Số hóa

Website 23 bộ và địa phương vẫn bị lợi dụng cài nội dung độc hại

Hiện còn 23 website .gov.vn của các bộ và địa phương vẫn bị lợi dụng tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại.

Các cơ quan, đơn vị cần rà soát lỗ hổng để ngăn chặn việc bị chèn link độc hại

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), qua rà soát tháng 11-2023, các nội dung quảng cáo không phù hợp bị các đối tượng xấu cài trên website của cơ quan nhà nước tên miền .gov.vn, còn14 tỉnh, thành phố và 9 bộ, ngành vẫn tồn tại các website của đơn vị bị lợi dụng, tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại.

Cụ thể, với 9 bộ, ngành, có 22 trang web tên miền .gov.vn bị chèn nội dung quảng cáo không phù hợp; còn với 14 tỉnh, thành phố, số website cơ quan nhà nước bị lợi dụng cài nội dung độc hại, quảng cáo không phù hợp là 34 trang. Trong đó, Trung tâm Giám sát không gian mạng Việt Nam (NCSC- Cục An toàn thông tin) đã gửi công văn cảnh báo trực tiếp đến nhiều bộ, tỉnh đề nghị kiểm tra, rà soát và xử lý.

Đáng chú ý, những tệp tin này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và thực hiện chuyển hướng người dùng sang website khác khi người dùng truy cập đường dẫn. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm và nghiêm trọng nếu bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc, xuyên tạc về chủ quyền, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trước đó, trong ba tháng 8, 9 và 10, số bộ, ngành, địa phương để tồn tại tình trạng website các đơn vị trực thuộc bị lợi dụng chèn nội dung độc hại, quảng cáo không phù hợp lần lượt là 15, 28 và 27.

Số lượng website cơ quan nhà nước bị chèn nội dung quảng cáo không phù hợp, được Cục An toàn thông tin nhắc nhở trong các tháng 8, 9 và 10 lần lượt là 38, 67 và 71 trang.

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 11-2023 của Bộ TT-TT, ông Nguyễn Phú Lương- Phó Giám đốc NCSC phân tích nguyên nhân kéo dài tình trạng website cơ quan nhà nước bị chèn nội dung quảng cáo không phù hợp là do một số website bị tấn công lại nhiều lần thông qua các điểm yếu lỗ hổng an toàn thông tin, đối tượng tấn công có thể tái xâm nhập website và chỉnh sửa nội dung.

Ngoài ra, đối tượng tấn công có thể lợi dụng tính năng cho phép đăng thông tin của trang web như đăng hỏi đáp, diễn đàn, tải tập tin... để đưa các thông tin quảng cáo lên.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: anninhdutho.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP