Giáo dục

Vụ gian lận điểm thi THPT: Chỉ đạo nóng

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT phát biểu về vấn đề này, lưu ý tập trung vào các giải pháp.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 diễn ra vào ngày 31/7, trước việc kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, cao đẳng năm nay phát sinh tiêu cực tại một số địa phương, gây bức xúc dư luận, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT phát biểu về vấn đề này, lưu ý tập trung vào các giải pháp. Thủ tướng cũng đề nghị thảo luận về việc tổ chức kỳ thi này.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 30/7 khi trao đổi về kỳ thi THPT quốc gia 2018 và những giải pháp cho những năm tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến các chuyên gia một cách cầu thị, nghiêm túc, phải nhìn nhận đúng trách nhiệm của mình và sớm đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục các hạn chế về quy trình tổ chức thi.

Thủ tướng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm trong 2 khâu ra đề thi và quy trình chấm thi vẫn còn những lỗ hổng về bảo mật.

“Mặc dù qua từng kỳ thi có rút kinh nghiệm và cải tiến, nhưng công tác ra đề thi, chất lượng đề thi thời gian vừa rồi, chúng tôi xác định đề thi chưa đạt yêu cầu. Cần phải bám sát được chuẩn năng lực học sinh, những yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và mức độ tin cậy của các đề thi phải tốt hơn nữa.

Về vấn đề phần mềm, trong quá trình bảo mật, chúng tôi cũng cố gắng nhưng rõ ràng khi rà soát lại thì thấy chưa được chuẩn, chưa được chặt chẽ. Chúng tôi tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, sẽ phải làm sao để phần mềm chắc chắn tốt hơn.

Điểm thứ 3 là liên quan đến tổ chức chấm thi. Tới đây, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức chấm theo cụm tập trung và giám sát trực tiếp, đặc biệt là khâu công nghệ, để hạn chế nhỏ nhất những sự tác động của con người”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cùng 4 người khác bị cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ trong khi thi hành công vụ.

Theo đó, ngày 31/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối 3 đối tượng liên quan đến gian lận điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La.

Các đối tượng bị khởi tố, tạm giam gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga (51 tuổi), chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, Thư ký Ban Chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm;

Đặng Hữu Thủy (54 tuổi), Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm;

Lò Văn Huynh (53 tuổi), Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban thư ký.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng đã ra quyết định khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 đối tượng gồm: Trần Xuân Yến (47 tuổi), Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm;

Cầm Thị Bun Sọn (49 tuổi), Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Tất cả các đối tượng trên cùng bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Trước đó, ngày 26/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” về những sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La. Đây là vụ án rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến công tác tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP