Thế giới

Úc bắt 2 người gốc Việt trong băng đảng quốc tế buôn lậu ma túy

Cảnh sát Úc đã bắt giữ một băng đảng quốc tế, trong đó có 2 người gốc Việt, với cáo buộc buôn lậu ma túy vào nước này.

Đài ABC hôm 16-1 cho biết Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) và Cảnh sát bang Victoria đã bắt giữ 8 người trong 10 ngày qua. Các nghi phạm bị cáo buộc mang heroin, methamphetamine (ma túy đá) và cocaine trị giá 21 triệu AUD (khoảng 14,5 triệu USD) từ Malaysia vào Úc.

Chỉ huy Cảnh sát bang Victoria, ông Tess Walsh, xác nhận các vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch Sunrise, với sự tham gia của AFP, Lực lượng Biên phòng Úc (ABF) và Ủy ban Tình báo Hình sự Úc (ACIC).

Các nghi phạm được cho là sử dụng tiếp viên của hãng hàng không Malindo Air (trụ sở tại Malaysia) để tuồn ma túy vào Úc. Các chất cấm được tiếp viên hàng không giấu trong người và chuyển qua các thành phố Melbourne và Sydney.

ma túy

Cảnh sát thu giữ 6 kg heroin, 8 kg methamphetamine và 0,5 kg cocaine. Ảnh: ABC

Một nghi phạm khai với các nhà điều tra rằng đây là chuyến đi thứ 20 của ông ta tới Úc trước khi bị bắt. "Chiến dịch Sunrise là một hoạt động phức tạp kéo dài 5 tháng nhắm vào một tổ chức tội phạm người Việt đặt trụ sở tại TP Melbourne. Tổ chức này đã hoạt động ít nhất 5 năm và các loại ma túy thu giữ cho đến nay không phải là toàn bộ số lượng ma túy họ chuyển vào Úc" – chỉ huy Walsh nói.

Các nghi phạm bao gồm một phụ nữ 38 tuổi bị bắt ở khu vực Tullamarine ngày 7-1. Sáu người khác bị bắt ở vùng Sunshine North và nội thành Melbourne 1 ngày sau đó. Đến ngày 14-1, một phụ nữ ở TP Richmond cũng bị bắt.

Theo đài ABC, hai trong số các nghi phạm là người Úc gốc Việt. Cảnh sát thu giữ 6 kg heroin, 8 kg methamphetamine, 0,5 kg cocaine cùng một số xe sang và 100.000 AUD (khoảng 72.000 USD) tiền mặt.

Trong một tuyên bố, Malindo Air nói rằng một trong các thành viên phi hành đoàn của hãng đã bị bắt khi đến sân bay TP Melbourne vào ngày 7-1. Người này lập tức bị đình chỉ nhiệm vụ. Malindo Air cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với tất cả cơ quan chức năng có liên quan ở Úc hoặc Malaysia để giải quyết vấn đề.

Đài BBC cho hay 8 người bị bắt sẽ phải ra tòa ở TP Melbourne vào tháng 5 tới. Trong lúc này, cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP