Nhân ái

Vợ chồng già khốn đốn vì con gái bị thần kinh, con trai bị bại não

Con trai út của ông Hải bị bại não, nằm liệt một chỗ. Còn 2 đứa con gái bị thần kinh, lúc tỉnh lúc ngơ.

Gia đình quá khó khăn không còn khả năng điều trị bệnh cho con, trong khi vợ chồng ông Hải chẳng may bị tai nạn giao thông nên sức khỏe yếu đi, khiến cả nhà đang lâm vào cảnh “trời kêu ai nấy dạ”.

Vợ chồng ông Ngô Minh Hải (63 tuổi) và bà Bùi Thị Hồng (61 tuổi, ngụ xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) lâm vào cảnh quá khốn khổ, bởi đang sống với 3 đứa con mà cả 3 đều mang bệnh.

Anh Ngô Minh Nhựt bị bại não bẩm sinh, nên cuộc sống của anh phải phụ thuộc vào sự chăm lo của người thân.

Thương nhất đứa con trai út Ngô Minh Nhựt (30 tuổi) từ khi sinh ra đã mắc phải căn bệnh bại não. Mấy chục năm qua, Nhựt hầu như nằm liệt một chỗ, thế giới cuộc sống của Nhựt chỉ vỏn vẹn trên giường và mọi sinh hoạt cá nhân đều do người thân chăm sóc.

Còn 2 người chị gái của Nhựt là Ngô Bích Ngọc (35 tuổi) và Ngô Bích Ngân (32 tuổi) hồi hơn 20 năm trước, không hiểu sao cả 2 mắc phải cơn sốt rồi bị rối loạn thần kinh, phải đi viện tâm thần, lúc tỉnh lúc ngơ từ đó đến nay.

Hai người chị của Nhựt là Ngô Bích Ngọc và Ngô Bích Ngân bị thần kinh từ nhiều năm qua.

Ở lứa tuổi 30, lẽ ra 3 người con của ông Hải đã trưởng thành và công ăn việc làm ổn định như bao nhiêu người khác. Anh, chị đã có thể cùng nhau phụ giúp, nuôi dưỡng cha mẹ. Vậy mà, bệnh tật và cái nghèo đã "cướp" đi trách nhiệm, bổn phận ấy...

“Tôi có 5 đứa con, đứa con gái lớn lấy chồng ở tận Bến Tre, cuộc sống lắm khó khăn. Đứa con trai kế thì còn lo cho gia đình của nó. Còn vợ chồng tôi ở với 3 đứa còn lại, khổ nỗi đứa nào cũng bệnh. Nhà có mấy công đất nay đã phải cầm cố hết để trị bệnh cho con. Vậy mà, tiền hết, bệnh của các con vẫn không mấy thuyên giảm.

Để các con có viên thuốc, miếng ăn, vợ chồng tôi đã phải vay mượn khắp nơi, đến nay nợ cả trăm triệu đồng mà không biết khi nào mới trả được. Giờ thiếu nhiều đến nỗi đi hỏi không ai dám cho mượn nữa, nên gia đình đã rơi vào cảnh túng quẫn”, ông Hải xót xa.

Bà Bùi Thị Hồng (61 tuổi) đang chăm sóc con trai út bị bại não. Vừa qua, bà Hồng bị tai nạn khiến sức khỏe yếu đi, không biết sắp tới sẽ lo cho con thế nào.

Khốn khổ nào hơn khi bệnh tình các con còn đó, vừa qua vợ chồng ông Hải chẳng may lại bị tai nạn giao thông, ông bị rạn sọ, còn bà bị gãy chân khiến đã lớn tuổi, sức khỏe càng thêm yếu, không lao động được gì, khó khăn chồng chất thêm khó khăn.

Gia đình ông Hải hiện không ai làm ra thu nhập nhưng hàng ngày phải chi tiền thuốc thang cho vợ chồng ông và 3 người con. “Có loại thuốc bảo hiểm lo được, nhưng có loại thuốc đặc trị phải mua bên ngoài mới có. Mỗi tháng, chỉ tiền thuốc chắc cả triệu đồng, chưa tính cái ăn, cái mặc, sinh hoạt khác, mà tiền vay bạc hỏi thì sao mà kham nổi hả chú”, ông Hải nói trong sự bế tắc của gia đình.

Bản thân ông Ngô Minh Hải cũng chẳng khỏe mạnh gì khi bị rạn sọ vì một tai nạn giao thông. Ông Hải phải thường xuyên thuốc men để điều trị.

Có thời điểm những khi bệnh tình của 2 người con gái tái phát nặng, vợ chồng ông Hải chia nhau mỗi người chăm sóc một đứa ở bệnh viện tận TPHCM. Tiền vay mượn thì có bao nhiêu, bệnh lại nhiều nên trị đến hết tiền mà bệnh của các con cũng không mấy thuyên giảm. Vợ ông Hải phải làm giúp việc cho tổ cháo từ thiện, vừa làm để kiếm cái ăn sống qua ngày, vừa để nuôi con. Rồi lúc lên cơn, con cái cắn vợ chồng ông đến nỗi phải chích ngừa.

Thế giới của anh Nhựt chỉ vỏn vẹn trên giường, trong nhà, với bao nỗi lo của cha mẹ già.

Vợ chồng ông Hải đã cố hết sức để lo cho con, con gái Bích Ngân thời gian qua có phần giảm bệnh, nhưng Bích Ngọc thì phát cơn thường xuyên, còn con trai út vẫn nằm liệt đó. Tuổi đang dần về chiều, vợ chồng ông Hải lo không đủ sức để chăm sóc cho các con trong thời gian tới.

Có lẽ vợ chồng ông Hải giờ chỉ mong sao ông bà khỏe mạnh, để có thể sống được đến đâu lo cho các con đến đó. Rồi mong chữa hết bệnh một đứa con gái nào đó trong 2 chị em Ngọc, Ngân để phòng khi ông bà nằm xuống, mà lo cho 2 đứa bệnh tật còn lại.

Nhưng đó cũng chỉ là ước mong của đôi vợ chồng già, bởi với tình cảnh hiện nay họ đã lực bất tòng tâm nếu như không có sự sẻ chia của cộng đồng.

Những lúc không lên cơn bệnh, chị Ngọc có thể phụ cha mẹ chăm sóc cho em. Nhưng bệnh tình của chị có thể tái phát bất cứ lúc nào, trong khi gia đình không có khả năng điều trị bệnh nên cuộc sống của gia đình khốn khó này không biết sắp tới sẽ ra sao.

Ông Nguyễn Hoàng Hớn - Phó trưởng ấp 10 (xã Khánh An) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Ngô Minh Hải thật sự rất khó khăn, nhà có đến 5 người đang bị bệnh, tai nạn, trong khi không kiếm đâu ra tiền mà lo bệnh. Chính vì thế, chúng tôi mong mọi người cùng giúp đỡ để gia đình ông vượt qua lúc khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Ông Ngô Minh Hải, ngụ ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

ĐT: 0939 253036

Tác giả: Huỳnh Hải - Trần Thể

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP