Kinh tế

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra từ thị trường Brazil

Nhiều thành phố, thủ phủ của các bang tại Brazil đang hồi sinh kỳ diệu nhờ chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc. Đây là thời kỳ tốt để các nhà xuất khẩu (XK) cá tra phát triển sang thị trường này. Tuy nhiên, để tận dụng thời cơ, doanh nghiệp (DN) phải ổn định lại sản xuất và không chật vật lo chống đỡ dịch bệnh…

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nửa đầu năm nay, XK sang các thị trường như EU, Trung Quốc khó khăn, các DN cá tra Việt Nam phải nỗ lực đẩy mạnh sang các thị trường tiềm năng khác, trong đó có Brazil.

Tính tới nửa đầu tháng 7/2021, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Brazil đạt 35,5 triệu USD, tăng 86,8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay 1/3 dân số nước này đang tìm kiếm mua sản phẩm thủy sản đông lạnh giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe như cá tra. Người dân Brazil sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm chế biến hay đông lạnh miễn sao chất lượng tốt, có lợi cho sức khỏe và giàu năng lượng.

Nửa đầu năm 2021, có gần 20 DN cá tra Việt Nam tham gia XK sang thị trường Brazil. Các DN đang XK chủ yếu là sản phẩm cá tra phi-lê đông lạnh sang Brazil. Nhu cầu sản phẩm chế biến tiện lợi cũng đang gia tăng mạnh mẽ ở nước này.

Từng là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 và là quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao thứ 2 sau Mỹ, nhưng hiện nay nhiều thành phố, thủ phủ của các bang tại Brazil đang hồi sinh kỳ diệu nhờ chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc. Do vậy, đây là thời kỳ tốt để các nhà XK cá tra phát triển sang thị trường này.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Cảnh Kỳ

Tuy nhiên, theo VASEP, mặc dù nhìn thấy cơ hội cho XK cá tra trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại nhiều quốc gia đang phục hồi và tăng mạnh mẽ nhưng các DN cá tra tại ĐBSCL đang đứng trước muôn vàn khó khăn do buộc phải giảm tối đa công suất chế biến. Để biến những thời cơ thành kết quả thì buộc DN phải ổn định lại sản xuất và không chật vật lo chống đỡ dịch bệnh.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Dương Nghĩa Quốc – Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, tình hình của các DN hiện nay vô cùng khó khăn, nhất là việc thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Một số DN có vị trí, mặt bằng rộng thì có thể lo được, còn lại đa phần đều lâm vào bế tắc.

Về tình hình XK, ông Quốc nói: “DN tồn kho phải bán thôi, chứ chịu đựng từ cuối năm 2019 đến nay, bao nhiêu thứ tăng, nghe số liệu xuất khẩu mừng vậy thôi chứ hiệu quả thì phải xem lại. Một kg cá tra nguyên liệu hiện nay khoảng 22.000 đồng, mặc dù tăng so với hồi cuối năm ngoái (17-18.000 đồng/kg) nhưng giá thành hiện ít nhất cũng 24.000 đồng/kg”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, ưu tiên hàng đầu hiện nay là công nhân phải được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Bên cạnh đó, với tình hình sản xuất kinh doanh đình đốn, các DN cần được hỗ trợ về tín dụng (tăng hạn mức, kéo dài thời gian), miễn giảm về thuế, phí… để “hà hơi tiếp sức” DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, bởi đa phần DN hiện nay đang “thở oxy”…

Tác giả: Cảnh Kỳ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP