Kinh tế

USD sốt nóng: 'Sốc' khi nhìn lại loạt đại gia thua lỗ trăm tỷ

USD sốt nóng khiến nhiều người rục rịch muốn mua vào nhưng có lẽ sẽ có người phải nghĩ lại khi nhìn loạt đại gia thua lỗ nặng nề, thậm chí lỗ trăm tỷ đồng vì tỷ giá.

Trong những ngày gần đây, thị trường ngoại tệ nóng hầm hập. Giá USD trên hệ thống ngân hàng và trên thị trường tự do đồng loạt tăng rất mạnh.

Trong ngày 18/11, nhiều ngân hàng giao dịch phổ biến ở mức 22.500 đồng/USD (mua vào) – 22.600 đồng/USD (bán ra). Như vậy, so với ngày 14/11 – thời điểm giá USD bắt đầu sốt, giá USD tăng khoảng 200 đồng/USD, tương ứng 9%.

Trên thị trường tự do, giá USD thậm chí biến động mạnh hơn. Chỉ sau hơn 1 tuần, giá USD tăng gần 300 đồng/USD, tương ứng 13,4%.

Sốc khi nhìn lại loạt đại gia thua lỗ trăm tỷ vì tỷ giá


Giá USD tăng mạnh khiến nhiều người bắt đầu đẩy mạnh mua vào USD. Tuy nhiên, ngoại tệ không phải là kênh đầu tư không có rủi ro. Có lẽ sẽ không ít người nghĩ lại khi chứng kiến loạt đại gia thua lỗ nặng nề vì tỷ giá.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ghi tên mình vào danh sách các doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2016. Theo báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế của EVN là âm 717 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái EVN lãi 888 tỷ đồng. Còn công ty mẹ thì lỗ 930 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái lãi 450 tỷ đồng.

EVN thua lỗ dù doanh thu tăng đáng kể. Nguyên nhân là do chi phí tài chính trong kỳ bị đội lên quá cao. Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri cho biết khoản lỗ khủng xuất phát từ chênh lệch tỷ giá.

Ngày 21/11, cổ phiếu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gây “bão” khi chào sàn chứng khoán. ACV nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc ACV không có “yếu điểm”. Một trong những “yếu điểm” của ACV là tỷ giá.

Theo báo cáo tài chính quý 2/2016, ACV lỗ ròng 124 tỷ đồng. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc ACV lỗ là do vay nợ bằng đồng Yên quá lớn khiến lỗ chênh lệch tỷ giá trong kỳ của công ty lên tới 1.379 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2015, ACV cũng lỗ 666 tỷ đồng do chênh lệch tỷ giá.

EVN là doanh nghiệp không thường xuyên hứng chịu những khoản thua lỗ lớn. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) là cái tên quen thuộc trong danh sách các ông lớn thua lỗ vì tỷ giá. Lãi ròng trong quý 3 của PPC chỉ đạt 1 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân khiến PPC kinh doanh bết bát chính là doanh thu giảm mạnh. Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng không kém chính tỷ giá. Trong kỳ, PPC gánh chịu 89 tỷ đồng lỗ chênh lệch tỷ giá. 89 tỷ đồng là con số lớn nhưng vẫn khiêm tốn hơn nhiều con số 244 tỷ lỗ tỷ giá của quý trước.

Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) cũng phải gánh chịu rủi ro lớn nhất là tỷ giá. Trong quý 3 năm nay, khoản thua lỗ vì tỷ giá lên tới 78 tỷ đồng khiến khiến công ty thua lỗ 192,6 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty thua lỗ 440 tỷ đồng. Tỷ giá cũng vẫn là nguyên nhân nhấn chìm HND.

Công ty cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) cũng nằm trong danh sách các công ty thua lỗ vì tỷ giá. Riêng 9 tháng đầu năm 2016, tỷ giá đã khiến công ty thua lỗ 25 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, khoản thua lỗ vì tỷ giá của NT2 là 108,5 tỷ đồng.

Có thể thấy, trước sự biến động mạnh của tỷ giá, không ít người dân tính đến chuyện mua vào ngoại tệ. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư lại không có quan điểm như vậy. Lo ngại rủi ro tỷ giá, VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) cho biết sẽ hạn chế đầu tư vào các doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu thời gian tới.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP