Tin địa phương

Vụ cán bộ dọa giết hiệu trưởng ở Cần Thơ: Hoãn tòa vì hiệu trưởng hết tư cách

Sáng 28/9, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều (Cần Thơ) lần thứ hai hoãn phiên sơ thẩm xét xử vụ án ông Trần Tuấn Kiệt dọa giết Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ Trần Thanh Liêm vì ông Liêm không còn tư cách Hiệu trưởng.

Ông Kiệt và ông Liêm tại tòa sáng 28/9/2018.

Ra tòa có đầy đủ những người được triệu tập gồm bị cáo Trần Tuấn Kiệt, bị hại là cá nhân Hiệu trưởng Trần Thanh Liêm và Trường Cao đẳng Cần Thơ do ông Liêm làm đại diện, cùng một số nhân chứng. Trong phần thủ tục khai mạc, ông Kiệt cho biết, ông Liêm không còn tư cách đại diện cho Trường Cao đẳng Cần Thơ. Chủ tọa phiên tòa hỏi ông Liêm và ông thừa nhận, ông sinh năm 1959, quyết định bổ nhiệm ông làm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ đã hết hạn từ ngày 01/9/2018 và đang làm thủ tục để có thể được bổ nhiệm lại.

Luật sư bảo vệ ông Kiệt kiến nghị tòa hoãn phiên xét xử vì tại tòa, Trường Cao đẳng Cần Thơ chưa có đại diện pháp lý. Bên cạnh, luật sư cũng kiến nghị tòa triệu tập thêm lãnh đạo Hội đồng Giám định y khoa khu vực Tây Nam Bộ là cơ quan đã xác định ông Kiệt bị bệnh tâm thần, và triệu tập các điều tra viên để làm rõ nhiều tài liệu thu thập trên mạng xã hội cho rằng ông Kiệt có hành vi phạm tội là dựa vào giám định của cơ quan nào?

Hội đồng xét xử trao đổi và Chủ tọa tuyên bố, hoãn phiên xét xử. Đây là lần hoãn thứ hai (lần thứ nhất hoãn ngày 16/7/2018) vì vắng một vị hội thẩm nhân dân. Phiên tòa sơ thẩm này xét xử vụ án hình sự theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều (Cần Thơ) ký ngày 18/01/2018.

Theo cáo trạng, ông Kiệt là Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế của Trường Cao đẳng Cần Thơ, có vợ cũng công tác ở trường nhưng không được tạo điều kiện đi học theo ý muốn nên từ năm 2016 đã “có những hành vi và lời nói trái quy định đối với nhà trường và cá nhân Hiệu trưởng Trần Thanh Liêm, thậm chí công khai dọa giết ông Liêm”.

Hành vi của ông Kiệt được cáo trạng liệt kê là đăng lên Facebook quyết định bổ nhiệm một hiệu phó của trường, cho rằng “không đúng quy trình”. Tiếp đó, “ông Kiệt còn tự ý cung cấp thông tin cho phóng viên báo Lao Động về việc giáo viên của trường làm mất bài thi, trong khi chưa có sự đồng ý của Ban giám hiệu”. Vì những hành vi đó, ngày 15/02/2017, ông Kiệt bị ông Liêm ký quyết định kỷ luật khiển trách về Đảng. Không đồng ý với kỷ luật, ông Kiệt khiếu nại và ba lần nói trong cũng như ngoài trường là sẽ mài dao “cắt cổ ông Liêm”.

Ông Liêm làm đơn tố cáo nên ngày 01/8/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam ông Kiệt. Sau nửa tháng bị bắt, ông Kiệt có dấu hiệu bệnh tâm thần nên ngày 16/8/2017 được đưa vào bệnh viện ở Cần Thơ điều trị 35 ngày. Trở lại trại giam một tuần, ông Kiệt tiếp tục được đưa lên bệnh viện tâm thần ở Biên Hòa từ ngày 29/9 đến 06/12/2017. Ở Biên Hòa không xác định rõ bệnh nên ông Kiệt được đưa trở lại trại giam và ngày 11/01/2018, gia đình bảo lãnh về nhà.

Cáo trạng kết luận: “Trần Tuấn Kiệt đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng trên mạng xã hội và cung cấp cho báo chí những thông tin nội bộ của Trường Cao đẳng Cần Thơ khi chưa có sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường; không những vậy Trần Tuấn Kiệt còn nhiều lần công khai đe dọa giết ông Hiệu trưởng Trần Thanh Liêm nhằm gây áp lực để ông Liêm và cơ quan chức năng chấp nhận yêu cầu của mình. Hành vi của Trần Tuấn Kiệt làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và uy tín của Trường Cao đẳng Cần Thơ cũng như uy tín và sinh hoạt bình thường của ông Trần Thanh Liêm, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Cho nên, ông Kiệt bị truy tố tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo khoản 1, Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tác giả: Sáu Nghệ

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP