Thế giới

Nga tấn công mục tiêu khắp lãnh thổ Ukraine

Nga đang tăng cường tấn công các mục tiêu rải rác khắp lãnh thổ Ukraine, trong một nỗ lực được cho là nhằm cắt đường tiếp viện của nước ngoài cho Ukraine.

Khói bốc lên ở Lviv sau một cuộc không kích của Nga hồi tháng 3 (Ảnh: AFP).

Hãng tin Global and Mail dẫn thông tin từ ông Andrei Sadovy, thị trưởng thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, ngày 4/5 cho biết trong vòng 24 giờ qua, Nga đã tấn công rocket vào Lviv và các khu vực lân cận, khiến 3 trạm điện bị hư hại, một phần thành phố bị mất điện. Ngoài ra, hai trạm cấp nước ở đây cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Maksym Kozytkyy, người phụ trách quân sự khu vực Lviv, cho hay Nga dường như cũng nhắm mục tiêu vào các tuyến đường sắt ở đây. Tổng cộng, Nga đã khai hỏa 6 tên lửa hành trình vào khu vực Lviv, trong đó một quả rơi xuống vùng Transcarpathia, giáp biên giới Hungary, đánh dấu lần đầu tiên khu vực này trở thành mục tiêu tấn công. Vùng núi Zakarpattia ở miền Tây Ukraine cũng lần đầu tiên bị tấn công bằng tên lửa, khiến trạm biến áp gần một ga tàu bị phá hủy.

Các đợt tấn công này cho thấy hạ tầng ở miền Tây Ukraine vốn được coi là cửa ngõ tiếp viện quân sự từ Ba Lan vào nước này đang trở thành mục tiêu hàng đầu của Nga hiện nay.

Ngoài ra, Nga cũng tấn công tên lửa nhằm vào một sân bay gần thành phố cảng Odessa, miền Nam Ukraine. Odessa được coi là một mắt xích quan trọng nếu Nga muốn thiết lập một hành lang trên bộ nối thông từ bán đảo Crimea qua miền Đông đến miền Nam của Ukraine. Những ngày gần đây, Odessa liên tiếp bị tập kích bằng tên lửa.

Ở miền Đông Ukraine, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đã tập kích phá hủy 4 đài radar, 6 kho đạn và tên lửa của Ukraine ở vùng Krasny Liman, Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk và Kamyshevakh ở tỉnh Zaporizhia.

Tại thành phố Mariupol, giới chức Ukraine cho hay, những ngày qua, quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe tăng, xe bọc thép đã dồn dập tấn công vào nhà máy Azovstal - thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine bên trong thành phố. Cuối ngày 4/5, phía Ukraine xác nhận, Nga đã chọc thủng tuyến phòng thủ này và các cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra bên trong khu vực nhà máy. Nếu vô hiệu hóa được tuyến phòng thủ này, Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Mariupol và tiến gần hơn đến mục tiêu lập hành lang trên bộ từ vùng Donbass đến bán đảo Crimea.

Nga được cho là đang tăng tốc chiến dịch quân sự ở Ukraine sau khi thông báo chuyển trọng tâm sang "giải phóng Donbass" ở miền Đông nước láng giềng. Nga phát động chiến dịch này từ ngày 24/2 với tuyên bố chỉ tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng vũ khí chính xác cao. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov hôm 4/5 cho biết, kể từ đó đến nay, Nga đã phá hủy 258 máy bay quân sự, hơn 700 máy bay không người lái, gần 300 hệ thống phòng không, hơn 2.800 xe tăng và các xe bọc thép cùng nhiều mục tiêu quân sự khác của Ukraine. Moscow khẳng định, chiến dịch chỉ chấm dứt khi đạt mục tiêu đề ra là "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP