Xã hội

Vợ Phó chủ tịch huyện Thọ Xuân được thuê kinh doanh nhà khách UBND huyện với giá "bèo"?

Nhà khách UBND huyện Thọ Xuân (gắn biển Hoàng Anh Hotel), tọa lạc trên diện tích 1.000m2 được cho doanh nghiệp thuê kinh doanh với giá …8 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, giám đốc doanh nghiệp này là vợ của ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Nhà khách UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là tài sản công nhưng cho thuê không đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh: QD

Sáng 24/12, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) xác nhận với PV Báo Nhà báo & Công luận: nhà khách UBND huyện Thọ Xuân hiện đang cho doanh nghiệp do vợ ông làm giám đốc thuê.

Vợ ông Dũng là bà Hoàng Thị Thủy, sinh năm 1978, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh). Doanh nghiệp do bà Hoàng Thị Thủy đại diện pháp luật có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số nhà 91 đường Lê Lợi, Khu 3, Thị trấn Thọ Xuân. Đây cũng là địa chỉ nhà riêng của vợ chồng ông Dũng, bà Thủy.

Hiện trạng nhà khách UBND huyện Thọ Xuân khá khang trang nằm ở vị trí trung tâm huyện lỵ Thọ Xuân: đối diện công sở UBND huyện và bên cạnh công sở Huyện ủy. Tòa nhà gồm 3 tầng với hơn chục phòng nghỉ, 1 hội trường nhỏ, 1 hội trường lớn, tọa lạc trên diện tích đất 1.000 m2.

Công trình này được xây dựng mới và đưa vào sử dụng từ năm 2004. Đến tháng 1/2011, Văn phòng UBND huyện Thọ Xuân ký hợp đồng cho Công ty Hoàng Anh thuê 10 năm, thời hạn đến hết tháng 1/2021. Đáng chú ý, Công ty Hoàng Anh đăng ký hoạt động ngày 28/12/2010, đến ngày 30/1/2011 thì được cho thuê thực thiện quản lý, khai thác, kinh doanh nhà khách UBND huyện. Thời điểm nhà khách UBND huyện Thọ Xuân được cho thuê, ông Nguyễn Hữu Dũng (Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân hiện nay) vừa được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng UBND huyện Thọ Xuân được khoảng …4 tháng.

Một góc bên trong nhà khách UBND huyện Thọ Xuân đã được gắn biển khách sạn Hoàng Anh. Ảnh: QD

Theo điều khoản hợp đồng cho thuê nhà khách được ký giữa Văn phòng UBND huyện Thọ Xuân và Công ty Hoàng Anh, trong năm đầu tiên (2011) giá cho thuê là 8 triệu đồng/tháng. Từ năm thứ 2 căn cứ tình hình thực tế sẽ thương thảo ký bổ sung giá trị hợp đồng cho phù hợp.

Theo nguồn tin riêng của PV, năm 2019, số tiền thu theo hợp đồng cho thuê nhà khách UBND huyện mà Công ty Hoàng Anh phải nộp là 96 triệu đồng. Nghĩa là sau 8 năm, mức giá cho thuê vẫn 8 triệu đồng /tháng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp do vợ của Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Dũng làm giám đốc còn được miễn giảm tiền thuê 3 tháng, tương đương 24 triệu đồng để chi phí sửa chữa nhà khách trong năm 2019. Số tiền thu được trong năm đã chi hỗ trợ lễ tết cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan.

Hiện tại, nhà khách UBND huyện Thọ Xuân đã được gắn biển Hoàng Anh Hotel. Biển tên nhà khách UBND huyện vẫn giữ nhưng kích cỡ nhỏ hơn nhiều so với biển…khách sạn.

Mới đây, Thanh tra Sở Tài chính Thanh Hóa trong quá trình thanh tra tài chính, ngân sách huyện Thọ Xuân đã phát hiện việc UBND huyện này cho thuê nhà khách huyện nhưng không lập đề án sử dụng tài sản công báo cáo Sở Tài chính trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trước khi thực hiện. Tại thời điểm cho thuê (tháng 1/2011), Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã tự phê duyệt phương án và hồ sơ mời cho thuê cũng như kết quả lựa chọn đơn vị trúng thuê nhà khách UBND huyện. Việc làm này, theo Thanh tra Sở Tài chính Thanh Hóa là không đúng với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Năm 2011, Văn phòng UBND huyện Thọ Xuân cho công ty Hoàng Anh thuê nhà khách UBND huyện với giá 8 triệu đồng/tháng. Ảnh: QD

Trả lời với PV Báo Nhà báo & Công luận, sau khi xác nhận Công ty do vợ ông làm giám đốc hiện đang thuê nhà khách UBND huyện để kinh doanh, ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết việc cho thuê là do Văn phòng HĐND-UBND huyện ký với doanh nghiệp nên giá cả rẻ hay đắt là việc của văn phòng, ông không tham gia vào việc này. Về quy trình cho thuê mà không lập phương án báo cáo Sở Tài chính trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt,vị Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, có thể sai nhưng vì đã lâu nên ông không nhớ rõ.

“Ngày xưa đó là khu nhà cũ. Chỗ đó còn có mỗi mặt bằng thôi mà. Toàn bộ chỗ đó mình phải bỏ tiền làm hết, nhà nước không có một thứ gì cả. Chủ yếu làm để phục vụ cho huyện. Ví dụ như nếu huyện có khách thì dừng toàn bộ mọi hoạt động để phục vụ huyện. Ăn cơm ở đây trăm nghìn bằng ở ngoài hai trăm, hai trăm rưỡi…” – ông Dũng nói về chức năng phục vụ của nhà khách UBND huyện dù đã được cho doanh nghiệp của vợ mình thuê kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng gần 10 năm. Trong quãng thời gian thuê kinh doanh gần 10 năm qua, theo ông Dũng, Công ty Hoàng Anh của vợ ông đã bỏ ra 7-8 tỷ đồng đầu tư chỉnh trang, cải tạo nhà khách.

Trụ sở UBND huyện Thọ Xuân nằm ở vị trí đối diện Khách sạn Hoàng Anh. Ảnh: QD

Khi phóng viên đề cập đến ý kiến phản ánh của người dân về mức giá cho thuê có 8 triệu đồng/tháng là quá rẻ; quy trình, thủ tục cho thuê không đúng với Luật quản lý tài sản công, vị Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân tỏ thái độ nóng giận: “Anh nào muốn làm thì để lại cho mà làm, có gì đâu? Quan điểm tôi nói rõ tôi chẳng muốn làm. Bởi vì không có ai làm cả, lúc đó vợ tôi không có việc các bác mới bắt ra làm. Chứ bây giờ anh nào thích vào làm thì tôi để lại cho mà làm chứ tôi chả muốn làm nữa”.

Ông Dũng thậm chí còn tỏ ra nghi ngờ có ai đó “cựa quậy” với ông. Trước đó, ông là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện. Từ tháng 8/2020, ông được bầu làm Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực nông nghiệp. “Lúc tôi làm hội đồng có ai nói gì đâu. Chắc vừa sang đây hắn lại cựa quậy gì đấy thôi” – ông Nguyễn Hữu Dũng phân trần.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP