Thế giới

Ukraine nói Nga điều 100 máy bay chiến đấu tới Crimea

Một quan chức Ukraine cho biết Nga được cho là đã triển khai thêm 100 máy bay chiến đấu tới bán đảo Crimea trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước vẫn chưa giảm nhiệt sau vụ Moscow bắt tàu chiến Kiev với cáo buộc vi phạm lãnh hải.

Máy bay Su-27

Máy bay Su-27 (Ảnh minh họa: Wikipedia)

Hãng tin Unian ngày 14/12 đẫn lời quan chức tình báo Ukraine Vadym Skibitsky cho biết Nga dường như đã triển khai thêm 100 máy bay chiến đấu tới khu vực Crimea. “Những chiếc Su-27 và Su-30 có tầm tấn công cho phép chúng có thể hoạt động trên khắp khu vực Biển Đen và phần lớn lãnh thổ của Ukraine”, ông Skibitsky nói.

Theo quan chức này, Nga cũng đồng thời gia tăng dàn khí tài quân sự ở khu vực với 6 tàu ngầm hiện đại có khả năng mang tên lửa Kalibr, vũ khí có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt đất với tầm bay 1.500km. Ngoài ra, Nga cũng được cho là điều thêm 16 hệ thống tên lửa Bastion và Ball có khả năng tấn công các mục tiêu trong toàn bộ khu vực Biển Đen.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bắt đầu bùng phát từ 4 năm trước khi bán đảo Crimea tuyên bố ly khai Kiev và sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân. Ukraine cáo buộc Nga xâm chiếm lãnh thổ, đồng thời can thiệp nội bộ Kiev khi hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền Đông. Nga đã nhiều lần bác bỏ những thông tin trên.

Ngày 25/11, Nga đã bắt 3 tàu hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ. Theo cáo buộc từ Moscow, các tàu này đã vi phạm lãnh hải và phớt lờ mọi lời cảnh báo từ Nga. Sau khi tàu Kiev có hành vi “khiêu khích nguy hiểm”, tàu Nga buộc phải dùng vũ lực để kiềm chế tình hình.

Ukraine đã phủ nhận những cáo buộc này và đòi Nga thả tàu và thả người ngay lập tức. Ukraine cũng thông qua việc ban hành thiết quân luật ở các khu vực giáp Nga, biển Đen và biển Azov trong 30 ngày.

Nếu thông tin Nga mang thêm máy bay chiến đấu và tàu ngầm tới Crimea là sự thật, động thái này cho thấy Moscow dường như đang từng bước biến bán đảo trở thành một pháo đài “bất khả xâm phạm”. Trước đó, họ đã mang các tổ hợp phòng thủ tiên tiến tới đây để bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Crimea , Ukraine , máy bay chiến đấu , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP