Xe

Vỡ mộng xe giá rẻ, người Việt tìm mua ô tô ‘nội’ đã qua sử dụng

Giá bán một số mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam không giảm như kỳ vọng, nhiều người Việt chuyển sang phương án tìm mua ô tô lắp ráp trong nước đã qua sử dụng, vừa để tiết kiệm một phần chi phí, đồng thời được thỏa giấc mơ sở hữu “xế hộp”.

Theo kết quả khảo sát từ 15.000 tin rao bán ô tô đã qua sử dụng trên Chợ Tốt Xe, trong quý II của năm 2018, số lượng tin rao bán ô tô cũng như nhu cầu tìm mua ô tô cũ đã tăng đột biến so với quý I.2018. Trong đó, khách hàng chủ yếu “săn lùng” các mẫu ô tô lắp ráp trong nước đã qua sử dụng sau khi giá xe mới, xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước trong khu vực ASEAN về Việt Nam không giảm sâu như kỳ vọng.

Tan cơn mơ ô tô nhập giá rẻ

Năm 2018 từng được xem là thời điểm được nhiều người Việt Nam chờ đợi với hy vọng sẽ sắm được ô tô khi thuế nhập khẩu một số mẫu xe từ các nước trong khu vực ASEAN giảm về 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Bên cạnh đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với các dòng xe trang bị động cơ có dung tích dưới 2.0 lít cũng giảm 5% so với năm 2017.

Giá bán một số dòng ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% tại VN vẫn không giảm như kỳ vọng


Tuy nhiên, khi năm 2018 đã đi qua hơn nửa chặng đường, giấc mơ sắm ô tô giá thấp của người Việt đang dần tan biến. Suốt 3 tháng đầu năm, ô tô “ngoại” không thể vào Việt Nam do vướng những rào cản liên quan đến những quy định mới về thủ tục giấy tờ nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116. Mãi đến khi quý II.2018 dần khép lại, ô tô sản xuất từ Thái Lan, Indonesia… mới rục rịch trở lại Việt Nam với số lượng khá hạnh chế, đồng thời giá bán thực tế cũng không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner sẽ được phân phối trở lại với mức giá từ 1,026 - 1,354 tỉ đồng. So với trước đây, giá bán của Fortuner tăng gần 50 triệu đồng. Toyota Việt Nam cho biết, ở phiên bản 2018, Fortuner bổ sung thêm bản máy dầu 2.8L 2 cầu, số tự động và máy dầu 2.4L 1 cầu số tự động, đồng thời tất cả các phiên bản đều được nâng cấp tính năng an toàn. Tuy nhiên, mức tăng giá của Fortuner dù được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi nhập từ Indonesia vẫn khiến không ít khách hàng hụt hẫng sau một thời gian dài trông ngóng. Tương tự như Fortuner, mẫu bán tải Hilux cũng được Toyota bổ sung phiên bản mới, cải tiến một số tính năng trên bản 2.4 MT 4x4 và 2.4 AT 4x2 đồng thời tăng giá bán từ 18 - 22 triệu đồng.

Mua ô tô đã qua sử dụng là phương án được nhiều khách hàng lựa chọn để sở hữu một chiếc "xế hộp"

Bên cạnh đó, một số dòng xe nhập khẩu như Honda CR-V, Honda Jazz, Honda Civic giá bán chẳng những không giảm mà còn tăng từ 10 - 15 triệu đồng. Mẫu Mitsubishi Xpander nhập từ Indonesia, ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 8.2018 với mức giá niêm yết từ 550 - 650 triệu đồng tại VN, vẫn cao hơn gần 100 triệu so với các thị trường khác trong khu vực. Trong khi đó, một số dòng xe lắp ráp trong nước được nhà sản xuất nâng cấp thiết kế công nghệ… khiến giá bán cũng gia tăng so với trước đây.

“Săn” ô tô nội đã qua sử dụng

Vỡ mộng ô tô mới giảm giá cùng với mức tài chính hạn hẹp, nhiều người Việt chuyển sang phương án tìm mua ô tô lắp ráp trong nước đã qua sử dụng, vừa để tiết kiệm một phần chi phí, đồng thời được thỏa giấc mơ sở hữu “xế hộp”. Số lượng tin rao bán ô tô cũng như nhu cầu tìm mua ô tô cũ trên các trang thông tin mua bán ô tô theo đó cũng gia tăng.

Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm chiếm 42% tổng xe đăng bán trên Chợ Tốt Xe

Theo thống kê từ trang Chợ Tốt Xe, tỉ lệ các mẫu ô tô đời 2013 - 2018 đăng bán trên trang này trong quý II chiếm tới 42% trong tổng số tin xe rao bán, tăng 7% so với quý I.2018. Trong đó, số lượng mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước đã qua sử dụng chiếm 67%, ô tô cũ có xuất xứ từ Thái Lan chiếm 13%, còn lại là các mẫu xe của Hàn Quốc, Nhật bản và một số quốc gia khác.

Số liệu thống kê từ Chợ Tốt Xe cũng cho thấy, những mẫu ô tô đã qua sử dụng được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong quý II.2018 đều là xe lắp ráp trong nước. Trong đó với mức giá từ 372 triệu đồng, phiên bản số tự động của KIA Morning đời 2017 đã vận hành dưới 20.00km được “săn lùng” nhiều nhất. Kế đến là dòng sedan hạng B Toyota Vios số tự động, Toyota Innova số sàn đời 2017… Theo chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đường Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM, ngoài giá bán hấp dẫn, dễ dàng sửa chữa hay tìm kiếm phụ tùng thay thế… những mẫu xe này còn phù hợp với mục đích sử dụng cá nhân hay kinh doanh dịch vụ taxi, vì vậy rất được người mua ưa chuộng.

3 mẫu ô tô đã qua sử dụng được tìm kiếm nhiều nhất trên Chợ Tốt Xe

Ngoài ra, một số dòng ô tô thuộc đời 2017 đã qua sử dụng, được người rao bán giảm giá từ 20 - 30 triệu đồng trên Chợ Tốt Xe như Hyundai Grand i10 (giá từ 390 triệu đồng), Toyota Corolla Altis (giá từ 665 triệu đồng), Toyota Vios (giá từ 525 triệu đồng) và Ford Ecosport (giá từ 570 triệu đồng) cũng được nhiều người tìm mua xe quan tâm.

Hiện tại, việc tìm kiếm thông tin mua bán ô tô đã qua sử dụng trên các trang như Chợ Tốt Xe hay các trang thương mại điện tử chuyên về mua bán ô tô đang góp phần giúp người Việt từng bước hiện thực giấc mơ sở hữu ô tô.

4 mẫu ô tô đã qua sử dụng được giảm giá trên Chợ Tốt Xe

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP