Thế giới

Việt Nam - Úc sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ trong chuyến thăm của Thủ tướng

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Úc, hai bên dự kiến sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương, qua đó đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng thông báo dự kiến trong chuyến thăm lần này của ông tới Úc, hai bên sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng thông báo khi phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Úc sáng 5-3, tổ chức ở Đại học RMIT, TP Melbourne, bang Victoria.

Thủ tướng: "5 cái hơn" khi nâng cấp quan hệ song phương

Thủ tướng bày tỏ mong muốn, kỳ vọng về "5 cái hơn" khi quan hệ song phương được nâng cấp: Tin cậy chính trị tốt hơn, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cao hơn, hợp tác khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân sâu sắc hơn, hợp tác du lịch và lao động được đẩy mạnh hơn.

Mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, Thủ tướng khẳng định Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác này.

Thủ tướng đề nghị trong hợp tác, hai bên tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng; đồng thời thúc đẩy các động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ trên nền tảng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giao lưu nhân dân, du lịch, văn hóa và giáo dục đào tạo trên cơ sở phát huy mạnh mẽ bản sắc độc đáo và phong phú của hai dân tộc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn và mong muốn phía Úc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, lao động Việt Nam làm việc, sinh viên Việt Nam học tập ở sở tại.

Đặc biệt, Thủ tướng cảm ơn Úc là nước giúp đỡ Việt Nam nhiều nhất về vắc-xin phòng chống COVID-19, đặc biệt là vắc-xin cho trẻ em, trong lúc tiếp cận vaccine rất khó khăn.

Tại Hội nghị, các đại biểu doanh nghiệp đã phát biểu trình bày về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh. Trong đó, Blackstone Minerals đánh giá về lợi thế đi đầu của Việt Nam trong bức tranh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, đặc biệt là trong khai thác, chế biến niken "xanh", tạo thành phẩm sử dụng trong các ngành công nghệ mới như pin xe điện; VinaCapital đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường tài chính tại Việt Nam; TH đánh giá về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của doanh nghiệp Việt Nam tại Úc.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ công bố đường bay mới kết nối Melbourne - Úc với Thủ đô Hà Nội, Việt Nam của hãng hàng không Vietjet. Vietjet và Swissport cũng trao thỏa thuận về cung cấp các dịch vụ mặt đất và vận chuyển hàng hoá.

Trước đó, cũng tại Đại học RMIT, Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước đã dự lễ khánh thành Viện Chính sách Úc - Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ vui mừng và tin tưởng rằng Viện sẽ làm tốt việc nghiên cứu tình hình, khuyến nghị chính sách cho hai Chính phủ để không ngừng đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chiến lược của Úc

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đồng Bộ trưởng Sản xuất và Thương mại Úc Tim Ayres cho rằng Diễn đàn sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Ông khẳng định với một đất nước đa văn hóa như Úc, cộng đồng người Việt đóng vai trò rất quan trọng và đã phát triển không ngừng. Nếu như năm 1991 có 124 ngàn người Việt thì hiện nay đã có gần 300 ngàn người tại Úc. Trong đó, Đại học RMIT và TP Melbourne đã có sự hiện diện của rất nhiều người Việt.

Đồng Bộ trưởng Sản xuất và Thương mại Australia Tim Ayres phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: VGP

Đồng Bộ trưởng khẳng định mối quan hệ giữa hai nước được củng cố nhờ mối quan hệ giữa những người dân, các doanh nghiệp và hai Chính phủ. Ông cho rằng quan hệ kinh tế giữa hai nước đã phát triển không ngừng và hai bên còn tiềm năng hợp tác rất lớn. Úc mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa với khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Đồng Bộ trưởng mong muốn nhìn thấy những kết quả thực tiễn về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư từ Diễn đàn, cũng như thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa RMIT, các đại học của Úc với các đối tác phía Việt Nam, sự tăng cường tiếp xúc, giao lưu giữa người dân và thế hệ trẻ hai nước.

Chia sẻ quan điểm và sự tin tưởng với Đồng Bộ trưởng, Thủ hiến bang Victoria Jacinta Allan đánh giá cộng đồng người Việt tại Victoria lớn mạnh và nhiều màu sắc, ảnh hưởng ngày càng mạnh về kinh tế, văn hóa, ẩm thực, nhất là tại khu trung tâm kinh doanh của Melbourne. Bà cho biết thêm, hiện hơn 14 ngàn sinh viên Việt Nam đang du học tại Victoria.

Đồng Bộ trưởng và Thủ hiến bang Victoria cũng cho rằng việc thành lập Viện Chính sách Úc - Việt Nam sẽ là chất xúc tác quan trọng cho mối quan hệ hai nước trong những năm tới.

Một số hình ảnh ghi nhận tại diễn đàn:

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia - Ảnh: VGP

Thủ hiến bang Victoria Jacinta Allan phát biểu chào mừng tại Diễn đàn. Ảnh: VGP

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn - Ảnh: VGP

Thủ tướng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác. Ảnh: VGP

Tác giả: Dương Ngọc

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP