Kinh tế

VIB lãi hơn 1.700 tỷ đồng

Hoạt động cho vay, bán bảo hiểm... tăng trưởng mạnh đẩy lãi trước thuế trong 9 tháng của ngân hàng tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2018 do Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa công bố, nhà băng này đạt lợi nhuận trước thuế 1.720 tỷ đồng, tăng 176% so với cùng kỳ năm trước và đạt 86% kế hoạch cả năm. Doanh thu tăng 48% so với cùng kỳ.

Đến hết tháng 9, tổng tài sản của ngân hàng ghi nhận hơn 132.500 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt gần 95.200 tỷ đồng, huy động vốn 89.200 tỷ đồng, tăng trưởng đều đặn hai con số so với đầu năm.

Điểm sáng lớn nhất trong hoạt động của ngân hàng 9 tháng qua thuộc về khối ngân hàng bán lẻ. Dư nợ tín dụng bán lẻ của VIB hiện ghi nhận trên 67.400 tỷ, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2017, trở thành một trong những ngân hàng cho vay bán lẻ lớn nhất thị trường.

Mô hình tích hợp trong phát triển hoạt động phân phối bảo hiểm đã đưa thị phần bảo hiểm (bancassurance) của VIB lên top ba thị trường với doanh số bán mới bảo hiểm tăng 202% so với cùng kỳ 2017.

Mô hình phát triển thẻ tín dụng đa kênh cũng tiếp đà tăng mạnh mẽ cho mảng thẻ với nhiều tiện ích kết hợp của ngân hàng số, kênh mạng lưới chi nhánh, kênh bán hàng trực tiếp và kênh bán hàng qua điện thoại. Kết quả, tổng chi tiêu qua thẻ tín dụng trong quý III/2018 tăng 214% so với quý III/2017.

Ngoài ra nhà băng tiếp tục giữ vững thị phần cho vay ôtô hàng đầu với thị phần hơn 25% trên toàn quốc.

Khối ngân hàng bán lẻ gồm cho vay, vay mua ôtô, phân phối bảo hiểm cùng các tiện ích đa kênh phát triển mạnh giúp lợi nhuận VIB tăng tốt trong 9 tháng đầu năm.

Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực, VIB còn là một trong những ngân hàng có chỉ số an toàn hàng đầu trong ngành. Theo báo cáo mới nhất của Moody's phát hành tháng 8/2018, chỉ số tín nhiệm tiền gửi, nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn của VIB được nâng từ mức B2 lên B1.

VIB hiện có tỷ lệ CAR theo Basel II ở mức trên 9,5% và đang chờ chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước để vận hành Basel II từ ngày 1/1/2019.

Trước đó vào tháng 7/2018, Ngân hàng Nhà nước và Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ghi nhận VIB không còn dư nợ đã bán cho VAMC nhờ tất toán trước hạn toàn bộ trái phiếu của công ty này.

Tác giả: Nam Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP