Kinh tế

Xuất khẩu cá tra năm 2023 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/7, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 942 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra đạt 70 triệu USD. Ước tính xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay đạt khoảng 1 tỷ USD, cả năm ước đạt 1,8 tỷ USD.

Xuất khẩu cá tra trong 7 tháng năm 2023 đạt khoảng 1 tỷ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Hiện đơn hàng xuất khẩu có tín hiệu khởi sắc, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mang về gần 1,8 tỷ USD.

Xuất khẩu cá tra cả năm 2023 có thể đạt 1,8 tỷ USD.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá tra trong nửa đầu năm nay gặp nhiều khó khăn do những biến động của thế giới, tác động lạm phát giá thực phẩm cũng như xung đột quân sự Nga-Ukraine. Nửa cuối năm 2023, tỷ lệ sụt giảm sẽ thu hẹp dần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Cá tra và tôm là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm thủy sản. Mặc dù xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm, nhưng tín hiệu tích cực từ các thị trường trọng tâm như Trung Quốc, Hồng Kông và Mỹ trong bối cảnh hiện nay sẽ thúc đẩy tình hình tích cực hơn. Tính theo hướng thuận lợi, thị trường tiến triển khởi sắc, người nuôi có nguồn vốn tốt, các nhà sản xuất tiếp tục trụ vững thì xuất khẩu cá tra cả năm nay có thể đạt gần 1,8 tỷ USD, giảm hơn 0,5 tỷ USD so với dự kiến ban đầu là 2,3 tỷ USD.

Cụ thể, kim ngạch XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đã có tín hiệu tích cực hơn khi khoảng cách sụt giảm đã dần thu hẹp. Nếu như tháng 4/2023 giảm 66%, tháng 5/2023 giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022 thì tháng 6 mức giảm này thu hẹp còn 15%. Từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc và Hồng Kông luôn duy trì vị trí số 1 về tiêu thụ cá tra Việt Nam. So với các thị trường chính, Trung Quốc và Hồng Kông duy trì tăng trưởng cao nhất.

Trong khối thị trường CPTPP và EU vẫn duy trì đứng thứ 3 và 4 về nhập khẩu cá tra Việt Nam khi giá trị XK tính đến 15/7, đạt lần lượt là 125 triệu USD (giảm 37%) và 96 triệu USD (giảm 21%) so với cùng kỳ năm 2022. Singapore và Đức vẫn là các điểm sáng khi tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương 3% và 32% trong khi hầu hết các thị trường đơn lẻ đều giảm nhập khẩu cá tra.

Nửa cuối năm 2023, tỷ lệ sụt giảm sẽ thu hẹp dần so với cùng kỳ. Thêm vào đó, nhu cầu tích cực hơn khi bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội lớn cũng sẽ giúp XK cá tra Việt Nam có nhiều đơn đặt hàng hơn.

Tiêu biểu là Công ty CP Thủy sản Vĩnh Hoàn, mặc dù kim ngạch XK của doanh nghiệp này sang thị trường Hoa Kỳ đã giảm 18% trong tháng 7 vừa qua và liên tục giảm trong những tháng đầu năm nay do sức mua yếu nhưng các thị trường XK lớn của Thủy sản Vĩnh Hoàn đã ghi nhận tăng trưởng dương trở lại. Trong đó, XK sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã đạt 153 tỷ đồng trong tháng 7/2023, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, doanh thu XK sang Trung Quốc đã tăng 13% và doanh thu XK sang các thị trường còn lại tăng 20% so với hồi tháng 7/2022.

Hiện tại, đơn đặt hàng của một số doanh nghiệp trong quý 3/2023 đang dần cải thiện so với quý 2/2023, kỳ vọng XK cá tra những tháng cuối năm sẽ tốt lên. Bởi các doanh nghiệp, nhiều thị trường trọng điểm đang bước vào mùa lễ hội cuối năm, tồn kho cũng đã giảm và các nhà bán lẻ bắt đầu tích trữ hàng trở lại, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của hoạt động XK thủy sản.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP