Thế giới

Ấn Độ - Pakistan pháo kích nhau, hàng loạt dân thường mất mạng oan uổng

Chỉ một ngày sau khi phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ được trả tự do và làm dấy lên hi vọng giảm nhiệt căng thẳng, hai nước lại tiếp tục pháo kích ở vùng tranh chấp Kashmir làm rất nhiều dân thường thiệt mạng.

Theo một số nguồn tin, một phụ nữ Ấn Độ 24 tuổi và hai người em của cô gái này đã chết trong đêm ngày 1/3 gần đường ranh giới chia cắt khu vực do Pakistan và Ấn Độ kiểm soát ở khu vực Kashmir. Cũng theo cảnh sát địa phương, một người dân khác cũng đã bị thương nặng trong cuộc pháo kích.

Ấn Độ và Pakistan vừa tiến hành các cuộc pháo kích nhằm vào nhau.

Trong khi đó, theo một quan chức chính phủ Pakistan, các cuộc pháo kích của Ấn Độ đã khiến một cậu bé Pakistan thiệt mạng và ba người khác bị thương. Vị quan chức này khẳng định rằng quân đội Ấn Độ đã “tập kích bừa bãi những dân làng đang sống gần biên giới” và quân đội Pakistan “xứng đáng” đáp trả.

Theo hãng tin al-Jazeera, ít nhất đã có 5 dân thường và 2 binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích.

Sự việc này đã xảy ra mặc cho một số dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang hạ nhiệt. Vào ngày 1/3, Pakistan đã trả tự do cho một phi công chiến đấu Ấn Độ bị bắt sống và Thủ tướng nước này đã gọi đây là một “cử chỉ hòa bình”.

Sau khi một cuộc không chiến đã xảy ra ở Kashmir vào sáng ngày 27/2, Ấn Độ ban đầu nói rằng toàn bộ phi công của nước này đã trở về an toàn. Tuy nhiên, Bộ Thông tin Pakistan không lâu sau đã công bố một đoạn phim ghi lại cảnh viên phi công Ấn Độ bị bịt mắt và có máu trên gương mặt đang bị chính quyền bắt giữ.

Ấn Độ sau đó xác nhận rằng họ đã bị mất một máy bay chiến đấu MiG-21 và phi công lái máy bay đã bị bắt, đồng thời yêu cầu Pakistan trả tự do cho người này ngay lập tức. Ngoài ra, Ấn Độ khẳng định họ đã chặn đứng một cuộc tấn công của máy bay Pakistan ở Kashmir và đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của họ. Islamabad đã phủ nhận thông tin này.

Tranh chấp giữa Pakistan và Ấn Độ đối với vùng Kashmir đã diễn ra kể từ khi hai quốc gia này tuyên bố độc lập khỏi Thực dân Anh vào năm 1947. Mỗi đất nước hiện nay đang kiểm soát một phần của Kashmir, được ngăn cách bởi một đường ranh giới được hai bên canh phòng nghiêm ngặt và đến nay hai nước đã nhiều lần xảy ra đụng độ.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP