Bạn cần biết

Vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới ngày càng trẻ hóa, hãy sớm cảnh giác với 4 nguy cơ

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản kênh Family Doctor, ngày càng nhiều phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai và sinh con, hãy sớm tránh xa “thủ phạm” sau đây.

Theo các bác sĩ sản khoa, không ít bệnh nhân nữ phải đến các bệnh viện lớn để thăm khám nhiều lần do vấn đề mang thai không thuận lợi. Họ phải tìm gặp vô số bác sĩ nổi tiếng nhưng sau thời gian dài vẫn không có dấu hiệu đậu thai. Tâm lý của những chị em khó có con bị ảnh hưởng nặng nề. Dưới đây là những yếu tố liên quan đến vấn đề vô sinh ở nữ giới.

Sảy thai, nạo phá thai nhiều lần

Trên thực tế lâm sàng, các bác sĩ có thể nhận thấy rõ ràng về độ tuổi bị mắc phải tình trạng vô sinh/khó mang thai ở nữ giới đang có xu hướng trẻ hóa. Những phụ nữ này có tiền sử từng nạo hút thai một hoặc nhiều lần khi còn trẻ và khó có thai sau đó.

Những chị em này gặp rất nhiều trở ngại về khả năng sinh sản mà nguyên nhân chủ yếu là do thao tác nạo hút thai không thực hiện đúng cách, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nội mạc tử cung, đồng thời có thể gây tắc vòi trứng, khiến trứng không thể thụ tinh hoặc khó để đậu thai một cách bình thường.

Có thể chất đặc biệt là buồng tử cung lạnh

Chúng ta đều biết có rất nhiều phụ nữ không hề trải qua việc phẫu thuật nạo phá thai, thậm chí có những cặp đôi lấy nhau mấy năm không sử dụng biện pháp tránh thai nào vẫn không thể có con.

Các chuyên gia Đông y thường nói về khái niệm “cung hàn”, ý chỉ buồng tử cung bị lạnh, thận dương của những người phụ nữ này thường yếu, nhiệt độ ở buồng tử cung không thích hợp cho sự phát triển của trứng đã thụ tinh. Đây chính là chứng vô sinh nữ do hàn gây ra theo lý luận của Đông y.

Với những người rơi vào tình huống này, thông thường chị em có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để điều hòa thân thể, đồng thời thường xuyên chú ý đến sinh hoạt hàng ngày, không để cơ thể bị nhiễm lạnh, để giảm bớt các triệu chứng bất thường của cơ thể do nhiệt độ lạnh gây ra.

Đặc điểm thể chất của buồng tử cung cũng liên quan đến khả năng thụ thai. (Ảnh minh họa)

Tác động của môi trường sống

Hiện nay do áp lực trong công việc, phụ nữ phải đảm đương nhiều nhiệm vụ, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngay cả trong thời kỳ kinh nguyệt cũng bận rộn. Điều này cũng khiến bọ bị ảnh hưởng đến vấn đề sinh con, thậm chí cuộc sống cá nhân của họ trở nên mệt mỏi.

Cùng với tác động của việc hút thuốc, uống bia rượu, thức khuya và các yếu tố liên quan đến môi trường sống bất lợi khác, rượu hay thuốc lá còn có thể gây tổn hại đến hệ thống sinh sản của phụ nữ, đồng thời gây ra những bất lợi cho sức khỏe của chị em, khiến cho họ gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong quá trình mang thai, sinh nở tự nhiên.

Gánh nặng tâm lý do bị hiếm muộn quá lớn

Một số phụ nữ rơi vào tình huống càng muốn thụ thai thì họ càng không thể mang thai. Nguyên nhân chủ yếu là do gánh nặng tâm lý quá lớn, gây rối loạn nội tiết kéo dài, ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Nghĩ mình vô sinh hay khó có con càng gây thêm áp lực, căng thẳng.

Hơn nữa, rối loạn nội tiết có thể dẫn đến trứng bị dị tật, do nguyên lý chọn lọc tự nhiên nên phụ nữ cũng vì thế mà có thể không dễ dàng thụ thai được.

Trên thực tế lâm sàng, khả năng sinh sản của nữ giới gặp rất nhiều trở ngại, không chỉ liên quan đến cơ thể nữ giới mà trong nhiều trường hợp có thể liên quan trực tiếp đến chất lượng tinh trùng của nam giới.

Vì vậy, khi chị em đi khám hiếm muộn, nam giới nên tích cực hợp tác với bác sĩ để cùng thăm khám và điều trị, từ đó giúp chị em nhanh chóng có cơ hội sinh con khỏe mạnh, thuận lợi hơn.

Hiếm muộn, khó mang thai và vô sinh là vấn đề ngày càng lớn ở không ít phụ nữ trẻ. Do vậy, là phụ nữ, bạn nên sớm quan tâm đến vấn đề sức khỏe sinh sản và chú ý đến những kiến thức chăm sóc bản thân cũng như phòng tránh những yếu tố tiêu cực liên quan đã nêu ở trên.

Tác giả: BẢO CHÂU

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP