Trong nước

Vận chuyển thi thể du khách gặp nạn ở Sa Pa bằng cáp treo công vụ

Thượng tá Lê Anh Dũng - Phó trưởng Công an huyện Sa Pa (Công an tỉnh Lào Cai) - cho biết, lực lượng cứu hộ, cứu nạn quyết định chọn phương án đưa thi thể du khách người Anh ra khỏi hiện trường bằng đường cáp treo công vụ. Dự kiến, phải đầu giờ chiều nay (10/6) công việc này mới hoàn thành.


Vị trí phát hiện thi thể du khách người Anh (vị trí khoanh tròn đỏ)

Vào lúc 10h30 sáng nay (10/6), trao đổi nhanh với PV Dân trí, Thượng tá Lê Anh Dũng cho biết, khoảng 10h sáng cùng ngày, đoàn khám nghiệm pháp y của tỉnh Lào Cai đã tiếp cận được vị trí phát hiện thi thể du khách người Anh. Hiện tại, đoàn công tác đang tiến hành những công việc nghiệp vụ. Tuy nhiên, tại hiện trường đoàn công tác cũng đang gặp khó khăn vì ánh sáng khá yếu do mây bao phủ.


Đội cứu hộ, cứu nạn tiếp cận vị trí thi thể du khách người Anh.

“Lực lượng cứu hộ, cứu nạn quyết định chọn phương án đưa thi thể du khách người Anh ra bằng đường cáp treo công vụ. Để đưa được thi thể nạn nhân đến trụ cáp treo T4 cũng phải mất nhiều giờ đồng hồ, khi đưa được lên trụ cáp T4 sẽ di chuyển đến trụ T5 rồi mới đưa về ga dưới và vận chuyển bằng xe y tế đưa về thị trấn Sa Pa, bàn giao cho gia đình. Nếu nhanh thì cũng phải đầu giờ chiều nay công việc này mới xong” – Thượng tá Dũng nói.

Thượng tá Lê Anh Dũng cho biết thêm, thời điểm phát hiện thi thể du khách người Anh, nạn nhân nằm sấp. Khi công việc khám nghiệm tử thi hoàn thành mới có thông tin về tình trạng vết thương cũng như nguyên nhân dẫn đến du khách người Anh tử vong.


Tiếp tế lương thực cho đội cứu hộ, cứu nạn từ cáp treo.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch cáp treo Fansipan Sa Pa cho biết, nhân lực công ty và hệ thống cáp treo đã sẵn sàng triển khai phương án trên. Cụ thể, lực lượng cứu nạn sẽ sử dụng các thiết bị chuyên biệt để đưa thi thể nạn nhân từ vị trí tử nạn lên cáp treo công vụ, sau đó hệ thống cáp treo công vụ này sẽ tiếp tục vận chuyển thi thể nạn nhân xuống chân núi.

Ông Chiến cho biết thêm, hệ thống cáp treo công vụ hoạt động độc lập với cáp treo vận chuyển khách du lịch, vốn được dùng để chở nguyên vật liệu lên Fansipan.

Anh Aiden Shaw Webb sinh năm 1993, quốc tịch Anh, mang thị thực du lịch có giá trị từ ngày 12/5/2016 - 12/6/2016, đi du lịch cùng bạn gái là chị Blue Bell Eloise Baugham. Hai người đến Sa Pa từ ngày 2/6. Hồi 6h ngày 3/6, anh Aiden Shaw Webb tự leo núi từ hướng thôn Sín Chải, leo dọc theo tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan. Trên đường đi anh Aiden vẫn liên lạc với bạn gái qua Facebook. Đến 18h cùng ngày, anh này nhắn tin cho bạn biết là mình bị tai nạn, ngã xuống thác, bị chấn thương đầu gối và bị đá cắt tay rất sâu, chảy nhiều máu. Du khách này cũng đã gửi vị trí định vị nơi bị ngã qua tin nhắn trên Facebook cho bạn gái và 2 người vẫn liên lạc với nhau đến 6h ngày 4/6 thì mất liên lạc hoàn toàn.

Ngay sau khi nhận được tin báo du khách người Anh tự leo núi Fansipan bị lạc và bị thương trong rừng quốc gia Hoàng Liên, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã tổ chức lực lượng cứu hộ, tìm kiếm với hàng trăm người khoanh vùng tìm kiếm nạn nhân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP