Thế giới

Mỹ muốn tiếp tục không kích IS tại Syria sau khi rút quân

Chính quyền Mỹ muốn duy trì hoạt động của các chiến đấu cơ trong đội hình liên quân chống IS tại Syria.

Tiêm kích Mỹ

Tiêm kích Mỹ hoạt động gần biên giới phía đông Syria hồi năm 2016. Ảnh: USAF.

"Tuần trước, phái đoàn Mỹ do Cố vấn An ninh John Bolton dẫn đầu đã chuyển cho chúng tôi một tài liệu không chính thức gồm năm điểm, trong đó xác nhận việc rút quân khỏi Syria, quyết tâm tiếp tục cuộc chiến chống IS và ý định duy trì hiện diện trên không phận Syria, trong thành phần liên quân", Sputnik ngày 15/1 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalyn.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ hồi cuối tháng 12 thực hiện nhiều đợt không kích chính xác, phá hủy hàng loạt cơ sở hậu cần và tài chính của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền đông Syria. Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố IS đã bị đánh bại và Washington sẽ rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông này.

Quyết định rút quân khỏi Syria của Trump dường như là một trong những lý do khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis xin từ chức, do ông này từng cảnh báo việc lực lượng Mỹ rời Syria quá sớm sẽ là "sai lầm chiến lược". Trong đơn từ chức, người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận có quan điểm không phù hợp với góc nhìn của ông chủ Nhà Trắng.

Chiến trường Syria chứng kiến sự hiện diện của nhiều lực lượng quân sự nước ngoài. Ngoài quân đội Nga được chính phủ Syria yêu cầu hỗ trợ, liên quân do Mỹ đứng đầu vẫn đang tiến hành những chiến dịch truy quét, tiêu diệt tàn quân IS tại Syria.

Sau khi Mỹ rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa lực lượng vào tiếp quản nhiệm vụ chống IS tại Syria và cam kết sẽ quét sạch tàn quân của nhóm phiến quân này.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP