Xe

Xe điện nay đã bền ngang xe truyền thống

Xe điện ngày càng bền bỉ, tuổi thọ trung bình đạt 18,4 năm, quãng đường tối đa 200.000 km, lần đầu vượt xe xăng.

Theo một nghiên cứu mới đây, xe điện sử dụng pin ngày càng đáng tin cậy và có tuổi thọ ngang với ô tô động cơ đốt trong chạy xăng, dầu diesel - một bước tiến quan trọng trong lộ trình hướng tới giao thông bền vững.

Một chiếc xe điện đang được sạc. Ảnh: Tech Xplore

Các nhà nghiên cứu đã phân tích gần 300 triệu dữ liệu kiểm định kỹ thuật (MOT) của Bộ Giao thông Vận tải Anh, theo dõi tình trạng của tất cả các phương tiện lưu thông tại nước này từ năm 2005 đến 2022. Kết quả cho thấy, dù những mẫu xe điện đầu tiên kém bền hơn so với ô tô động cơ đốt trong, nhưng nhờ những cải tiến công nghệ nhanh chóng, các dòng xe điện thế hệ mới đã đạt được tuổi thọ tương đương, ngay cả khi hoạt động ở cường độ cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng xe điện có mức cải thiện độ bền nhanh nhất, với nguy cơ hỏng hóc giảm trung bình 12% qua từng năm sản xuất. Trong khi đó, con số này với xe xăng là 6,7% và xe diesel chỉ 1,9%.

Công bố trên tạp chí Nature Energy ngày 24/1, nhóm nghiên cứu từ Đại học Birmingham, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (LSE), Đại học California San Diego và Đại học Bern (Thụy Sĩ) cho biết, trung bình một chiếc xe điện hiện nay có tuổi thọ 18,4 năm và có thể chạy tối đa 124.000 dặm (khoảng 200.000 km), vượt qua xe xăng về quãng đường di chuyển. Nghiên cứu cũng xác định các thương hiệu có độ bền vượt trội, trong đó Tesla dẫn đầu phân khúc xe điện, còn Audi và Skoda lần lượt là hãng xe bền nhất trong nhóm xe xăng và diesel.

Tiến sĩ Viet Nguyen-Tien từ LSE, đồng tác giả nghiên cứu, nhận định: “Kết quả nghiên cứu mang lại góc nhìn quan trọng về tuổi thọ và tác động môi trường của xe điện. Xe điện không còn là lựa chọn mang tính ‘ngách’, mà đã trở thành một phương án thay thế bền vững và khả thi, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon”.

Giáo sư Robert Elliott, chuyên gia kinh tế tại Đại học Birmingham, bổ sung: “Xe điện mang lại lợi ích môi trường đáng kể, đặc biệt khi châu Âu đang chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo. Dù quá trình sản xuất ban đầu phát thải nhiều hơn, nhưng nhờ tuổi thọ dài, xe điện có thể nhanh chóng bù đắp lượng khí thải này, góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, trở thành lựa chọn bền vững hơn về lâu dài”.

Giáo sư Elliott cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu cung cấp dữ liệu đáng tin cậy để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua xe, đồng thời giúp các nhà hoạch định chính sách xây dựng quy định và chính sách khuyến khích phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường, cũng như lên kế hoạch tái chế xe điện khi hết vòng đời.

Nghiên cứu này còn làm rõ vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy quá trình phổ biến xe điện, đồng thời đưa ra những gợi ý quan trọng về chiến lược thay thế phương tiện cho các doanh nghiệp vận tải và cách xử lý xe điện sau khi hết hạn sử dụng.

Tác giả: Hải Hà

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP