Thế giới

Yagi gây ảnh hưởng diện rộng, thành hiện tượng hiếm ở Hải Nam - Trung Quốc

Siêu bão Yagi đổ bộ tỉnh Hải Nam - Trung Quốc, mang theo mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương, chính quyền địa phương thông báo ngày 7-9.

Với sức gió tối đa 234 km/giờ ở gần tâm bão lúc đổ bộ Hải Nam, Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới trong năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại.

Sau hơn một giờ kể từ khi bị Yagi tấn công vào chiều 6-9, Hải Nam chứng kiến đợt mất điện diện rộng ảnh hưởng 830.000 hộ gia đình, Tân Hoa Xã cho biết.

Cơ quan cung cấp điện của tỉnh đã thành lập đội ứng phó khẩn cấp gồm 7.000 thành viên để bắt tay vào sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép.

Trước khi Yagi đến, chính quyền Hải Nam đã hủy các chuyến bay và phà, đóng cửa các cơ sở kinh doanh và yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài.

Một người đàn ông di chuyển ngược gió trên đường phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vào tối thứ 6-9, siêu bão Yagi vượt qua eo biển Quỳnh Sơn ở phía Bắc của Hải Nam và đổ bộ lần thứ hai vào Quảng Đông, với sức gió hơn 200 km/h.

Tại Quảng Đông, hơn 574.500 người đã được sơ tán khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng vào trưa ngày 6-9. Hơn 60% trong số này đến từ TP Trạm Giang.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), siêu bão Yagi khiến trường học và các cơ sở kinh doanh bị đóng cửa trong khi hoạt động vận tải bị gián đoạn vào ngày 5-9.

Đến ngày 6-9, hoạt động tại các sân bay của Hồng Kông phần lớn đã được nối lại.

Người dân chụp ảnh selfie khi siêu bão Yagi sượt qua Hồng Kông. Ảnh: Reuters

"Cơn bão không nghiêm trọng như lo ngại ban đầu. Cho đến nay, cơn bão chỉ gây ra thiệt hại tối thiểu vì nó đổ bộ vào Hải Nam, chứ không phải Quảng Đông" - ông Qizhao, một nông dân trồng chuối ở làng Cao Châu, chia sẻ.

Tuy nhiên, Qizhao cho biết ông vẫn duy trì cảnh giác cho đến khi cơn bão đi qua.

Bão Yagi càn quét Hải Nam được mô tả là hiện tượng siêu hiếm vì hầu hết bão đổ bộ tỉnh này đều là bão yếu.

Từ năm 1949 đến năm 2023, có 106 cơn bão đổ bộ Hải Nam nhưng chỉ 9 trong số này được xếp loại siêu bão.

Một cây cầu ở Hải Nam bị tạm đóng vào ngày 6-9 vì siêu bão Yagi. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hầm chui Hải Khẩu, tình Hải Nam, tạm ngưng hoạt động vào ngày 6-9. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP