Thế giới

Lộ diện người đàn ông nói tiếng Anh trong các video hành quyết con tin của khủng bố IS

Người đàn ông với phát âm tiếng Anh hoàn hảo trong các video hành quyết của khủng bố IS đã thu hút sự chú ý của thế giới vào đầu năm 2014 cuối cùng cũng lộ diện.

Giọng nói tiếng Anh trong các video tuyên truyền, hành quyết con tin của IS là của một người đàn ông Canada. Ảnh: Twitter

Vào thời điểm năm 2014, các chuyên gia cho rằng giọng nói của người đàn ông trong các video hành quyết của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể là người Bắc Mỹ hoặc Canada. Cho đến nay, suy đoán này đã được chứng thực là hoàn toàn chính xác. Đó là giọng nói của một người đàn ông Canada gốc Ethiopia di cư đến từ khi còn nhỏ.

Một trong những đoạn video gây sốc nhất của IS cho thấy cảnh tù nhân Syria bị ép phải đào mồ chôn mình, rồi bị hành quyết từ phía sau.

Tới thời điểm hiện tại, cuối cùng người ta cũng biết về danh tính người đàn ông này - Mohammed Khalifa, một công dân Canada 35 tuổi. Vì di cư đến từ khi còn rất nhỏ nên Khalifa có giọng nói tiếng Anh như một người Canada bản địa, học công nghệ và làm những công việc khiêm tốn cho các công ty máy tính khác nhau.

Khalifa đã bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn bắt giữ khi họ tiến vào thành trì cuối cùng của IS ở phía Đông sông Euphrates. Anh ta hiện bị giam giữ trong một nhà tù ở Bắc Syria. "Tôi không hối tiếc", Khalifa nói với các phóng viên. "Tôi đã được hỏi những điều tương tự bởi các thẩm vấn viên, và tôi đã nói với họ điều tương tự".

Trả lời phỏng vấn của New York Times, anh tự mô tả mình là một nhân viên "có cấp bậc" của Bộ Truyền thông tự xưng - một đơn vị được giao nhiệm vụ quay phim và xuất bản các video tuyên truyền, thu hút những kẻ khủng bố mới. Sau khi đến Syria vào năm 2013, Khalifa làm việc tại một studio ở Raqqa rồi được IS tuyển dụng. Đầu tiên, anh ta làm việc như là một dịch giả, và sau đó là một người kể chuyện. Đội truyền thông tự xưng đã nhận được những thước phim quay tại hiện trường và sau đó chỉnh sửa hình ảnh, ghi âm giọng nói trong một phòng cách âm được trang bị tốt.

Tuy nhiên, khi cuộc không kích vào Raqqa bắt đầu, chúng buộc phải từ bỏ căn cứ studio và chạy từ nhà này sang nhà khác, rồi thị trấn này sang thị trấn khác. Trong những giây phút cuối cùng, Khalifa đã tự mình cầm vũ khí, chỉ đầu hàng SDF khi hết đạn.

Hiện chưa rõ những cáo buộc mà Khalifa sẽ phải đối mặt. Anh ta phủ nhận thực hiện bất kỳ hành vi giết người nào và tuyên bố chưa bao giờ chứng kiến trực tiếp những hình ảnh trong các video. Thay vào đó, anh ta nói rằng bản thân chỉ chịu trách nhiệm đọc lời dẫn bằng tiếng Anh mà thôi.

Tác giả: PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP