

Ba nguyên liệu chính không thể thiếu trong món muối đặc sản này chính là tôm khô, muối hột, bột ớt. Các nguyên liệu sẽ được xay nhuyễn, thêm sả và tỏi theo tỉ lệ nhất định.

Quá trình làm muối tôm đều được thực hiện thủ công, từ bước rang, phơi nắng được làm tỉ mỉ, cẩn thận. Không gì bằng khi chấm muối cùng trái cây, chắc chắn sẽ mang lại hương vị đậm đà, cuốn hút.

Vừa qua, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch quyết định công nhận nghề thủ công truyền thống làm muối ớt ở tỉnh Tây Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nem bưởi

Nem bưởi Tây Ninh là món ăn chơi được rất nhiều du khác ưa thích và mua về làm quà khi du lịch tại đây. Một trong những nguyên liệu để làm nên một chiếc nem là vỏ của quả bưởi. Món nem này không hề có chút thịt nào.

Món nem bưởi độc đáo vùng Tây Ninh.

Vỏ bưởi kết hợp cùng đu đủ xanh bào nhuyễn phơi khô và nhiều phụ liệu khác như lá tiêu, vông nem, khế chua, chùm ruột, ớt hiểm… cho ra đời thức nem có vị chua nhẹ, ngọt ngọt, mặn mặn, chút cay của ớt và tiêu vô cùng đặc biệt không giống với bất kỳ vùng miền nào.

Những chiếc nem bưởi Tây Ninh màu đỏ tươi trông rất bắt mắt. Khi nếm thử sẽ rất khó để biết đặc sản này là món chay. Nhưng cũng chính vì vậy mà nem bưởi được du khách thập phương vô cùng yêu thích, đặc biệt là những người ăn chay.

Tác giả: TRƯỜNG PHONG

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP