Cuộc sống

Vượt qua trầm cảm ở tuổi mãn kinh

Do tâm sinh lý thất thường, lại trong cùng thời gian ngắn trải qua nhiều việc không vui nên chị Liên hay suy nghĩ tiêu cực. Đỉnh điểm là khi chị khuyên con gái từ bỏ ý định Nam tiến không được, chị nổi đoá, đòi "từ mặt con".

Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, chị Bùi Thị Hồng Liên (51 tuổi, ở Thái Bình) đã vui vẻ, yêu đời hơn so với một năm về trước. Vợ chồng chị Liên vừa cùng 3 cặp vợ chồng bạn thân làm một tour du lịch 12 ngày đêm. Chị Liên cho biết, dự định từ năm nay, mỗi năm, vợ chồng chị phải đi được ít nhất 1 chuyến du lịch dài ngày.

Nhìn bề ngoài sôi nổi, trẻ trung, ít người biết, chị Liên vừa trải qua đợt trị liệu tâm lý gần 2 tháng. Chị Liên kể: "Liền tù tì trong khoảng 8 tháng, tôi đón nhận nhiều tin xấu. Đầu tiên là việc vợ chồng tôi bị lừa mất gần 1 tỉ đồng. So với kinh tế gia đình tôi thì số tiền đó không quá lớn nhưng cũng là cú sốc. Tiếp đó là mẹ ruột tôi ốm nặng rồi mất. Ngay sau đó, cô con gái đang làm việc ổn định ở 1 ngân hàng tại thành phố Thái Bình quyết định di cư vào TPHCM lập nghiệp. Tôi cảm thấy đầu óc rối tinh rối mù, chán nản, lúc thì dễ nổi đoá, lúc lại trầm tư, chẳng muốn trò chuyện với ai. Soi mình trong gương, tôi hoảng hốt khi tóc bạc ngày càng nhiều. Rồi tôi bị mất kinh đột ngột.

Tháng đầu không thấy kinh nguyệt, tôi nghĩ là do căng thẳng, nội tiết tố thay đổi nên kinh nguyệt không đều là bình thường. Nhưng mấy tháng sau đó, tôi cũng không có kinh nguyệt trở lại. Đi khám bác sĩ thì được biết, tôi đã thực sự mãn kinh. Tuổi không còn trẻ nhưng việc tắt kinh đột ngột mà không có dấu hiệu hay triệu chứng tiền mãn kinh khiến tôi lo lắng. Tôi bắt đầu lo sợ mình lão hóa nhanh, kéo theo hàng loạt bệnh tật… Cứ nghĩ hết chuyện nọ đến chuyện kia, tôi rơi vào hoang mang, không hứng thú hay tha thiết điều gì".

Do tâm sinh lý thất thường, lại trong cùng thời gian ngắn trải qua nhiều việc không vui nên chị Liên hay suy nghĩ tiêu cực. Đỉnh điểm là khi chị khuyên con gái từ bỏ ý định Nam tiến không được, chị nổi đoá, đòi "từ mặt con". Chồng chị khuyên vợ bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo, tôn trọng và tạo động lực cho con thì chị quay sang đổ diệt "bố con anh cùng giuộc", coi chị không ra gì. Chị không nói chuyện với chồng, cũng chẳng nói chuyện với con. Sau khi con gái rời Thái Bình vào TPHCM, chị Liên chính thức "chiến tranh lạnh" với chồng. Và những suy nghĩ thiếu tích cực càng ngày càng đẩy chị Liên vào trạng thái trầm cảm nặng hơn.

Nhận thấy những dấu hiệu thay đổi bất thường ở vợ, chồng chị Liên đã chủ động lên mạng tìm hiểu, kết nối và gửi câu hỏi đến chuyên gia tư vấn online. Sau khi nhận được ý kiến tư vấn trực tuyến của chuyên gia, theo giới thiệu của người quen, anh đưa vợ đến một trung tâm trị liệu tại Hà Nội. Tại đây, một mặt, chị Liên được điều trị tâm lý, một mặt được cung cấp các kiến thức, kỹ năng ứng phó với sự thay đổi của tuổi mãn kinh. Sau khoảng 2 tháng, chị Liên dần thay đổi, suy nghĩ tích cực, vui vẻ, kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Theo lời khuyên của chuyên gia, chồng chị Liên chú ý và tích cực quan tâm đến vợ hơn. Do công việc kinh doanh không bị gò bó về thời gian nên anh thường xuyên rủ vợ ra ngoài "đổi gió", khi thì tụ tập bạn bè, lúc thì đi nghỉ 1-2 ngày cuối tuần. Nhà có xe ô tô, nhiều hôm, buổi tối hôm trước lên mạng thấy thông tin "review" chỗ nào hay, sáng hôm sau, vợ chồng đóng cửa hàng "lên đường". Việc làm mới không gian và nhịp sống giúp chị Liên trở nên vui vẻ, ổn định tâm lý rất nhanh.

Nói về những điều đã trải qua, chị Liên chia sẻ: "Từ bản thân mình tôi nhận ra, ở tuổi trung niên, do tâm lý và sự nhạy cảm tuổi tác nên phụ nữ rất dễ bị tổn thương. Trong khi đó, mình lại thiếu sự chủ động đón nhận và ứng phó. Vì vậy, để có thể vượt qua những điều không như ý xảy đến trong cuộc sống, điều quan trọng là chúng ta phải biết kiềm chế và kiểm soát cảm xúc bản thân. Muốn làm được điều này, rất cần sự hỗ trợ của người thân, đặc biệt là người bạn đời".

Tác giả: Nhật An

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP