Thế giới

Ukraine mở trận pháo kích vào Donetsk ngày đầu năm mới

Một quan chức địa phương cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng ở thành phố Donbass trong trận pháo kích đầu tiên của Ukraine vào năm 2024.

Chính quyền địa phương cho biết quân đội Ukraine đã pháo kích vào thành phố Donetsk đầu ngày 1/1, kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Denis Pushilin, cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong vụ việc.

Xe cảnh sát tại Donetsk. (Ảnh: RT)

Trong khi đó, các quan chức nói với hãng tin TASS rằng một nhà báo đã thiệt mạng và một người khác bị thương.

Các quan chức cho biết thương vong được báo cáo sau khi trung tâm thành phố hứng chịu “một trận mưa pháo kích lớn”.

Pushilin đưa ra tuyên bố vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, nói rằng Ukraine đã sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa. “Tôi kêu gọi mọi người ở trong nơi trú ẩn,” ông viết trên Telegram. “Cuộc pháo kích có thể tiếp tục bất cứ lúc nào.”

Các video chưa được xác minh được đăng lên mạng xã hội cho thấy một số vụ nổ. Người dân cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn ngay sau trong đêm. Các video khác cho thấy các khu chung cư bị hư hại và xe bị đốt cháy.

Donetsk thường xuyên bị tấn công bằng tên lửa do nằm gần tiền tuyến. Vụ pháo kích gần đây nhất xảy ra sau khi Ukraine bắn tên lửa vào thành phố biên giới Belgorod khiến 24 người thiệt mạng và 109 người bị thương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kiev đã sử dụng bom chùm để thực hiện “hành động khủng bố có chủ ý” chống lại dân thường. Moskva đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong cùng ngày.

Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, đặc phái viên Nga Vassily Nebenzia tuyên bố rằng Mỹ và Anh đã giúp Ukraine lên kế hoạch tấn công Belgorod.

Hôm 31/12, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tấn công tên lửa trả đũa vào một số mục tiêu ở Ukraine, bao gồm một khách sạn cũ ở Kharkov mà họ tuyên bố là nơi ở của các nhà hoạch định quân sự cấp cao “có liên quan trực tiếp” đến vụ pháo kích Belgorod.

Các quan chức Ukraine cho biết cuộc đột kích vào Kharkov khiến 28 thường dân bị thương.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: pháo kích , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP