Thế giới

Ukraine cáo buộc Nga phóng 3 tên lửa siêu vượt âm vào Odessa

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga phóng ra 3 tên lửa bay nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh xuống thành phố chiến lược Odessa bên Biển Đen.

Một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Ukraine ngày 9/5 thông báo, một trung tâm thương mại và 2 khách sạn ở khu vực này đã bị phá hủy do vụ không kích của quân đội Nga.

Ngoài ra, phát ngôn viên cơ quan quân sự khu vực Odessa Sergey Bratchuk cáo buộc quân đội Nga phóng 3 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal từ máy bay và "đánh trúng mục tiêu cơ sở hạ tầng du lịch".

Quan chức Bratchuk nói rằng, 2 người đã nhập viện sau khi tên lửa Nga thực hiện vụ không kích. Ông không nêu rõ mục tiêu, nhưng nguồn tin của truyền thông Mỹ nói rằng một khách sạn ở làng Zatoka đã bị phá hủy.

Đây là khách sạn thứ 2 ở khu vực Odessa bị nhằm mục tiêu hôm 9/5. Hiện chưa rõ vì sao 2 khách sạn, hoặc người đang sống trong khách sạn, trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.

Ngoài ra, một trung tâm thương mại ở Odessa cũng bị trúng 7 tên lửa, theo Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Chiến sự ở khu vực Odessa nóng lên trong thời gian qua sau khi Nga tuyên bố chuyển mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt về phía Đông và Nam Ukraine. Odessa là khu vực chiến lược vì nếu Nga giành được quyền kiểm soát thành phố này họ vừa có thể lập hành lang trên bộ từ Crimea tới đất liền Nga, vừa kiểm soát vùng Biển Đen của Ukraine.

Nga ngày 19/3 thông báo đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal nhằm phá hủy kho vũ khí ngầm ở Tây Ukraine, đánh dấu lần đầu tiên Moscow sử dụng tên lửa hiện đại trong chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. Sau đó, Nga tiếp tục sử dụng vũ khí này thêm một vài lần.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận 2 vụ việc Nga sử dụng tên lửa Kinzhal hồi tháng 3, cho rằng vũ khí của Nga không tạo ra nhiều khác biệt trong chiến dịch quân sự của Moscow, ngoại trừ việc nó gần như không thể bị đánh chặn.

Tên lửa siêu vượt âm là loại vũ khí có thể bay nhanh tối thiểu gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Ngoài tốc độ cao, nó còn có quỹ đạo di chuyển rất khác biệt với các tên lửa dạng thường. Điều này khiến nó trở thành vũ khí rất đáng gờm trước các hệ thống phòng thủ đối phương. Ngoài ra, tên lửa Kinzhal của Nga còn có thể mang đầu đạn hạt nhân - yếu tố giúp nó trở nên linh hoạt và có sức mạnh răn đe với các đối thủ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP