Trong báo cáo mới nhất, tổ chức Consumer Reports (CR) gọi Volvo EX90 là “một mớ hỗn độn” với số lượng lỗi “phi thường” chỉ sau 1.600 km sử dụng. Họ so sánh mẫu SUV điện cao cấp này với các sản phẩm chưa hoàn thiện từ các startup non trẻ.
EX90 là một trong hai mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng phần mềm hoàn toàn mới của Volvo, bên cạnh EX30. Cả hai được phát triển với mục tiêu hỗ trợ cập nhật OTA, bổ sung tính năng theo thời gian và nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, ngay từ khi ra mắt, EX90 đã liên tục bị hoãn giao xe, dính lỗi phần mềm và thiếu hàng loạt tính năng.
Theo phản ánh từ CR, chiếc EX90 của họ gặp tình trạng màn hình trung tâm tắt hoàn toàn nhiều lần, khiến người dùng không thể điều khiển hệ thống điều hòa.
Trong một số trường hợp, xe hiển thị thông báo “Volvo đang khởi động” và mất từ 3 đến 5 phút mới sẵn sàng di chuyển. Đèn cảnh báo túi khí cũng bật sáng liên tục trong một tuần, trong khi hệ thống gọi cứu hộ SOS không hoạt động cho đến khi xe được cập nhật phần mềm.
![]() |
Phần mềm ban đầu được trang bị trong Volvo EX90 liên tục gặp lỗi. Ảnh: Volvo. |
Volvo khuyến nghị người dùng cài đặt phiên bản phần mềm 1.3.18 để khắc phục lỗi. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, CR cho biết hệ thống âm thanh qua Bluetooth, radio và các nguồn khác vẫn không hoạt động, đồng thời xe vẫn xuất hiện các thông báo lỗi không rõ nguyên nhân.
“Tác dụng của bản cập nhật không còn quan trọng nữa. Nếu phiên bản 1.3.18 là điều kiện bắt buộc để sửa hàng loạt lỗi này, thì xe lẽ ra không nên được bán ra thị trường cho đến khi phần mềm sẵn sàng", tác giả Keith Barry viết.
EX90 hiện có giá từ 80.000 đến 90.000 USD tại Mỹ. Với mức giá đó, khách hàng hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một sản phẩm hoạt động trơn tru ngay từ ngày đầu nhận xe. Việc giao đến tay người dùng một chiếc xe chưa hoàn thiện đang đẩy Volvo vào thế khó, đặc biệt khi cuộc đua phần mềm giữa các hãng xe điện đang ngày càng trở nên sống còn.
Tác giả: Đan Thanh
Nguồn tin: lifestyle.znews.vn