Giáo dục

Từng 'mất gốc' tiếng Anh, nam sinh Hà Nội đạt điểm SAT top 2% thế giới

Từ chàng trai mất nền tảng tiếng Anh, Nguyễn Huy Tuấn học sinh lớp 12V1, trường THCS&THPT Lương Thế Vinh đạt điểm bài thi SAT nằm trong top 2% thế giới.

"Đạt số điểm 1520/1600 trong lần thi đầu tiên nằm ngoài sức tưởng tượng của em. So với các bạn khác, căn bản em chưa có nền tảng tiếng Anh tốt và phải phân bố quỹ thời gian cho việc học trên trường. Em mất gần nửa năm ôn luyện", Huy Tuấn nói.

Từ tháng 7/2023, Huy Tuấn bắt đầu bước vào hành trình chinh phục bài thi SAT. Việc thi SAT là trải nghiệm đặc biệt, giúp cậu biết được khả năng thực tế của bản thân đến đâu. Với số điểm trên, Huy Tuấn lọt top 2% thí sinh điểm SAT cao nhất thế giới.

Nguyễn Huy Tuấn đạt điểm SAT thuộc top 2% thế giới trong lần thi đầu tiên.

Bài thi SAT gồm hai phần, Đọc hiểu (Reading) và Toán (Math) với độ khó tăng dần. So với những năm trước, đề thi SAT năm nay có sự thay đổi trong cấu trúc. Điều này khiến nam sinh khó khăn hơn khi tìm kiếm tài liệu và mất khá nhiều thời gian làm quen dạng đề mới.

"Về tổng quan, cấu trúc bài thi cũ ở phần Đọc hiểu chia thành 2 phần, gồm đọc và viết riêng. Còn trong cấu trúc mới, phần Đọc hiểu sẽ gộp chung thành một phần, gọi là Module. Đồng thời, ở bài thi cũ thí sinh sẽ thực hiện trên giấy nhưng lần thi này thực hiện trên laptop hoặc tablet. Yêu cầu thí sinh phải thành thạo cả công nghệ", Huy Tuấn nói.

Ở phần Đọc hiểu, các câu khó thường xuất hiện ở phần Inference. Vì vậy, thí sinh khi làm bài cần tập trung, đọc đề thật kỹ xem mối liên hệ logic giữa chúng là gì và nội dung cần điền phải nằm trong phạm vi của bài.

Với phần Toán, hầu hết nội dung câu hỏi đều bám sát kiến thức cơ bản, chỉ cần nắm chắc những kiến thức này và vận dụng được công thức đều có thể hoàn thành tốt. Thí sinh cũng cần phải biết một số từ ngữ thông dụng trong Toán, không nên đọc lướt qua vì rất dễ xác định sai cấu trúc và ngữ nghĩa.

"Với phần Toán em không gặp quá nhiều khó khăn, hầu hết kiến thức đều bám sát tài liệu ôn tập trước đó. Nhưng ở phần này đa số các bạn khi làm bài hơi chủ quan, dẫn đến nhiều câu sai không đáng có", Huy Tuấn cho hay.

Huy Tuấn cho biết thêm, một lỗi nhiều thí sinh gặp phải khi làm bài thi SAT là áp dụng cách đọc của IELTS là skim (đọc lướt), scan (đọc quét) vào bài thi SAT. Tuy nhiên, cách làm này có thể phù hợp với cấu trúc đề thi cũ nhưng đối với cấu đề thi mới lại không hiệu quả.

"Với cấu trúc đề thi cũ, thí sinh có thể sử dụng phương pháp skimming có nghĩa là kỹ năng đọc lướt nhanh chóng, để tìm nội dung chính. Nhưng với cấu trúc đề thi mới, khi đề bài chủ yếu cho từng đoạn ngắn, thì phương pháp này không còn hiệu quả, dễ xác định sai cấu trúc bài", nam sinh cho biết.

Hiện Huy Tuấn chưa có dự định nộp hồ sơ du học. Ngoài việc tập trung học trên lớp, nam sinh sẽ cố gắng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ,... để cải thiện kỹ năng còn thiếu, chuẩn hành trang tốt nhất trước khi bước vào môi trường đại học.

Tác giả: TUYẾT ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP