Du lịch

Việt Nam muốn thu hút du khách bằng "bảo tàng số"

Nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là "cửa sổ" đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới.

Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đang phối hợp với Tập đoàn Google triển khai dự án Google Arts & Culture - một “bảo tàng số” nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. Một trong những hoạt động nổi bật của dự án này là việc ra mắt “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” hồi đầu năm 2021.

Ông Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại chương trình giới thiệu dự án Google Arts & Culture chiều 15/6.

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là "cửa sổ" đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới. Trong đó, dự án “Kỳ quan Việt Nam” trên nền tảng số của Google đã giúp giới thiệu 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

"Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển bền vững. Trong đó chuyển đổi số trong truyền thông, quảng bá du lịch có vai trò quan trọng nhằm nhanh chóng cung cấp thông tin, kết nối lại thị trường, quảng bá thương hiệu du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam" - ông Nguyễn Lê Phúc nói.

Giao diện website dự án "Kỳ quan Việt Nam". Nguồn: Google

Đánh giá về dự án "Kỳ quan Việt Nam", ông Pierre Caessa - quản lý dự án Google Arts & Culture khẳng định chương trình này đã gây ấn tượng và có những tác động tích cực đến với công chúng trong và ngoài nước, trong hơn 1 năm kể từ khi ra mắt. Trong thời gian tới, dự án Google Arts & Culture sẽ tiếp tục hỗ trợ các sở quản lý du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, đơn vị này phối hợp vởi Google và các đơn vị khác triển khai dự án “Kỳ quan Việt Nam”, cùng nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số.

Hiện nay, một số điểm đến và bảo tàng tại Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Hà Nội bày tỏ quan tâm đặc biệt đến dự án Google Arts & Culture. Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết đơn vị đang số hóa nhiều hạng mục trong di tích, tuy nhiên rất cần phía Google hỗ trợ kỹ thuật để đưa dữ liệu này lên nền tảng số. Nhiều bảo tàng cũng thừa nhận rằng các hiện vật mới chỉ phục vụ hoạt động chuyên môn, chứ chưa thể đưa lên Google để quảng bá do nền tảng công nghệ của đơn vị chưa đủ đáp ứng.

Để giải quyết vấn đề này, phía Google cam kết đồng hành với các đơn vị tại Việt Nam, như đã phối hợp với 2.500 đối tác trên thế giới. Nền tảng này cung cấp nhiều công cụ sáng tạo và giải pháp để chia sẻ, bảo tồn các nội dung văn hóa, cũng như tạo ra trải nghiệm gắn liền với các giá trị đó để công chúng dễ dàng tiếp cận. Phía Google hiện đang cung cấp 3 công cụ, gồm Art Camera (cung cấp các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn)./.

Tác giả: Hải Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP