Xe

Vì sao các hãng xe siêu sang chuyển hướng sản xuất SUV?

Qua thời gian, các kiểu thiết kế xe đã trở nên phổ biến. Đầu tiên là các mẫu sedan, sau đó khách hàng lại chuộng các mẫu mui trần, rồi hatchback và giờ là SUV. Điều đó khiến các hãng siêu xe và xe siêu sang đã thay đổi cách phát triển các dòng xe của mình

Phiên bản cabriolet cho mẫu SUV Volkswagen T-Roc.

Các con số do JATO Dynamics công bố hồi đầu năm nay cho thấy có 86 triệu chiếc xe được bán ra trên toàn thế giới. Trong số đó, 34% là các mẫu SUV, đánh dấu mốc năm bán chạy nhất của kiểu xe này kể từ ngày mẫu xe SUV đầu tiên được khai sinh - Ford Bronco.
Nhu cầu dành cho SUV của khách hàng cũng được các nhà sản xuất ngay lập tức đáp ứng. Đã có khá nhiều mẫu SUV được giới thiệu trong 3, 4 năm trước, nhiều tới mức đột biến trong lịch sử nghành ôtô.

Ford Bronco thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1969.

Chọn con đường sản xuất các mẫu SUV là một quyết định theo đúng xu thế thị trường, vì thế dễ hiểu khi nhiều hãng xe đã sản xuất số lượng lớn xe loại này như Ford, Nissan... Tuy nhiên, các hãng xe tập trung vào thị trường ngách như Ferrari, Bentley, Maserati, Lamborghini thì sao?
Các nhà sản xuất của thị trường ngách đã gây dựng sẵn những "sân chơi" cho mình, họ thường tạo ra những mẫu xe đặc sắc, không sản xuất hàng loạt mà chủ yếu là các xe đặt hàng. Các mẫu xe không cần đáp ứng nhu cầu đi lại, mà chỉ cần đáp ứng về mặt địa vị xã hội.

Cho tới gần đây, các nhà sản xuất xe đắt tiền vẫn không ngại chi hàng tỷ USD để sản xuất nhiều mẫu sedan. Họ vẫn trung thành với các mẫu xe sedan của mình, và không thay đổi nhiều. Vì phân khúc của họ đã được định hình, khách hàng sẽ vẫn mua các xe Ferrari hay Rolls-Royce vì sedan của các hãng khác không thỏa mãn được nhu cầu sang trọng của họ.

Nếu có một điều gì có thể nói về người giàu thì có lẽ đó là họ sẽ không chịu "nhìn xuống". Kể cả khi lái xe, họ sẵn sàng đè bẹp các xe khác trên đường với chiếc xe tốc độ và công suất lớn của mình. Điều đó đúng khi các xe sedan và hatchback đang phổ biến. Còn bây giờ đã bước sang thời kỳ của SUV.

Những người giàu có khá khó có thể thoải mái bung sức khi ngay bên cạnh chiếc xe thể thao đắt tiền của họ là một chiếc SUV cao lớn. Ví dụ, một chiếc Chevrolet Suburban sẽ "ăn tươi nuốt sống" một chiếc LaFerrari nếu va chạm với nhau.

Chiếc siêu xe LaFerrari của Ferrari.

Và kể từ khi các mẫu SUV lên ngôi, các khách hàng cao cấp đã gây áp lực lên các hãng xe sang để khiến họ phải thay đổi tư duy sản xuất xe, chuyển sang sản xuất các xe SUV.

Đầu tiên, các nhà sản xuất xe đã phản đối ý tưởng này. Không chỉ vậy, họ còn thề không bao giờ chế tạo những mẫu xe "quái dị" đó. Vì thế, các hãng xe sang như Jaguar, Bentley, Rolls-Royce, Maserati, Lamborghini, Ferrari chưa bao giờ sản xuất một mẫu SUV nào.

Tuy nhiên, các thương hiệu xe sang này lại đều thuộc sở hữu của các tập đoàn ôtô khác, ví dụ: Bentley và Lamborghini thuộc sở hữu của Volkswagen, Rolls-Royce thuộc BMW, Maserati thuộc Fiat. Tất cả những tập đoàn này đều kiếm tiền trên các thương hiệu xe sang đó, kể cả phải mạo hiểm đi theo hướng họ chưa từng đi trước đây.

Sau khi một hãng xe sang trong số họ phá vỡ "luật bất thành văn" của mình, tất cả các hãng xe khác đã sản xuất xe SUV của riêng mình.

Jaguar F-Pace, Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan, Maserati Levante, Lamborghini Urus là những mẫu SUV mới gần đây được các hãng xe sang đưa ra thị trường. Các hãng xe đó đã nhận ra SUV không còn là "con cừu đen" trong thị trường ôtô, hiện các mẫu SUV đang là "con gà đẻ trứng vàng".

Rolls-Royce Cullinan là mẫu SUV mới nhất ra mắt gần đây của một hãng xe siêu sang.

Trong số các hãng xe trên, chỉ còn Ferrari vẫn chưa tung ra SUV cho mình. Cũng giống các hãng xe trước đây, CEO của hãng xe này còn thề chỉ cần ông còn sống, sẽ không có SUV Ferrari nào được chế tạo. Tuy nhiên, sau đó, Ferrari đã lên kế hoạch sẽ cho ra mắt SUV mới của mình vào năm sau.

Hồi tháng 2, Volkswagen đã tiếp tục dòng chảy phát triển của SUV với việc sẽ ra mắt một phiên bản cabriolet cho mẫu SUV T-Roc của mình vào năm 2020.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Bentley , Maserati , Ferrari , SUV , xe sang , Lamborghini

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP