Tin địa phương

Xây dựng khu vực phòng thủ thành phố Cần Thơ ngày càng vững chắc

Diễn tập khu vực phòng thủ là một cuộc kiểm tra với quy mô lớn việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về khu vực phòng thủ đối với các sở, ban, ngành nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố khu vực phòng thủ thành phố ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo đó, thực hiện ý định diễn tập của Tư lệnh Quân khu 9, từ ngày 25 đến 26-10, TP Cần Thơ đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, với đề mục: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ bảo vệ thành phố. Với sự chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc, cuộc diễn tập đã diễn ra đúng kế hoạch, thời gian xác định.

Công tác chuẩn bị chặt chẽ

Thành phố Cần Thơ là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sông, đường hàng không, thông thương cho cả vùng và trong nước. Cần Thơ có vị trí quan trọng trong phòng thủ chung của Quân khu 9, có khả năng xây dựng chiến tranh nhân dân khắp các làng, xã, cụm chiến đấu liên hoàn, để tổ chức phòng thủ, phòng ngự, ngăn chặn tập kích, phục kích tiêu hao sinh lực địch; có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy trong diễn tập khu vực phòng thủ TP Cần Thơ.

Lực lượng công an TP Cần Thơ xử trí tình huống trong diễn tập.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thực hành tình huống trong diễn tập.

Xác định được tầm quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng địa phương, những năm qua, Thành ủy, UBND TP Cần Thơ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là đầu tư xây dựng khu vực phòng thủ (thành phố, quận, huyện) ngày càng vững chắc, góp phần tăng cường quốc phòng, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, theo hướng bền vững. Quá trình chỉ đạo trong xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ luôn coi trọng công tác diễn tập ở cả 3 cấp: Thành phố, quận (huyện), phường (xã, thị trấn).

Diễn tập khu vực phòng thủ TP Cần Thơ là cuộc diễn tập theo kế hoạch trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của thành phố. Để cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, thời gian, với vai trò là cơ quan nòng cốt Bộ chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Ban chỉ đạo, Ban nội dung, Ban tổ chức diễn tập; xây dựng chương trình và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên; xác định rõ mục đích, yêu cầu, tiến độ thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập.

“Chúng tôi chỉ đạo, hướng dẫn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, quận Cái Răng tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ theo đúng kế hoạch đề ra, nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực vận hành cơ chế của cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang địa phương theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; các Nghị định của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự và phòng không nhân dân; Nghị định về tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia… Đồng thời, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ, lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 -2025 về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh”, Thượng tá Huỳnh Văn Hung, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ nói.

Nhiều nội dung phù hợp với đặc điểm địa bàn

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9, Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 9, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ TP Cần Thơ diễn ra với quy mô lớn, không gian rộng, nhiều thành phần và lực lượng tham gia.

Nội dung diễn tập tập trung vào việc vận hành cơ chế lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của các cơ quan, ban ngành địa phương trong các trạng thái quốc phòng. Đồng thời, trong diễn tập có sự phối hợp của lực lượng các đơn vị chủ lực của Quân khu 9 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - không quân).

Lực lượng Đặc công Quân khu 9 thực hành nội dung trong diễn tập.

Lực lượng Đặc công nước Quân khu 9 thực hành nội dung trong diễn tập.

Bộ đội Đặc công Quân khu 9 thực hành ngụy trang trong diễn tập.

Tình huống giải thoát con tin của lực lượng công an TP Cần Thơ trong diễn tập.

Các đại biểu tham quan các tình huống thực binh trong diễn tập.

Theo ghi nhận của chúng tôi, quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập, các lực lượng tham gia đã chấp hành nghiêm kế hoạch, thực hiện tốt chương trình, nội dung các vấn đề huấn luyện, các vai tập và khung tập, nhất là cán bộ các sở, ban ngành, đoàn thể nắm vững nguyên tắc, thể hiện rõ từng cương vị, nắm chắc nội dung, phương châm, phương pháp, vận dụng, xử trí tốt các tình huống đặt ra.

“Để các nội dung, xử trí tình huống diễn ra đúng kế hoạch, chúng tôi đã chủ động trong khảo sát lựa chọn triển khai xây dựng công trình ở căn cứ chiến đấu phù hợp với địa hình thành phố; đặc biệt là xây dựng đầy đủ các loại công sự, trận địa, hệ thống hầm hào, sát với thực tế, vừa tạo ra yếu tố bí mật, bất ngờ, vừa bảo đảm lãnh đạo, chỉ huy khi có tình huống diễn ra. Các khu vực bố trí của quân sự, công an và các sở, ban, ngành phù hợp với đặc điểm của đồng bằng sông nước”, Thượng tá Nguyễn Thanh Hùng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ chia sẻ.

Tại cuộc diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập TP Cần Thơ đã lựa chọn khu vực thực binh, kết cấu tình huống phù hợp, sát với thực tế có thể xảy ra trên địa bàn như: Thực binh cơ động lực lượng làm nhiệm vụ A2; thực binh phòng thủ dân sự; chống khủng bố, đánh chiếm mục tiêu, giải cứu con tin; hành động tiếp nhận, cấp phát vũ khí trên sông, xưởng sửa chữa kỹ thuật, khu tăng gia sản xuất, trạm quân y; thực binh A…

Thượng tá Nguyễn Hữu Trung, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự quận Bình Thủy tâm sự: “Sau mỗi bài tập, đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang địa phương đã nâng cao kiến thức quân sự, quốc phòng, an ninh, có hiểu biết sâu sắc hơn về nhiệm vụ xây dựng, hoạt động, cơ chế vận hành của khu vực phòng thủ, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm đối với công tác quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc".

Lực lượng Trinh sát đặc nhiệm Quân khu 9 phối hợp với Trung đoàn 914, Sư đoàn 370 thực hành nội dung trong diễn tập.

Các chiến đấu viên tiêu diệt khủng bố trên nhà cao tầng.

Lãnh đạo Quân khu 9, TP Cần Thơ khen thưởng, động viên các đơn vị tham gia thực binh trong diễn tập.

Thành công, tốt đẹp của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ TP Cần Thơ đã làm nổi bật vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, công tác tham mưu của các, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đối với công tác quân sự, quốc phòng, an ninh và cơ chế hoạt động của khu vực phòng thủ…

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các, ban, ngành, đoàn thể phải luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ, xác định đây là một trong những nội dung thường xuyên, trọng yếu của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ…”.

Tác giả: QUANG ĐỨC

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP